Thắm tình đồng đội nữ chiến sĩ trường sơn

18:15, 21/10/2015

Chiến tranh đã lùi xa nhưng mỗi khi gặp tình cảm đồng đội một thời vào sinh ra tử của các nữ chiến sĩ Trường Sơn lại ùa về, họ như được sống lại thời mười tám đôi mươi năm nào với niềm tin cuộc chiến tranh của dân tộc sẽ đến ngày toàn thắng…

Trong cái nắng hanh những ngày giữa Thu, chúng tôi có dịp tham dự buổi gặp mặt truyền thống của Ban Công tác nữ Trường Sơn (Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam của tỉnh). Quả thực có tham dự, chúng tôi mới hiểu được phần nào về cuộc sống của thế hệ trẻ trong chiến tranh. Những câu chuyện, dòng tâm sự về một thời khói bom, lửa đạn của các chị khiến tất cả chúng tôi được ngược dòng lịch sử trở lại những năm tháng hào hùng của dân tộc.

 

Phó Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam của tỉnh, ông Đào Công Vượng cho biết: “… Việc tổ chức thường xuyên các buổi gặp mặt truyền thống của Ban Công tác nữ Trường Sơn là để các nữ cựu chiến sĩ Trường Sơn (CSTS) có cơ hội giao lưu, ôn lại kỷ niệm năm xưa, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn và vươn lên trong cuộc sống”.

 

Ngược dòng lịch sử, ngày 19-5-1959, tuyến đường vận tải quân sự chiến lược đường Trường Sơn ra đời để chi viện sức người, sức của cho Chiến dịch giải phóng miền Nam thống nhất đất nước”. Đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc với tinh thần “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/mà lòng phơi phới dậy tương lai”, hàng vạn cô gái tuổi mười tám đôi mươi đã lên đường nhập ngũ trong đó có nhiều người con của Thái Nguyên. Giữa nơi chiến trường khốc liệt, các nữ CSTS, nữ thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã xích lại gần nhau, chung sức đồng lòng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên tuyến đường vận tải Trường Sơn. Cũng trong cuộc chiến đấu đầy cam go, ác liệt đấy có hàng trăm người vĩnh viễn nằm lại với đại ngàn Trường Sơn, hoặc bị thương tật suốt đời.

 

Hòa bình lặp lại, trở về với cuộc sống đời thường, những nữ CSTS Thái Nguyên tuổi mười tám đôi mươi năm nào giờ đã ngoài 60. Trong số họ, rất nhiều người phải gồng mình từng ngày chống chọi với bệnh tật. Trước tình hình đó Ban Công tác nữ Trường Sơn (Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam của tỉnh) ra đời tập hợp được gần 200 chiến sĩ nữ Trường Sơn năm xưa  để  thường xuyên quan tâm, động viên, chia sẻ, giúp đỡ những gia đình chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian qua Ban Công tác nữ Trường Sơn còn tích cực vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ, duy trì quỹ hàng năm từ 10 – 20 triệu đồng để thăm hỏi hội viên lúc ốm đau, hoạn nạn. Ngoài ra, Ban Công tác nữ Trường Sơn còn cùng với Ban Liên lạc Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam của tỉnh, kêu gọi ngân sách từ Quỹ Báo Sài Gòn Giải Phóng hỗ trợ 45 triệu đồng để xây dựng nhà tình nghĩa. Qua hoạt động của Ban Công tác nữ trường sơn  xuất hiện nhiều nhiều tấm gương sáng trong công việc cũng như hoạt động xã hội: Đại úy Võ Thị Lệ, sinh năm 1955 (xã Vinh Sơn, T.P Sông Công) cần mẫn, năng nổ trong công việc, luôn học tập, trau dồi, nâng cao nhận thức chính trị, nghiệp vụ. Năm 1991, được nghỉ hưu nhưng chị vẫn tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân ở địa phương. Ngoài ra, chị còn tích cực tham gia công tác ở xã Vinh Sơn, T.P Sông Công như làm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nạn nhân chất độc da cam và Ủy viên Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh.

 

Ghi nhận những những đóng góp của Ban Công tác nữ trường sơn thời gian qua, Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam của tỉnh đã triển khai tổ chức Hội nghị ở các huyện, thị xã và thành phố để chuẩn bị thành lập Ban Liên lạc nữ Trường Sơn tỉnh Thái Nguyên với lực lượng nòng cốt là Ban Công tác nữ trường sơn. Ban Liên lạc nữ Trường Sơn ra đời sẽ là mái nhà chung để các chị đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống.