Kiểm tra phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”

18:30, 14/10/2015

Ngày 14-10, Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo Trung ương do Thiếu tướng Nguyễn Phương Diện, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Bộ Quốc phòng làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” trên địa bàn tỉnh. 

Tham gia đoàn kiểm tra có đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, cùng các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo của tỉnh.

 

Đoàn đã tiến hành kiểm tra tại Công ty cổ phần Thương mại Thái Hưng, UBND xã Hà Thượng (Đại Từ), Ban chỉ đạo cấp huyện của huyện Đại Từ và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

 

Tại các cơ quan, doanh nghiệp, địa phương, Đoàn đã nắm bắt tình hình thực hiện Quyết định số 1780/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng đời sống văn hoá công nhân ở các khu công nghiệp đến năm 2015, định hướng đến năm 2020”; Quyết định số 1610/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020. Việc thành lập các ban chỉ đạo, quy chế tổ chức và hoạt động của các ban chỉ đạo và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai…

 

Theo báo cáo của các đơn vị, địa phương đoàn đến kiểm tra cho thấy: Các đơn vị, địa phương đã thực hiện nghiêm túc các quy định. Từ tỉnh đến xã đều thành lập được Ban chỉ đạo, có quy chế hoạt động; đối với cấp xóm có ban vận động. Thông qua thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, của đội ngũ cán bộ cơ sở, các lực lượng liên quan, góp phần thúc đẩy việc hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra. Cụ thể đối với doanh nghiệp Thái Hưng, thông qua thực hiện Cuộc vận động đã đầu tư xây dựng các thiết chế văn hoá cho công nhân như: Nhà văn hoá, các khu vui chơi, giải trí, sân cầu lông, tenis. Đơn vị còn thành lập được các câu lạc bộ thể thao, duy trì hoạt động tốt. Đối với xã Hà Thượng, qua bình xét năm 2014, toàn xã có 1.346/1346 hộ đăng ký gia đình văn hoá được công nhận là gia đình văn hoá; 11/13 xóm đạt xóm văn hoá…

 

Phát biểu tại các nơi đoàn đến kiểm tra, Thiếu tướng Nguyễn Phương Diện đã đánh giá cao cách làm sáng tạo của các đơn vị, địa phương. Nhiều địa phương đã huy động được các nguồn lực để xây dựng các thiết chế văn hóa.  Đối với các kiến nghị liên quan đến kinh phí xây dựng cơ sở vật chất trung tâm văn hóa cấp huyện; tăng cơ cấu khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân trong thực hiện phong trào…. Đoàn tiếp thu để báo cáo Ban chỉ đạo Trung ương.