Phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của cán bộ Hội cơ sở

15:10, 13/10/2015

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) cấp cơ sở được coi nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ của Hội LHPN, góp phần vào sự phát triển chung của hệ thống chính trị. Trong đó, đội ngũ cán bộ có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của Hội LHPN cấp cơ sở. Nhân Hội nghị biểu dương cán bộ Hội Phụ nữ cấp cơ sở giai đoạn 2011-2015, phóng viên Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Thị Quỳnh Hương, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh về tầm quan trọng của công tác cán bộ Hội phụ nữ cấp cơ sở.

P.V: Đồng chí đánh giá như thế nào về vai trò và những đóng góp của đội ngũ cán bộ Hội cơ sở trong việc triển khai công tác Hội và phong trào thi đua của phụ nữ trên địa bàn tỉnh?

 

Đ/c Nguyễn Thị Quỳnh Hương: Đội ngũ cán bộ Hội cơ sở là người giữ vai trò quyết định trong việc hiện thực hoá sự lãnh đạo, chỉ đạo của Hội cấp trên đối với phong trào phụ nữ ở các địa phương. Là người giữ vai trò quyết định trong việc quán triệt, tổ chức thực hiện mọi quyết định và mọi chủ trương, kế hoạch, sự chỉ đạo của Hội cấp trên, cũng như mọi chương trình, kế hoạch của Hội Phụ nữ ở cơ sở. Đồng thời, cán bộ Hội cơ sở là cầu nối quan trọng giữa tổ chức Hội với quần chúng phụ nữ, là lực lượng giữ vai trò quyết định trong việc xây dựng và thúc đẩy phong trào phụ nữ ở cơ sở.

 

Trong thời gian qua, đội ngũ cán bộ Hội cơ sở của tỉnh đã triển khai các hoạt động có nền nếp, hiệu quả; luôn bám sát các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; bám sát phong trào thi đua và các chương trình công tác trọng tâm của Hội; luôn coi trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tổ chức triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động, các hoạt động của Hội phù hợp với yêu cầu của từng thời kỳ, tạo sự chuyển biến mới về chất lượng và hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội. Với sự năng động, sáng tạo, nhiệt tình, tâm huyết và đầy trách nhiệm của đội ngũ cán bộ Hội cơ sở, các cấp Hội đã làm tốt chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của phụ nữ, trẻ em; thu hút ngày càng đông đảo phụ nữ tham gia tổ chức Hội. Đến nay, Hội LHPN tỉnh đã tập hợp, thu hút được 248.479 phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội. 100% cơ sở Hội được xếp loại xuất sắc, vững mạnh; không có thôn, bản trắng tổ chức Hội, không có cơ sở Hội yếu kém.

 

P.V: Thời gian qua, công tác xây dựng, củng cố tổ chức Hội Phụ nữ các cấp ở tỉnh được thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

 

Đ/c Nguyễn Thị Quỳnh Hương: Xác định rõ củng cố và phát triển tổ chức Hội Phụ nữ các cấp là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, những năm qua các cấp Hội từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung chỉ đạo hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, với phương châm “Nơi nào có phụ nữ, nơi đó có tổ chức Hội”, “Xóa hộ gia đình chưa có hội viên”. Hội LHPN tỉnh đã tập trung chỉ đạo, đầu tư nguồn lực hướng về cơ sở. Trong đó, chú trọng xây dựng mô hình mới, đa dạng hóa các hình thức tập hợp rộng rãi các tầng lớp phụ nữ, ưu tiên địa bàn vùng sâu, vùng xa, quan tâm đến đối tượng phụ nữ dân tộc thiểu số, tôn giáo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn...

 

Hội LHPN các cấp đã có nhiều giải pháp từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; chủ động xây dựng và thực hiện quy hoạch cán bộ; chủ động xây dựng các đề án, đề tài về xây dựng và đào tạo đội ngũ cán bộ Hội LHPN các cấp. Tích cực vận động, khai thác nguồn lực để tổ chức có hiệu quả công tác đào tạo trong các cấp Hội.

 

Cùng với đó, Hội thường xuyên kiện toàn tổ chức bộ máy các cấp Hội, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, các quy chế, quy định để giúp cho việc triển khai nhiệm vụ kịp thời, nền nếp, khoa học, đáp ứng yêu cầu hiệu quả hoạt động của bộ máy tổ chức Hội. Các cấp Hội nghiêm túc triển khai thực hiện công tác kiểm tra theo Điều lệ Hội. Chủ động xây dựng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, chương trình, kế hoạch công tác kiểm tra. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn các biểu hiện vi phạm Điều lệ, nghị quyết, quy định của Hội; góp phần nâng cao ý thức chấp hành Điều lệ, nghị quyết; góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

 

P.V: Xin đồng chí cho biết kế hoạch đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ Hội ở cơ sở trong thời gian tới?

 

Đ/c Nguyễn Thị Quỳnh Hương: Nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ Hội có năng lực, có phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác Hội. Trong thời gian tới Hội LHPN tỉnh tiếp tục chỉ đạo và tập trung vào một số hoạt động sau:

 

Rà soát, đánh giá thực trạng trình độ đội ngũ cán bộ Hội các cấp và công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội trong thời gian qua. Từ đó xác định nhu cầu đào tạo, xây dựng kế hoạch đào tạo cụ thể theo từng năm và cả nhiệm kỳ. Quan tâm đào tạo cán bộ trẻ, cán bộ là người dân tộc thiểu số; đồng thời chú trọng việc đào tạo chuyên sâu về chuyên môn, nghiệp vụ công tác Hội cho đội ngũ cán bộ Hội Phụ nữ.

 

Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội LHPN các cấp”. Từng bước đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội. Thường xuyên tổ chức các khóa tập huấn, đào tạo ngắn ngày nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho chị em tham gia. Trong đào tạo, kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo ở trường lớp với đào tạo qua thực tiễn.

 

Định kỳ đánh giá cán bộ theo quy định, xây dựng đội ngũ cán bộ Hội có phẩm chất chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có kỹ năng vận động, thu hút, tập hợp hội viên. Tích cực tham mưu xây dựng chế độ, chính sách đối với cán bộ Hội, đồng thời làm tốt công tác thi đua khen thưởng nhằm động viên, khuyến khích cán bộ Hội.

 

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!