Phát huy truyền thống, thực hiện tốt nhiệm vụ công tác được giao

11:00, 13/10/2015

Phát huy những kết quả đạt được, tự hào về truyền thống 85 năm xây dựng và trưởng thành của Văn phòng cấp ủy Đảng (18/10/1930 - 18/10/2015), trong thời gian tới, Văn phòng Tỉnh ủy sẽ tập trung đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc, cải tiến phương pháp công tác, tăng cường tính chủ động, sáng tạo trong tham mưu, giúp việc. Mỗi cán bộ, công chức tự soi lại mình, tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, công việc được giao...

Thực tiễn đã khẳng định, công tác văn phòng cấp ủy luôn gắn bó chặt chẽ, mật thiết và không tách rời với các hoạt động của Đảng. Kể từ hoạt động phục vụ Hội nghị thành lập Đảng (tháng 2-1930) và Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ nhất (tháng 10-1930) tại Hương Cảng (Trung Quốc) đã ghi dấu mốc lịch sử về hoạt động và sự ra đời của Văn phòng cấp ủy Đảng.

 

Đối với Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên, cách đây 85 năm, tháng 9-1945, tại Trường Xô (xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương), Xứ ủy Bắc Kỳ đã công bố Nghị quyết chỉ định Ban Chấp hành lâm thời Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên. Ngay sau đó, Ban Chấp hành lâm thời Đảng bộ tỉnh đã họp, ra Nghị quyết về một số vấn đề quan trọng, trong đó có kiện toàn các cơ quan giúp việc Tỉnh ủy, chính thức đánh dấu hoạt động đầu tiên của Văn phòng cấp ủy tỉnh. Đến năm 1947, Tỉnh ủy điều động đồng chí Nguyễn Doãn Nghiễn làm Bí thư Văn phòng cùng 1 thư ký Văn phòng, 3 nhân viên đánh máy, lưu trữ và liên lạc. Đây được xem là điểm mở đầu cho quá trình ra đời, phát triển tổ chức của Văn phòng Tỉnh ủy. Cũng trên mảnh đất ATK Thái Nguyên lịch sử, tháng 5-1947, tại xã Quảng Nạp, huyện Định Hóa, Văn phòng Trung ương Đảng chính thức được thành lập.

 

Để ghi nhận quá trình hình thành, phát triển và cũng là dịp ôn lại lịch sử xây dựng và trưởng thành của văn phòng cấp ủy Đảng các cấp, góp phần giáo dục truyền thống, nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ về những đóng góp của văn phòng cấp ủy qua các thời kỳ cách mạng, ngày 29-1-2002, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ra Thông báo số 43-TB/TW quyết định lấy ngày 18-10-1930 là Ngày truyền thống Văn phòng Trung ương và Văn phòng cấp ủy Đảng.

 

Kế thừa và phát huy những giá trị tinh thần của nơi ra đời cơ quan Văn phòng Trung ương Đảng, trong hơn 8 thập kỷ qua, Văn phòng Tỉnh ủy Thái Nguyên cùng với văn phòng cấp ủy các cấp đã vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức, làm tốt công tác tham mưu, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, đóng góp xứng đáng vào thành tựu chung của quê hương, đất nước. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, các cán bộ, đảng viên Văn phòng Tỉnh ủy đã luôn thể hiện sự trung thành tuyệt đối với Đảng; phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, dũng cảm, quên mình, tận tụy phục vụ cấp ủy, phục vụ cách mạng và nhân dân, góp phần xây dựng nên thành truyền thống vẻ vang của Văn phòng cấp ủy Đảng các cấp.

 

Với sự nỗ lực vươn lên không ngừng, đến nay Văn phòng Tỉnh ủy đã có bước phát triển cả về tổ chức bộ máy và chất lượng công tác tham mưu, phục vụ. Với 6 phòng chuyên môn, cùng đội ngũ thường xuyên được bổ sung, tăng cường, gần 60 cán bộ, công chức có phẩm chất, năng lực, kế thừa truyền thống, lực lượng trẻ nhiệt huyết và năng động. Đảng bộ Văn phòng Tỉnh ủy không ngừng lớn mạnh, có đông số lượng đảng viên, tận tâm, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao; thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng chính trị tư tưởng, nâng cao trình độ mọi mặt, thống nhất cao trong nhận thức, tư tưởng và hành động; nhiều năm liền là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

 

Trong công tác những năm gần đây, nhất là từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2010-2015) đến nay, Văn phòng Tỉnh ủy đã làm tốt công tác tham mưu, giúp việc Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy xây dựng, tổ chức thực hiện quy chế làm việc, chương trình công tác. Chủ động tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công các đợt sinh hoạt chính trị lớn trên địa bàn như: Hội nghị học tập, quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương (khóa XI), Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII; thực hiện đầy đủ, kịp thời việc sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trên địa bàn...

 

Chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng công tác thông tin, tổng hợp phục vụ lãnh đạo, nhất là thông tin về tình hình hoạt động của các cấp ủy trực thuộc, các sở, ban, ngành, đoàn thể trong việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, các chương trình, đề án, công trình trọng điểm và về sự chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy. Đồng thời, làm tốt nhiệm vụ thông tin, liên hệ công tác và chế độ báo cáo với các cơ quan Trung ương theo định; tích cực phối hợp, điều hoà nhịp nhàng hoạt động của các cơ quan tham mưu của Tỉnh ủy; tham mưu giúp Thường trực Tỉnh ủy duy trì đều hội nghị giao ban với các cơ quan khối đảng, khối dân vận và các đoàn thể chính trị - xã hội, khối nội chính và giao ban với bí thư các huyện, thành, thị ủy.

 

Trên các mặt công tác như xử lý đơn thư, tiếp dân được bảo đảm chu đáo, đã tham mưu giúp Thường trực Tỉnh ủy xem xét, phân tích kỹ lưỡng những đơn thư, kiến nghị của nhân dân và trả lời, đồng thời chuyển đến đúng cơ quan và người có trách nhiệm giải quyết. Công tác văn thư - lưu trữ có những chuyển biến tích cực: việc xử lý công văn đi, đến đúng quy trình, bảo đảm tính bảo mật, nhanh chóng phục vụ kịp thời Thường trực Tỉnh ủy xử lý công việc. Các hồ sơ được thiết lập đầy đủ, đã thu hồi được nhiều tài liệu, chỉnh lý đưa vào kho lưu trữ. Thực hiện đề án tin học hóa hoạt động của các cơ quan đảng, đến nay đã thu được những kết quả quan trọng. Công tác quản trị luôn bảo đảm các điều kiện vật chất và phương tiện làm việc của cấp ủy, từng bước cải thiện điều kiện làm việc của cán bộ, nhân viên văn phòng; phục vụ chu đáo việc đón và tiếp khách của cấp ủy.

 

Thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 30-5-2014 của Bộ Chính trị về đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Văn phòng Tỉnh ủy đã chủ động, tích cực tham mưu giúp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tổ chức thành công đại hội đảng bộ cấp cơ sở và các đảng bộ trực thuộc tỉnh; thành lập các tiểu ban giúp việc xây dựng dự thảo các văn kiện và chuẩn bị công tác tổ chức, phục vụ tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2015-2020) bảo đảm đúng tiến độ, yêu cầu đề ra.

 

Phát huy kết quả đạt được, tự hào về truyền thống qua 85 năm xây dựng và trưởng thành của Văn phòng cấp ủy Đảng "Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, sáng tạo, tận tuỵ, chu đáo, giữ vững nguyên tắc", trong thời gian tới, Văn phòng Tỉnh ủy sẽ tập trung đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc, cải tiến phương pháp công tác, tăng cường tính chủ động, sáng tạo trong tham mưu, giúp việc; đẩy mạnh chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa hoạt động văn phòng cấp ủy; bám sát mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương và cơ quan, tiếp tục nâng cao chất lượng tham mưu và phục vụ hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thường trực Tỉnh ủy. Tập trung giúp việc cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2015-2020) theo đúng Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 30-5-2014 của Bộ Chính trị. Ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh và Đại hội Đảng toàn quốc, làm tốt công tác tham mưu, giúp việc cấp ủy xây dựng và tổ chức thực hiện Quy chế làm việc, Chương trình công tác, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX thành chương trình, kế hoạch hành động cụ thể nhằm sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống và thực hiện thắng lợi Nghị quyết ngay từ những ngày đầu, tháng đầu, năm đầu của nhiệm kỳ...

 

Kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy Đảng là dịp để mỗi cán bộ, công chức Văn phòng Tỉnh ủy tự soi lại mình, tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện, thực hiện tốt lời căn dặn của Bác Hồ đối với cán bộ Văn phòng cấp ủy khi Người đến thăm Văn phòng Trung ương Đảng tại Việt Bắc dịp Tết Nguyên đán năm 1950: "Công tác văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình; cán bộ văn phòng nắm tình hình sai thì lãnh đạo giải quyết công việc không đúng; cán bộ văn phòng phải luôn luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác và giữ bí mật".