Giám sát việc thực hiện chương trình hỗ trợ các mô hình phát triển sản xuất

22:57, 23/10/2015

Ngày 23-10, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Dương Văn Lành, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát việc thực hiện chương trình hỗ trợ các mô hình phát triển sản xuất: Thụ tinh nhân tạo trâu, bò của Trung tâm giống vật nuôi tỉnh (T.P Thái Nguyên); sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGap tại xã Tức Tranh (Phú Lương)… Cùng đi còn có đại diện một số sở, ban, ngành liên quan.

Tại buổi giám sát, các đơn vị đã báo cáo quá trình triển khai thực hiện các mô hình. Theo đó, trong những năm qua, Trung tâm giống vật nuôi tỉnh (Sở Nông nghiệp và PTNT) đã thực hiện tốt công tác lai tạo giống. Về lai tạo giống lợn đã đảm bảo 62% quy mô đàn lợn nái được thụ tinh nhân tạo; mỗi năm lai tạo bằng thụ tinh nhân tạo cho gần 4.500 con bò, 600 con trâu. Đặc biệt, Trung tâm thường xuyên nhập những giống mới có tiến bộ khoa học kỹ thuật cao như các dòng lợn cao sản, các loại tinh phôi trâu, bò cao sản, tinh trâu Mura, bò BBB… (mỗi năm nhập 1.000 liều tinh bò BBB, 1.000 liều tinh trâu Mura). Trung tâm đã lai tạo được trên 700 con bò cao sản, 600 trâu Mura cho giá trị kinh tế cao gấp 2 lần trâu, bò địa phương.

 

Về mô hình sản xuất chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGap tại xã Tức Tranh (Phú Lương) đã có 4 tổ hợp tác với tổng diện tích trên 60ha được công nhận sản xuất thành công chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGap, gồm các xóm: Minh Hợp, Thác Dài, Tân Thái, Quyết Thắng. Về hiệu quả kinh tế của chè an toàn cao hơn 8-10 triệu đồng/ha/năm so với sản xuất chè truyền thống. Cùng ngày, Đoàn cũng tiến hành giám sát việc chăn nuôi lợn theo tiêu chuẩn VietGap tại xã Minh Đức (Phổ Yên).

 

Để các mô hình trên tiếp tục triển khai có hiệu quả, đồng chí Trưởng đoàn đề nghị các sở, ngành liên quan cần xem xét các phương án nhằm hỗ trợ các mô hình. Cụ thể: Với mô hình lai tạo giống cần có phương pháp để bảo quản tinh, dẫn truyền tinh, đặc biệt đào tạo đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao trong lai tạo các loại giống cao sản. Với mô hình sản xuất chè VietGap, đồng chí đề nghị các ngành cần hỗ trợ người dân xây dựng thương hiệu, bao bì, nhãn sản phẩm; quảng bá thương hiệu nhằm tạo thị trường tiêu thụ ổn định…