Thấy gì sau hơn hai năm thực hiện Nghị quyết chuyên đề số 19?

09:02, 21/10/2015

Khai trương từ cuối tháng 6, đến nay Cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung (Công ty CP thực phẩm Cầu Mây) nằm trên địa bàn xã Xuân Phương (Phú Bình) đã đi vào hoạt động khá ổn định với 2 dây truyền giết mổ lợn, công suất 260 con/dây truyền.

Ngoài cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung ở Xuân Phương đã đi vào hoạt động, hiện nay, Công ty CP thực phẩm Cầu Mây và Công ty CP Hương Nguyên Thịnh (hai doanh nghiệp đã được tỉnh cấp quyền sử dụng đất với diện tích trên 62 nghìn mét vuông để thực hiện các dự án tại Phú Bình và T.P Thái Nguyên) đang hoàn tất thủ tục nhận đất, san lấp mặt bằng tại xã Bảo Lý (Phú Bình), triển khai xây dựng tường rào để tiến tới xây dựng 10 khu giết mổ tập trung, 3 dây truyền giết mổ treo, khu chế biến, sản xuất thực phẩm an toàn. Đối với Cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tại xã Thịnh Đức (T.P Thái Nguyên), các doanh nghiệp cũng đang san lấp mặt bằng, xây dựng tường rào, dự kiến xây dựng 20 khu giết mổ tập trung, 3 dây truyền giết mổ treo, 1 dây truyền giết mổ gia cầm, xây dựng xưởng chế biến thực phẩm an toàn, xây dựng khu xử lý chất thải đảm bảo môi trường.

 

Đó là những kết quả sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết chuyên đề số 19, ngày 6-8-2013 của HĐND tỉnh với mục tiêu xây dựng 4 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tại T.P Thái Nguyên, T.X Sông Công, huyện Phổ Yên và huyện Phú Bình và triển khai Đề án xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung giai đoạn 2013-2015 của tỉnh. Theo nhận định của ông Hoàng Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang được cả xã hội, hệ thống chính trị đặc biệt quan tâm. Do đó, việc triển khai Nghị quyết chuyên đề số 19 và thực hiện Đề án xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực, nâng cao nhận thức của người hoạt động kinh doanh giết mổ động vật, sản phẩm động vật và của người tiêu dùng sản phẩm động vật tươi sống trên địa bàn. Đồng thời, góp phần thúc đẩy phát triển chăn nuôi theo hướng hiện đại (chăn nuôi theo chuỗi, có sự quản lý từ đầu vào cho đến đầu ra của sản phẩm) và thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Chăn nuôi, xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

 

Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng tỉnh ta vẫn chưa hoàn thành được 4 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung như mục tiêu Nghị quyết đề ra. Nguyên nhân chủ yếu là do Thái Nguyên thực hiện Đề án này trong điều kiện khá khó khăn khi trên địa bàn tỉnh có rất ít doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh giết mổ gia súc, gia cầm. Thêm vào đó, tại các huyện, thành phố, thị xã, công tác quy hoạch, bố trí đất, giải phóng mặt bằng giao cho doanh nghiệp xây dựng cơ sở giết mổ còn triển khai chậm… Đặc biệt là việc giải quyết chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp của các cấp, ngành liên quan còn lúng túng... Do đó, trong thời gian tới, để Đề án tiếp tục được thực hiện hiệu quả, tỉnh cũng đã yêu cầu các huyện, thành phố, thị xã có dự án xây dựng cơ sở giết mổ động vật tập trung đã được phê duyệt phải phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư; quy hoạch điểm, chợ bán thịt gia súc, gia cầm, trên địa bàn quản lý, xây dựng kế hoạch, lộ trình đưa các điểm giết mổ nhỏ lẻ vào cơ sở giết mổ động vật tập trung, các điểm giết mổ đã được quy định. Ngoài ra, tỉnh cũng đã chỉ đạo các địa phương chưa có nhà đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm rà soát quy hoạch khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung của địa phương để tiếp tục thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư.

 

Bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền, các doanh nghiệp cũng cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt (dự án tại xã Bảo Lý, Phú Bình và xã Thịnh Đức, T.P Thái Nguyên); tổng hợp hồ sơ công trình hoàn thành trong danh mục được hỗ trợ, báo cáo để tỉnh hỗ trợ theo chính sách được phê duyệt… Từ đó góp phần thực hiện hiệu quả Đề án cũng như Nghị quyết chuyên đề số 19 của HĐND tỉnh.

 

Nghị quyết chuyên đề số 19, ngày 6-8-2013 của HĐND tỉnh với mục tiêu xây dựng 4 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tại T.P Thái Nguyên, T.X Sông Công, huyện Phổ Yên và huyện Phú Bình là một trong những một Nghị quyết chuyên đề Khóa XII, nhiệm kỳ 2011-2016 của HĐND tỉnh. Nghị quyết này đã được UBND tỉnh cụ thể hóa bằng việc triển khai thực hiện Đề án xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung giai đoạn 2013-2015.