Thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa Thái Nguyên và Hàn Quốc

17:34, 22/10/2015

Hội hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tỉnh Thái Nguyên được thành lập theo Quyết định số 1687/QĐ-UBNDngày 6-8-2014của UBND tỉnh. Tuy thời gian thành lập chưa dài, song Hội đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm củng cố, phát triển tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt - Hàn, cũng như thúc đẩy hợp tác của tỉnh với các đối tác Hàn Quốc nhất là trong lĩnh vực kinh tế.

Hội hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tỉnh Thái Nguyên được thành lập nhằm tập hợp, đoàn kết, động viên các thế hệ lưu học sinh, sinh viên, cán bộ đã học tập, công tác tại Hàn Quốc cũng như các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh tự nguyện góp sức củng cố, phát triển tình hữu nghị giữa 2 dân tộc Việt - Hàn. Góp phần thúc đẩy sự kết nối, giao lưu trên các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, khoa học - công nghệ. Đồng thời, hỗ trợ thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, hợp tác đầu tư, thương mại giữa các tổ chức, cá nhân của Thái Nguyên với Hàn Quốc. Nhiệm vụ của Hội nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên; thúc đẩy quan hệ đối nội, đối ngoại; tham gia chương trình dự án, đề tài, nghiên cứu tư vấn phản biện và giám định xã hội theo đề nghị của cơ quan Nhà nước; cung cấp các dịch vụ công về các vấn đề thuộc lĩnh vực hoạt động của Hội; tổ chức dạy nghề, truyền nghề theo quy định...

 

Ngay sau khi tổ chức Đại hội đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tỉnh Thái Nguyên lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2014-2019, Hội đã sớm cụ thể các chỉ tiêu trong Nghị quyết của Đại hội đề ra bằng những việc làm thiết thực. Có thể kể đến một số kết quả, hoạt động nổi bật trong năm vừa qua như: Hội là đơn vị giữ vai trò quan trọng trong công tác phối hợp cùng với các cơ quan trong tỉnh triển khai các hoạt động chào mừng kỷ niệm 10 thiết lập quan hệ giữa tỉnh Thái Nguyên với tỉnh Gyeongsangbuk - Hàn Quốc. Hội đã chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành trong tỉnh triển khai gói viện trợ phi dự án do Tổ chức phi chính phủ CFIE - Hàn Quốc tài trợ quần áo, đồ dùng học tập cho người dân trong với giá trị khoảng 7,5 tỷ đồng. Hội đã phối hợp với Đại học Thái Nguyên triển khai hoạt động giao lưu văn hoá với giảng viên, học sinh Hàn Quốc tại Thái Nguyên nhân dịp Quốc khánh Hàn Quốc (tháng 10-2015). Các hoạt động phối hợp với tổ chức hợp tác phát triển Hàn Quốc (KOICA) hỗ trợ chương trình phát triển nông thôn tại huyện Định Hoá. Chương trình Nông thôn mới KOICA Saemaul do Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) hỗ trợ có mục tiêu phát triển cộng đồng khu vực nông thôn theo mô hình của phong trào phát triển nông thôn mới (Làng mới Saemaul Undong) của Hàn Quốc. Chương trình được triển khai tại xóm Tổ, xã Phượng Tiến (Định Hóa). Sau 1 năm triển khai,KOICA đã cử 5 tình nguyện viên đến hỗ trợ thực hiện và hỗ trợ kinh phí hơn 900 triệu đồng xây dựng 876m đường giao thông nông thôn; hơn 1 tỷ đồng xây dựng nhà văn hóa xóm; thành lập quỹ với số tiền gần 100 triệu đồng, hỗ trợ 10 hộ dân vay lãi suất thấp để nuôi dê.

 

Ngoài ra, Chương trình còn tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, vệ sinh môi trường và một số hoạt động xã hội khác. Trong năm 2016, KOICA dự kiến tiếp tục hỗ trợ xây dựng đường giao thông nông thôn, nước sạch và các công trình vệ sinh; xây dựng các mô hình sản xuất hàng hóa; tập huấn nâng cao kiến thức cho người dân… Bên cạnh các hoạt động nêu trên, Hội còn làm việc với Hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại tỉnh để hướng tới việc hỗ trợ, hợp tác giữa các đơn vị. Đồng thời tham dự các buổi làm việc cùng lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp Hàn Quốc; giao lưu với một số doanh nghiệp Hàn Quốc, các tổ chức phi chính phủ Hàn Quốc có hoạt động tại tỉnh… Những hoạt động trên đã dần khẳng định vị trí, vai trò của Hội trong công tác đối ngoại của tỉnh nói chung cũng như góp phần tăng cường hoạt động đối ngoại nhân dân nói riêng.

 

Một trong những mục tiêu mà Hội đang hướng tới đó là sớm thành lập Trung tâm hợp tác Việt - Hàn tỉnh. Đây là tổ chức trực thuộc Hội, có chức năng như một đơn vị kinh tế độc lập, là cơ sở tạo nguồn thu cho Hội. Mặt khác, Hội tiếp tục làm tốt công tác mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức, đơn vị Hàn Quốc, nhất là khối các doanh nghiệp để tổ chức các chương trình, sự kiện, cũng như tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp 2 bên trong phạm vi, điều kiện của Hội để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

So với các hội hữu nghị trong tỉnh Thái Nguyên như: Hội Việt - Lào, Việt - Nga, Việt - Đức, Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tỉnh tuy mới được hình thành và phát triển nhưng những kết quả trên cũng đã phần nào phản ánh nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành của tập thể Ban Chấp hành và lãnh đạo Hội. Hội đã đạt được những kết quả đáng nghi nhận, góp phần quan trọng vào phát triển công tác đối ngoại nhân dân của tỉnh Thái Nguyên, xứng đáng với tiềm năng và kết quả hợp tác tốt đẹp giữa 2 quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc, giữa tỉnh Thái Nguyên với tỉnh Gyeongsangbuk Hàn Quốc và các doanh nghiệp Hàn Quốc đóng trên địa bàn tỉnh. Kết quả này là nền tảng vững chắc để Hội tiếp tục phát huy và đạt được nhiều thành quả vững chắc hơn trong thời gian tới, góp phần tích cực vào phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Hàn Quốc, giữa tỉnh Thái Nguyên với các địa phương, doanh nghiệp Hàn Quốc.

 

Đến nay đã có 61 dự án của các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Thái Nguyên với tổng số vốn đăng ký trên 6,8 tỷ USD. Trong đó Tập đoàn Samsung đã đầu tư Tổ hợp công nghệ cao Samsung gồm 3 nhà máy lớn. Các dự án đầu tư, hợp tác, viện trợ của Hàn Quốc vào Thái Nguyên đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.