Chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn

16:40, 14/10/2015

Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” nhằm huy động sức mạnh từ cộng đồng chung tay giúp đỡ người nghèo để họ vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Nhân Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay (từ ngày 17-10 đến 18-11), phóng viên Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đức Minh, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh về vấn đề quyên góp, quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo”.  

P.V: Xin đồng chí cho biết trong những năm qua, các cơ quan, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” như thế nào?

 

Đ/c Nguyễn Đức Minh: Những năm qua, Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động đã được các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hưởng ứng tích cực, góp phần thiết thực hỗ trợ người nghèo ổn định cuộc sống.

 

MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã triển khai nhiều hoạt động vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân khắc phục khó khăn, thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, đẩy mạnh công tác an sinh xã hội, giúp đỡ các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các tầng lớp nhân dân, nhất là với những hộ nghèo, đồng bào ở vùng sâu, xa, vùng bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ... Cuộc vận động có ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc, mang lại niềm vui cho rất nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, góp phần quan trọng vào công cuộc xoá đói giảm nghèo.

 

P.V: Với số tiền vận động được, MTTQ các cấp đã tổ chức giúp đỡ hộ nghèo bằng những hình thức cụ thể như thế nào, kết quả cụ thể ra sao, thưa đồng chí?

 

Đ/c Nguyễn Đức Minh: Quỹ “Vì người nghèo” vận động đóng góp, ủng hộ hàng năm được tập trung cho các hoạt động: Hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, phát triển sản xuất, khám chữa bệnh, học tập, hỗ trợ cứu đói khi cần thiết... Ngoài ra, nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm đã trực tiếp hỗ trợ hộ nghèo bằng nhiều hình thức khác nhau.

 

Từ đầu năm 2015 đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh đã huy động được 97,7 tỷ đồng (trong đó Quỹ “Vì người nghèo” vận động ủng hộ được trên 4,7 tỷ đồng). Từ nguồn quỹ này, cùng với sự đầu tư của chính quyền các cấp và sự ủng hộ, giúp đỡ trực tiếp của cộng đồng, hàng trăm hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở, hàng ngàn học sinh nghèo được hỗ trợ về điều kiện học tập… Điển hình như Bộ Tài chính, Tập đoàn Bảo Việt đã đầu tưhỗ trợ công trình Trường Tiểu học xã Định Biên (Định Hóa) với số tiền trên 6 tỷ đồng; Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ xây dựng 62 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng số tiền là 3,1 tỷ đồng; Hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã dành gần 26,2 tỷ đồng hỗ trợ hộ nghèo, thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh...

 

P.V: Một trong những vấn đề hàng đầu được người dân quan tâm hiện nay là việc quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo”. Xin đồng chí cho biết công tác quản lý và sử dụng quỹ của MTTQ các cấp được thực hiện như thế nào?

 

Đ/c Nguyễn Đức Minh: Có thể khẳng định việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” ở tỉnh ra đã được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Quỹ “Vì người nghèo” ở 3 cấp: tỉnh, huyện, xã đều do Ban Vận động cấp đó trực tiếp quản lý theo quy định của Nhà nước. Sau mỗi đợt vận động, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đều thông báo công khai kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ủy ban MTTQ cũng đã phối hợp với các ban ngành liên quan trong quản lý và sử dụng Quỹ, đảm bảo giúp đỡ đúng đối tượng. Đồng thời, công tác kiểm tra, giám sát việc thu, chi Quỹ cũng được thực hiện thường xuyên theo quy định.

 

P.V: Để Quỹ “Vì người nghèo” nhận được sự ủng hộ nhiều hơn nữa không chỉ trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, xin đồng chí cho biết Ủy ban MTTQ tỉnh đề ra những giải pháp gì?

 

Đ/c Nguyễn Đức Minh: Để công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo được tốt hơn, hàng năm, MTTQ tỉnh đã phối hợp với các cấp, ngành đề ra kế hoạch vận động thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, trong đó tập trung vào một số giải pháp: Tiếp tục triển khai quán triệt các chủ trương của Trung ương và của tỉnh về Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, trong đó chú trọng tuyên truyền nội dung Đề án số 02 ngày 6-9-2010 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc tiếp tục nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” góp phần bảo đảm an sinh xã hội, gắn với chương trình giảm nghèo của tỉnh. Đa dạng hóa các hình thức vận động, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” gắn với thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo theo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Phát huy vai trò các tổ chức thành viên trong phối hợp thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, nhất là chương trình xây dựng nông thôn mới. Quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn Quỹ “Vì người nghèo” đảm bảo tính công khai, dân chủ, minh bạch trong công tác vận động và sử dụng quỹ các cấp...

 

Nhân dịp này, thay mặt Ban Vận động Quỹ  “Vì người nghèo”, xin được cảm ơn và ghi nhận tấm lòng vàng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp, cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, nhà hảo tâm và nhân dân đã ủng hộ cả về vật chất và tinh thần, nhằm giúp các hộ nghèo từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!