Ngày mới cùng hy vọng mới

16:36, 27/10/2015

Sáng 27-10, vẫn tiết thu lành lạnh, bầu trời trong và cao xanh như vốn có của mùa thu, nhưng tôi cảm nhận được một không khí mới mẻ, tươi tắn, sinh động khác thường. Trước mỗi nhà, trong từng ngõ xóm, trên các trục đường lớn của thành phố Thái Nguyên rực đỏ màu cờ Tổ quốc, cờ Đảng. Một sự kiện lớn của tỉnh sắp diễn ra: Khai mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020.

Lộng lẫy hơn bao giờ hết, Trung tâm Văn hóa tỉnh, công trình hiện đại nhìn ra Quảng trường Võ Nguyên Giáp lịch sử thắm màu cờ. Hoa Trạng nguyên, hoa Dạ yến thảo nở rực rỡ, và những nụ cười, cái bắt tay thật chặt.

 

Đi dọc tiền sảnh Trung tâm, nơi diễn ra sự kiện quan trọng này, tôi nhẩm đọc, thấm thía lời dạy ngắn gọn mà sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Việc thành lập Đảng là bước ngoặt vô cùng quan trọng trong lịch sử cách mạng Việt Nam ta"; "Đảng ta là đạo đức, là văn minh". Cũng tại đây, Triển lãm sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam đã “kể” lại sinh động bằng hình ảnh chặng đường đấu tranh gian khổ giành độc lập, tự do cho dân tộc. 

 

7 giờ sáng, các đại biểu bắt đầu đến hội trường. Nam mặc com lê sẫm màu, nữ áo dài truyền thống và trang phục dân tộc, sự long trọng, nghiêm túc phù hợp với công việc họ phải quyết đáp trong thời gian không lâu nữa.

 

Đại biểu đầu tiên tôi gặp ở hành lang hội trường là chị Hà Thị Ngọc (dân tộc Tày, Đoàn thị xã Phổ Yên). Chị Ngọc là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phúc Tân. Chị xúc động bày tỏ: "Lần đầu tiên tôi được đi dự Đại hội Đảng bộ tỉnh, cũng là đại biểu nữ duy nhất của thị xã Phổ Yên. Đây là niềm vinh dự, tự hào không chỉ riêng tôi mà của cả bà con các dân tộc xóm 9, xã Phúc Tân. Tôi sẽ nghiêm túc lĩnh hội thông tin của Đại hội để truyền đạt lại cho người dân địa phương. Điều tôi trăn trở nhất ở Phổ Yên là việc quá tải bệnh viện do lực lượng lao động đông. Tôi tin rằng tỉnh sẽ có biện pháp giải quyết vấn đề trên trong nhiệm kỳ này".  

 

Trang trọng với bộ lễ phục, cựu chiến binh Ngô Văn Sơn (68 tuổi, xóm Ao Voi, xã Đồng Bẩm, T.P Thái Nguyên) là khách mời của Đại hội. Trao đổi với tôi, ông Sơn cho biết, đây là lần thứ hai ông được dự Đại hội Đảng bộ tỉnh. Ông nói: Tôi cảm nhận sâu sắc sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đời sống của nhân dân, của thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ. Tôi mong muốn sự quan tâm này sẽ tiếp tục được tăng cường hơn nữa.

 

Đúng 7 giờ 30 phút, các đại biểu và khách mời đã đầy đủ, chuẩn bị cho Lễ khai mạc. Nhóm phóng viên các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương cũng sẵn sàng tại các vị trí làm việc của mình. Lần đầu tiên Thái Nguyên thành lập Trung tâm Báo chí phục vụ các nhà báo khai thác thông tin, tác nghiệp tại Đại hội Đảng bộ tỉnh. 20 máy vi tính cùng đường truyền siêu tốc, kho dữ liệu dùng chung đáp ứng yêu cầu thông tin chính thống, các kỹ sư tin học trực xử lý tình huống kỹ thuật… đã thể hiện sự chu đáo, tôn trọng báo chí và công tác tuyên truyền của những người tổ chức Đại hội lần này.

 

Lỉnh kỉnh, vất vả hơn nhóm phóng viên báo viết chúng tôi, 40 đồng nghiệp của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh vừa làm truyền hình vừa làm phát thanh trực tiếp dưới sự cầm trịch của 2 Phó Giám đốc Đài là nhà báo Nguyễn Văn Liêu và Vũ Anh. Trong chiếc ô tô chuyên dụng, "nữ tướng" Vũ Anh cùng kíp làm việc 8 người căng mắt nhìn màn hình, đạo diễn Tiến Sơn liên tục chỉ đạo: Lướt, cận, cúp, chuyển, hiện chữ, chạy chữ… phối hợp qua bộ đàm với hàng chục phóng viên quay phim trong hội trường. Chị Vũ Anh cho biết, kíp sản xuất chương trình đã phối hợp với Ban Tổ chức Đại hội lên kịch bản chi tiết bám sát kịch bản Đại hội. Phó Giám đốc Nguyễn Văn Liêu đã nhiều lần chỉ đạo đưa tin Đại hội trực tiếp. "Trước đây, máy móc thô sơ, làm khổ lắm, giờ thiết bị của Đài chẳng kém tỉnh nào trong khu vực, nên anh em đỡ vất, chất lượng chương trình cũng tốt hơn nhiều" - anh Liêu nói.

 

Tôi xúc động thấy nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh có mặt trong số đại biểu khách mời, dù đã ở tuổi gần 90. Ông không chỉ là học sinh Trường Pháp - Việt (nay là Trường Tiểu học Trưng Vương, T.P Thái Nguyên) mà luôn gắn bó chia sẻ tình cảm với mảnh đất này.

 

Các nội dung của chương trình khai mạc lần lượt diễn ra: Văn nghệ chào mừng; Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVIII trình Đại hội... Những con số làm nức lòng nhân dân về tăng trưởng kinh tế, về GDP bình quân đầu người, về văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy thành tích đáng tự hào nhưng hạn chế, yếu kém cũng còn nhiều. Đảng bộ đã thẳng thắn đánh giá: Tăng trưởng kinh tế chưa bền vững, chưa tương xứng tiềm năng; tình hình an ninh trật tự diễn biến còn phức tạp; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số cấp ủy, một số tổ chức cơ sở đảng và đảng viên còn hạn chế…

 

15 chỉ tiêu  chủ yếu về kinh tế, xã hội, văn hóa đến năm 2020 được đưa ra bàn thảo: tốc độ tăng trưởng kinh tế 10%; thu ngân sách Nhà nước trong cân đối 16%; thu nhập bình quân đầu người đến 2020 đạt 86 triệu đồng/người/năm…

 

Cùng thời điểm Đại hội diễn ra, không chỉ có các đại biểu ưu tư, suy nghĩ cân nhắc chỉ tiêu, giải pháp cho nhiệm kỳ tới, mà trong các ngõ xóm, nhiều người dân cũng nặng lòng nghĩ suy...

 

Bà Nguyễn Thanh Hữu, tổ dân phố số 4, phường Trưng Vương (T.P Thái Nguyên) nói với tôi: Đến năm 2020, tỉnh ta phấn đấu có 80% xã đạt tiêu chí nông thôn mới thì quả là điều đáng mừng, tôi chỉ mong con số đạt được bền vững và không bị "mất" danh hiệu sau một thời gian. Bà Nguyễn Thị Yên, tổ dân phố 25, phường Gia Sàng lại quan tâm đến an sinh xã hội, nhất là tình hình tai nạn giao thông còn nặng nề. Bà bày tỏ: Quyết sách dù vĩ mô đến mấy thì cũng vì cuộc sống của nhân dân. Người dân mong được sống trong môi trường trong lành về văn hóa, xã hội và an toàn tính mạng bản thân.

 

Chạy xe trên những con đường của các khu dân cư trong buổi sáng ngày khai mạc Đại hội để cảm nhận không khí, sau đó, tôi rẽ vào quán bán hàng ăn của chị Trần Thị Thủy ở chợ Thái. Chưa đến giờ ăn trưa nên chị rỗi rãi tiếp chuyện tôi. Chị bảo: Biết hôm nay khai mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh nhưng không thể bỏ buổi chợ, có ông xã làm ca thì được xem ti-vi ở nhà thôi. Chị chưa là đảng viên nhưng con chị đang phấn đấu vào Đảng. Khi tôi hỏi suy nghĩ của chị về Đại hội Đảng, chị mộc mạc: Chúng tôi là người làm ăn ở chợ, chỉ mong được buôn bán trong môi trường an toàn, cạnh tranh lành mạnh.

 

Tâm tư, mong muốn của bà Hữu, bà Yên, chị Thủy cũng là suy nghĩ chung của đa số người Thái Nguyên. Ở vùng đất bình yên thấm đẫm tình cảm này, người dân chất phác một lòng kính Bác, yêu đất nước. Người Thái Nguyên tự hào được sống nơi có "đồi chè thơm hương bát ngát tới chân trời" - như lời một bài hát - đang hướng trái tim về Đại hội Đảng bộ tỉnh với bao niềm tin mới.