Giám sát việc thực hiện các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất

18:58, 21/10/2015

Ngày 21-10, Thường trực HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với 4 sở, ngành, gồm: Nông nghiệp và PTNT, Khoa học - Công nghệ, Công Thương và Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới để thực hiện việc giám sát về kết quả thực hiện các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất trên địa bàn tỉnh từ ngày 1-1-2013 đến 30-9-2015. Đồng chí Dương Văn Lành, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ngành đã trình bày đánh giá khái quát việc tổ chức, triển khai thực hiện các chương trình hỗ trợ mô hình sản xuất, trong đó làm rõ đối tượng được hưởng lợi, quyền lợi và trách nhiệm của người dân, tổ chức khi tham gia mô hình; trách nhiệm và sự phối hợp giữa các ngành, địa phương trong tổ chức thực hiện; những kết quả đạt được về mặt kinh tế, nhận thức của người tham gia nói riêng, của người dân nói chung ở mỗi loại mô hình, dự án; những mặt còn hạn chế và những nguyên nhân…

 

Trên cơ sở báo cáo đánh giá của 4 cơ quan nêu trên, đại diện lãnh đạo các sở, ngành và các ban HĐND tỉnh đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp, trong đó yêu cầu phân tích làm rõ thêm một số nội dung, như: Xu thế phát triển, tính dự báo (thị trường tiêu thụ…) của sản phẩm nằm trong mô hình, dự án; cần làm rõ hơn những khó khăn của việc thực hiện các mô hình và làm thế nào để từ mô hình nhân ra diện rộng, mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân và xã hội. Việc đối ứng của người dân, tổ chức khi tham gia thực hiện các mô hình hiện nay như thế nào... Qua báo cáo đánh giá cho thấy, hầu hết các mô hình lâu nay được triển khai là do xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân chứ chưa mang tính định hướng, quy hoạch lâu dài của Nhà nước. Do đó, bên cạnh những mô hình phát huy hiệu quả thì vẫn còn không ít mô hình, dự án chưa phát huy được hiệu quả; nhiều mô hình được triển khai nhưng đơn vị quản lý lại không thuộc cùng lĩnh vực, đã tạo ra sự chồng chéo và gây khó khăn trong việc đánh giá tính hiệu quả. Việc quản lý các mô hình hiện được giao cho khá nhiều cơ quan, hội, đoàn thể quản lý, khiến tính liên kết, bền vững không đạt kết quả như mong muốn. Do đó, các đại biểu cho rằng cần có sự nhìn nhận đánh giá khách quan đối với từng loại mô hình, từng đơn vị quản lý để thấy được hiệu quả từng loại mô hình đến đâu, trên cơ sở đó đưa ra các đề xuất, giải pháp thực hiện trong thời gian tiếp theo.

 

Trên cơ sở làm việc với các sở, ngành, Đoàn giám sát sẽ tiếp tục thực hiện việc giám sát tại thực địa các mô hình do 4 sở, ngành này quản lý. Qua đó nhằm đánh giá kết quả triển khai những chính sách hỗ trợ; đánh giá tính phù hợp, hiệu quả cũng như phương pháp tổ chức thực hiện; đánh giá vai trò của các ngành, cơ quan chủ trì, chính quyền địa phương cũng như người dân tham gia trong thực hiện mô hình. Từ đó rút ra bài học kinh nghiệm, đề xuất phương pháp, cách làm trong thời gian tới.