Tập trung đẩy mạnh công tác trồng rừng thay thế

14:00, 12/10/2015

Đó là chỉ đạo của đồng chí Hoàng Trung Hải, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả trồng rừng thay thế diện tích rừng chuyển sang mục đích sử dụng khác tổ chức vào ngày 12-10.

Tham dự Hội nghị có các bộ, ngành Trung ương và 55 tỉnh, thành phố tại các điểm cầu trên toàn quốc. Tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các thành viên Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng giai đoạn 2011-2020 của tỉnh và một số sở, ngành liên quan.

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Hoàng Trung Hải đánh giá: Qua 2 năm thực hiện, đến thời điểm này, việc trồng rừng thay thế chưa đạt được kết quả như mong muốn nhưng đã có nhiều tín hiệu khởi sắc, một số địa phương đã tích cực triển khai những mô hình hay, sáng tạo và có tỷ lệ rừng trồng thay thế so với kế hoạch đạt cao. Đồng chí khẳng định triển khai trồng rừng thay thế không chỉ là việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc bắt buộc các tổ chức, cá nhân phải chịu trách nhiệm khi đã chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác. Do đó, thời gian tới, các bộ, ngành Trung ương và địa phương cần tiếp tục tập trung đẩy mạnh thực hiện, tích cực đôn đốc, chỉ đạo các chủ dự án thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định của pháp luật, đặc biệt là không phê duyệt dự án mới sử dụng đất rừng khi chủ đầu tư chưa có vốn, phương án trồng rừng khả thi. Ngoài ra, các bộ, ngành Trung ương cần tích cực tuyên truyền bằng các hình thức, có thêm văn bản hướng dẫn chi tiết chặt chẽ, các địa phương cần có kế hoạch trồng rừng cụ thể, khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện đúng kế hoạch.

 

Theo báo cáo trình bày tại Hội nghị, tổng diện tích cần trồng rừng thay thế của cả nước hiện nay là 67.750ha, trong đó có 17.840ha thuộc các dự án chuyển sang xây dựng công trình thuỷ điện, 49.910ha thuộc các dự án chuyển sang mục đích khác, 19.699ha thuộc các dự án chuyển sang mục đích kinh doanh và 30.211ha thuộc các dự án chuyển sang mục đích xây dựng công trình công cộng. Tính đến nay, cả nước đã trồng rừng thay thế 15.959ha, đạt 23,6%. Năm 2015, cả nước có kế hoạch trồng rừng thay thế 22.300ha, tính đến ngày 30-9, cả nước đã trồng được 8.089ha, đạt 36% kế hoạch. Nguyên nhân tỷ lệ diện tích rừng trồng thay thế đạt thấp là do một số địa phương chưa thực sự quyết liệt chỉ đạo, phương thức tổ chức trồng rừng, quản lý quỹ còn lúng túng; nhiều chủ dự án chây ỳ, không chủ động xây dựng phương án trồng rừng thay thế…

 

Đối với tỉnh Thái Nguyên, diện tích cần trồng rừng thay thế là 687ha, trong đó có 553ha thuộc các dự án chuyển sang mục đích xây dựng công trình công cộng, 134,4ha thuộc các dự án chuyển sang mục đích khác. Năm 2015, tỉnh đã trồng được 32ha/300ha kế hoạch, đạt 10,7%. Tỉnh đang tiếp tục triển khai kế hoạch trồng rừng thay thế chi tiết, cụ thể với mục tiêu nâng cao hiệu quả thực hiện.