Chủ động ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn

21:00, 31/10/2015

Ngày 31-10, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Cao Đức Phát chủ trì Hội nghị trực tuyến về ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn do ảnh hưởng của Elnino. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Tuấn chủ trì điểm cầu Thái Nguyên.

Theo báo cáo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, năm 2015 hiện tượng Elnino đạt cường độ kỷ lục và khả năng sẽ kéo dài đến hết vụ xuân 2016. Đây cũng là đợt hoạt động kéo dài nhất trong lịch sử 60 năm qua của Elnino. Dưới sự tác động của hiện tượng này, mùa mưa đến muộn và kết thúc sớm. Tổng lượng mưa phổ biến thiếu hụt so với trung bình nhiều năm, đặc biệt là các tỉnh miền Trung (thiếu hụt 30%-50%), Đông Nam bộ và Tây Nguyên (20%-50%). Nhiệt độ tại nhiều nơi đạt đỉnh 42 độ C trong những tháng mùa hè. Theo nhận định, mùa đông năm 2015 là một mùa đông ấm, do vậy các đợt rét đậm, rét hại sẽ ít hơn; tình trạng thiếu nước sản xuất và sinh hoạt vào mùa khô và xâm nhập mặn sẽ đến sớm hơn. Hạn hán năm 2016 sẽ tác động đến nhiều ngành sản xuất và đời sống nhân dân. Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương, các địa phương cần vào cuộc sớm nhằm ứng phó với tình hình hạn hán, xâm nhập mặn.

 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải ghi nhận sự nỗ lực của Bộ Nông nghiệp và PTNT, các địa phương trong việc chủ động các phương án ứng phó, hạn chế ảnh hưởng của hiện tượng Elnino trong năm 2015-2016. Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương có kế hoạch phân bổ sử dụng nước phải ưu tiên trước hết cho nguồn nước cho sinh hoạt, dịch vụ; tiếp đó là sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, thủy sản và công nghiệp; chủ động bố trí ngân sách chống hạn, nhất là việc cơ cấu cây trồng hợp lý. Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị các địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông để toàn dân hiểu về hiện tượng hạn hán, hiện tượng Elnino và diễn biến bất thường của thời tiết nhằm nâng cao nâng cao ý thức cho người dân trong việc sử dụng nguồn nước hiệu quả.