Cán bộ nỗ lực, người dân được hưởng lợi

15:00, 31/10/2015

Việc phối hợp với đại diện các đoàn thể ở cơ sở hoàn tất thủ tục vay vốn và giải ngân, thu lãi ngay tại trung tâm xã mà cấp uỷ Chi bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Đại Từ lãnh đạo, đơn vị thực hiện trong những năm qua đã giúp các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn được hưởng nhiều lợi ích.

Cách làm này khiến cán bộ, đảng viên, người lao động của đơn vị rất vất vả nhưng người nghèo, cận nghèo ở địa phương lại tiết kiệm được chi phí, thời gian đi lại; an toàn khi nhận tiền vay và những vưỡng mắc được tư vấn, giải quyết kịp thời…

 

Huyện Đại Từ hiện có 5.894 hộ nghèo (chiếm 12,2% dân số),  5.190 hộ cận nghèo (chiếm 10,81% dân số) và phân bổ rộng khắp ở cả 30 xã, thị trấn nên cấp uỷ, chính quyền và các ngành chức năng của địa phương đưa ra nhiều giải pháp để thực hiện công tác giảm nghèo, nhất là nguồn vốn tín dụng ưu đãi dành cho người nghèo. Để giúp người nghèo, cận nghèo trên địa bàn tiếp cận có nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, trong những năm qua, cấp uỷ Chi bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đại Từ đã chỉ đạo cán bộ, đảng viên và người lao động của đơn vị phát huy tinh thần trách nhiệm, gương mẫu khi thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Đồng thời, chỉ đạo ban lãnh đạo đơn vị phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội của địa phương thực hiện việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về chính sách tín dụng ưu đãi dành cho người nghèo, cận nghèo; hoàn tất thủ tục vay vốn ngay tại cơ sở.

 

Đặc biệt, ban lãnh đạo Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đại Từ đã hợp tác với cấp uỷ, chính quyền 29 xã, thị trấn trong huyện để mượn Hội trường hoặc văn phòng làm việc của cấp xã làm điểm giao dịch, giải ngân (riêng thị trấn Hùng Sơn giao dịch tại trụ sở chính của Ngân hàng CSXH huyện). Chỉ có 14 cán bộ, đảng viên, người lao động nhưng Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đại Từ đã bố trí nhân lực, phương tiện, cơ sở vật chất để giải ngân cho vay vốn ưu đãi đến người nghèo, cận nghèo và nhận trả lãi ngay tại trung tâm cấp xã. Đảng viên Đào Thị Hoài, cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đại Từ cho biết: Giải ngân, thu nợ tại trung tâm các xã đòi hỏi chúng tôi phải vận chuyển thiết bị chuyên dụng về cơ sở để làm nhiệm vụ nên phải đi sớm, về muộn. Cùng với đó là cán bộ của Ngân hàng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình vận chuyển, kiểm đếm tiền vay và còn có trách nhiệm giải thích, tư vấn khi người nghèo, cận nghèo chưa hiểu thủ tục, chính sách. Có nhiều áp lực trong công việc nhưng vì nhiều cái lợi mà người nghèo, cận nghèo trong huyện đang được hưởng nên tôi và các đồng nghiệp trong đơn vị vẫn cố gắng để vượt qua.

 

Phát huy được vai trò lãnh đạo của cấp uỷ, tinh thần tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên nên trong 3 năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng nguồn vốn cho vay của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đại từ đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Riêng năm 2014, tổng dư nợ của đơn vị là 319,4 tỷ đồng (tăng 44,9 tỷ đồng so với năm trước), tốc độ tăng trưởng đạt 16,2%/năm, nợ quá hạn chiếm 0,06%, giảm 0,02% so với giai đoạn trước. Trong 9 tháng năm 2015, dự nợ của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đại Từ là 361 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng tín dụng đạt 13,16%, tăng 37,5 tỷ đồng so với thời đầu năm. Đồng chí Phạm Thế Khả, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đại Từ cho biết: Hàng tháng, cấp uỷ Chi bộ tổ chức sinh hoạt để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng trước, bàn thảo, đề ra nghị quyết thực hiện cho tháng sau và động viên cán bộ, đảng viên, người lao động nỗ lực vượt qua khó khăn, làm việc vì nhân dân. Từ sự đồng thuận, phát huy trí tuệ tập thể, cấp uỷ Chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị trong thực hiện chuyên môn và tham mưu kịp thời cho Thường trực Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện để lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, ban, 30 xã, thị trấn triển khai thực hiện công tác giảm nghèo, trong đó có chính sách tín dụng ưu đãi tại địa phường.

 

Định kỳ 2 tháng, lãnh đạo cấp uỷ, Ban giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đại Từ tổ chức họp giao ban với đại diện các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội của huyện nhận uỷ thác cho vay; lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền 30 xã, thị trấn nhằm đánh giá những kết quả đã làm được, chưa làm được, cùng nhau đề ra giải pháp tháo gỡ. Cách làm này đã, đang có những hiệu ứng tích cực trong công cuộc xoá đói, giảm nghèo ở huyện Đại Từ.