Tăng cường quản lý chất cấm trong chăn nuôi

17:15, 01/10/2015

Đây là chỉ đạo của UBND tỉnh đối với Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả tỉnh (Ban Chỉ đạo 389 tỉnh); Sở Nông nghiệp và PTNT; các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị liên quan vào ngày 1-10.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, đặc biệt là các chất cấm nhóm Beta agonist (Ractopamine, Clenbuterol, Salbutamol) trên địa bàn tỉnh tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y. Tập trung vào các cơ sở gia công thức ăn chăn nuôi, tự phối trộn các loại premix, thuốc thú y, thức ăn bổ sung. Đối với cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, phải kiểm tra các mẫu thịt, gan, thận, nhất là nước tiểu của lợn, bò thịt, các loại gia cầm trước khi đưa đi giết mổ. Tại các chợ, phải kiểm tra các mẫu thịt, gan, thận của lợn, bò thịt và các loại gia cầm.

 

Với Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh yêu cầu đơn vị chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở phối hợp với Sở Công Thương, Sở Y tế, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi tại các trang trại chăn nuôi. Trong đó tập trung kiểm tra thức ăn chăn nuôi, nhất là nước tiểu ở giai đoạn vỗ béo, xuất bán đối với lợn thịt và bò thịt. UBND các huyện, thành phố, thị xã có nhiệm vụ phối hợp với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT thực hiện thanh, kiểm tra việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi tại địa phương...

 

Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện các trường hợp sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Tuy nhiên, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành chức năng vào cuộc nhằm kịp thời ngăn chặn tình trạng sử dụng loại chất này trong chăn nuôi góp phần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ quyền lợi, sức khoẻ người tiêu dùng.