Những điển hình học tập và làm theo gương Bác

15:10, 07/10/2015

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí minh, bốn năm qua (2011-2015) đã có nhiều tập thể, cá nhân ghi dấu ấn bằng những việc làm cụ thể, mang lại lợi ích cho xã hội. Báo Thái Nguyên trân trọng giới thiệu 6 đơn vị, cá nhân điển hình trong Học tập và làm theo tấm gương của Bác.

Làm nổi bật tư tưởng, đạo đức của Người

 

Ông Triệu Văn Doanh,
Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh

 

Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã chỉ đạo Báo Văn nghệ phát động cuộc thi “Sáng tác về chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và duy trì chuyên mục riêng về cuộc thi trên Báo Văn nghệ Thái Nguyên, đồng thời tích cực vận động hội viên, cộng tác viên hưởng ứng. Cán bộ của Hội Văn học nghệ thuật, phóng viên Báo Văn nghệ Thái Nguyên đã tích cực vận động cộng tác viên, tổ chức, biên tập và duy trì tốt chuyên mục, góp phần vào việc nâng cao chất lượng tác phẩm tham gia. Ngoài ra, với trách nhiệm nghề nghiệp, cán bộ phóng viên còn trực tiếp viết bài phản ánh về gương người tốt, việc tốt, về các đơn vị, doanh nghiệp, địa phương có nhiều đóng góp trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa của tỉnh. Tính đến hết ngày 25-9-2015, Tòa soạn đã nhận được gần 100 tác phẩm thuộc các thể loại văn học và nghệ thuật của 65 lượt tác giả, chủ yếu là hội viên của Hội. Các tác giả tham gia đều bám sát chủ đề, thông qua những kỷ niệm, những câu chuyện về Bác, khai thác những cảm xúc và tư duy mới, trong đó tập trung làm nổi bật những bài học giản dị mà sâu sắc về lòng yêu nước, tính nhân đạo, nhân văn trong tư tưởng, đạo đức của Người.


Triển khai việc học tập gắn với nhiệm vụ chuyên môn

 

Ông Đỗ Minh Thịnh,
Giám đốc Bệnh viện A Thái Nguyên

 

Ngay sau Tỉnh ủy triển khai Đề án số 09-ĐA/TU, Đảng ủy Bệnh viện A  đã tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Đề án; thành lập Ban Chỉ đạo; đưa các nội dung học tập, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên vào nội dung sinh hoạt định kỳ; lấy kết quả rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, viên chức làm tiêu chí bình xét thi đua. Bệnh viện đã xây dựng các văn bản thực hiện kế hoạch học tập chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo chủ đề hàng năm. Tổ chức quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên và văn bản của Đảng ủy Bệnh viện về thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW và Đề án số 09-ĐA/TU của Tỉnh ủy đến từng cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ. Bổ sung một số chuẩn mực đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức như: Sống có lý tưởng, có bản lĩnh cách mạng; có tác phong sinh hoạt gương mẫu, cuộc sống trong sáng, lành mạnh; cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; trách nhiệm với công việc, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân...


Tiết kiệm chi phí sản xuất đã trở thành thói quen

 

Ông Phạm Quốc Hùng,
Giám đốc Xí nghiệp nước sạch Túc Duyên, Công ty Cổ phần nước sạch Thái Nguyên

 

Chi bộ Xí nghiệp nước sạch Thái Nguyên có 14 đảng viên. 100% đảng viên viết bài thu hoạch và đăng ký nội dung làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Một trong những hoạt động nổi bật của việc làm theo là thực hành tiết kiệm trong quản lý và sản xuất nhằm giảm chi phí, cải thiện đời sống cán bộ công nhân của đơn vị. Chi bộ xác định: Việc thực hành tiết kiệm không thể có hiệu quả nếu mỗi cá nhân không tự giác và tiết kiệm hình thức, rập khuôn. Để đạt được mục tiêu này, giải pháp tích cực của đơn vị là tiết kiệm điện năng, hóa chất bằng ứng dụng khoa học tiên tiến và phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, rà soát hiệu chỉnh các định mức kinh tế kỹ thuật vào hoạt động sản xuất. Trong thi công, đơn vị liên tục cải tiến phương pháp, xây lắp theo hướng chuyên nghiệp đưa các công trình mới vào vận hành đúng và vượt tiến độ. Với cách làm đó, sản lượng nước sạch hàng năm của đơn vị vượt 121% (đạt 4.840.855m3); tỷ lệ tiêu hao điện năng đạt 0,37kwh/m3, giảm 17,8%...

 

Đơn vị đã lắp đặt và vận hành dây chuyền công nghệ và sản xuất Zaven tại chỗ thay thế cho công nghệ sử dụng clo trong công đoạn khử trùng nước, không chỉ giúp chủ động về nguồn cung nguyên liệu hóa chất mà chi phí vận hành và bảo dưỡng cũng giảm đáng kể so với trước. Đến nay, tiết kiệm giảm chi phí trong sản xuất, quản lý đã trở thành thói quen của mỗi cán bộ công nhân của Xí nghiệp.

 

Thi đua lao động, sản xuất giỏi và xung kích tình nguyện
 

Ông Đào Quốc Hùng,
Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty cổ phần Gang thép

 

Đẩy mạnh việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thông qua hình thức thi đua lao động sản xuất giỏi và các hoạt động xung kích, tình nguyện trẻ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Công ty đã phát động phong trào “Sáng tạo trẻ và sáng tạo kỹ thuật” thu hút đông đảo cán bộ đoàn viên thanh niên tham gia. Trong gần 5 năm qua, có 350 sáng kiến cải tiến kỹ thuật của đoàn viên thanh niên, áp dụng vào sản xuất đã góp phần tăng năng suất lao động, hạ chi phí, giảm giá thành, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm thép TISCO trên thị trường; góp phần để Công ty tiết kiệm được gần 7,5 tỷ đồng. Hàng năm, nhiều đoàn viên cũng đã tham gia Hội thi chọn lao động giỏi, vừa “ôn lý thuyết, luyện tay nghề, rèn tác phong và trở thành thợ giỏi toàn diện”… Không chỉ lao động, sản xuất giỏi, tuổi trẻ Công ty cổ phần Gang thép còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, xây dựng được 5/5 tuyến đường thắp sáng làng quê cho các xã xây dựng nông thôn mới; tổ chức tốt công tác nhân đạo từ thiện, các hoạt động xã hội, tuyên truyền và vận động trên 1.500 đoàn viên tham gia hiến máu tình nguyện và thu được gần 1.000 đơn vị máu (bản thân tôi tham gia 5 lần)… Thông qua việc học và làm theo Bác, nhiều cán bộ, đoàn viên thanh niên đã phấn đấu và đạt được nhiều thành tích trong lao động, sản xuất cũng như công tác Đoàn, vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng và được bổ nhiệm giữ những vị trí quản lý quan trọng từ đơn vị đến Công ty, được lãnh đạo các cấp biểu dương, khen thưởng.

 

“Một tấm gương sống có giá trị hơn một trăm bài tuyên truyền”
 

Bà Dương Thị Hồng Vân,
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo
Huyện ủy Đại Từ

 

Thấm nhuần lời dạy của Hồ Chủ tịch: “Một tấm gương sống có giá trị hơn một trăm bài tuyên truyền” và nhận thức rõ hiệu quả của việc học tập và làm theo Bác phải chuyển biến bằng hành động “làm theo”, với vai trò là Phó trưởng bộ phận giúp việc Ban chỉ đạo học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh huyện Đại Từ, tôi đã đề xuất với Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án của Huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua các tấm gương. Cụ thể, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã phối hợp với Đài TT-TH huyện phát hiện các tấm gương điển hình tiên tiến trong toàn Đảng bộ huyện. Theo đó, chúng tôi đã thẩm định thông tin, lựa chọn được nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực để xây dựng phóng sự và in thành hơn 700 đĩa DVD phát cho tất cả các tổ chức Đảng ở cơ sở để tuyên truyền. Với cách làm này, công tác tuyên truyền việc “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã có sức lan tỏa sâu rộng, góp phần nhân rộng các tấm gương điển hình tiên tiến. Bản thân tôi, qua việc sâu sát với cơ sở, phát hiện nhiều tấm gương nổi bật ở cơ sở (chủ yếu là cán bộ xóm, người cao tuổi, phụ nữ, dân tộc ... ) làm tốt công tác ở xóm để viết bài cho chuyên mục Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đăng trên Bản tin nội bộ huyện và bản tin công tác Dân vận của tỉnh.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải được triển khai thực hiện chặt chẽ
 

Bà Nguyễn Thị Mai,

Bí thư Huyện ủy
Phú Lương.

 

Qua 5 năm triển khai thực hiện Đề án số 09-ĐA/TU của Tỉnh ủy về việc tiếp tục thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh giai đoạn 2011-2015, việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Phú Lương đã từng bước đi vào chiều sâu và có nền nếp.

 

Có được kết quả ấy do Huyện ủy Phú Lương đã tập trung lãnh đạo, triển khai thực hiện Đề án kịp thời, cụ thể và sát với tình hình thực tế của huyện gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp ủy Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú như: Đăng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, xây dựng chuyên mục“Kể chuyện tấm gương đạo đức Bác Hồ” trên Bản tin Tuyên truyền nội bộ, trên Đài TT-TH huyện các chuyên mục, tin, bài về các tập thể, cá nhân tiên tiến, điển hình, chuyện kể đạo đức Bác Hồ. Chỉ đạo xây dựng nhiều mô hình “làm theo” Bác tới đông đảo các tầng lớn nhân dân. Huyện ủy cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng chuẩn mực đạo đức gắn với việc “làm theo” ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp với nhiệm vụ và thực tế của từng cơ quan, đơn vị. Yêu cầu các đơn vị tập trungxác định và xửlý những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận. Song song với đó, Huyện ủy cũng chỉ đạo thường xuyên tổ chức kiểm tra việc thực hiện Đề án theo chuyên đề từng năm tại các chi, đảng bộ trực thuộc. Mỗi năm, Huyện uỷ đều tổ chức sơ kết, từ năm 2011-2015, Huyện ủy đã khen thưởng cho 63 tập thể, 79 cá nhân điển hình, tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…