Góp phần tăng độ che phủ của rừng lên 51,4%

15:12, 02/10/2015

Ngày 2-10, Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Lương Trung Hà, Trưởng ban làm Trưởng đoàn đã thực hiện giám sát trực tiếp tại Sở Nông nghiệp và PTNT về tình hình thực hiện một số chính sách phát triển rừng sản xuất trên địa bàn tỉnh. Cùng dự có đồng chí Dương Văn Lành, Tỉnh ủy viên, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh; đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh; các sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường…

Dự án trồng rừng sản xuất theo Quyết định số 147/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được thực hiện trên địa bàn tỉnh từ đầu năm 2009 và được chuyển tiếp khi kết thúc Dự án Trồng mới 5 triệu ha rừng của Chính phủ. Dự án được triển khai trên địa bàn 9 huyện, thành, phố, thị xã, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách phát triển rừng sản xuất được triển khai kịp thời. Kết quả, diện tích trồng rừng sản xuất đạt 36.791ha/33.643ha kế hoạch, đạt 109,3%. Tổng số hộ tham gia trồng rừng là 37.968. Tổng số vốn Dự án huy động được trên 106,4 tỷ đồng trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ trên 103,5 tỷ đồng; chiếm 97%, còn lại là ngân sách địa phương và vốn huy động của doanh nghiệp. Sau 7 năm thực hiện, Dự án đã giải quyết việc làm cho 3.537 lao động tại địa phương. Có thể khẳng định, Dự án trồng rừng theo Quyết định số 147 về cơ bản đã góp phần phủ xanh đất trống đồi trọc, tăng độ che phủ của rừng lên 51,4%; tăng 2,5% so với năm 2009; môi trường sinh thái được cải thiện; góp phần tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho gia đình tham gia Dự án; cải tạo được vùng nguyên liệu cho chế biến gỗ, bột giấy và đáp ứng nhu cầu về lâm sản, chất đốt cho người dân.

 

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Lương Trung Hà đã khẳng định hiệu quả của Dự án trồng rừng sản xuất. Đồng chí cũng đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp tục chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn đánh giá việc thực hiện Quyết định số 147; giải quyết triệt để các đề xuất, kiến nghị của các địa phương; vai trò của Ban Chỉ đạo, các ban quản lý trong quá trình triển khai thực hiện Quyết định này.