Hội thảo Tư vấn, phản biện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo cho các dân tộc thiểu số

11:22, 15/10/2015

Sáng 15-10, Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh tổ chức Hội thảo tư vấn, phản biện các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo cho các dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh. Dự Hội thảo có đại diện Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam, các sở, ngành liên quan, các Hội thành viên. Đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh chủ trì Hội thảo (ảnh).

Toàn tỉnh hiện có 124 xã, thị trấn miền núi, vùng cao, trong đó có 35 xã khu vực I, 41 xã khu vực II và 48 xã khu vực III. Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS như: Chương trình 135, chính sách trợ giá, trợ cước, vay vốn phát triển sản xuất… đã từng bước làm thay đổi hạ tầng kinh tế - xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào từng bước được nâng lên.

 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã đề xuất một số giải pháp nhằm khắc phục những bất cập trong tổ chức thực hiện các chính sách đã ban hành về hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội cho vùng đồng bào DTTS như: Công tác kiểm tra đôn đốc đánh giá việc triển khai các chính sách chưa được thường xuyên, sâu sát. Tỉnh cần có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ đồng bào DTTS hơn nữa. Chương trình 135 về cơ chế quản lý trung ương cần có hướng dẫn cụ thể giao cho một đầu mối quản lý, chỉ đạo thực hiện chương trình (ở tỉnh là Ban Dân tộc, ở huyện là Phòng dân tộc). Ủy ban Dân tộc sớm xem xét trình Chính phủ ban hành chương trình mục tiêu đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS giai đoạn 2016-2020…

 

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Ma Thị Nguyệt cho rằng: Hội thảo lần này các đại biểu đã đánh giá được kết quả tổ chức triển khai các cơ chế, chính sách đã ban hành. Mục đích là thống nhất được các kiến nghị đối với các tổ chức, cá nhân có thẩm quyền những nội dung cần điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tế, góp phần đảm bảo tính khả thi khi thực hiện. Trên cơ sở kết quả Hội thảo lần này, những đề xuất về giải pháp, các kiến nghị là cơ sở khoa học, thực tiễn để Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh tổ chức Hội thảo lần 2 vào trung tuần tháng 11 nhằm giúp các cơ quan được tư vấn, phản biện và giám định xã hội có thêm thông tin, căn cứ trong việc xây dựng, thẩm định, phê duyệt các đề án cụ thể để các chính sách đầu tư hỗ trợ cho vùng DTTS phát huy được hiệu quả cao nhất.