Tiếp tục rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công

17:38, 17/10/2015

Ngày 17-10, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) và Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết Chương trình tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014-2015.

Tham dự Hội nghị, tại điểm cầu Hà Nội có đồng chí Vũ Đức Đam, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí đại diện Ban Thường trực Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, đại diện Văn phòng Chính phủ, đại diện các Bộ, ban, ngành liên quan… Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị, tại điểm cầu Thái Nguyên, có lãnh đạo Sở LĐ-TBXH, Uỷ ban MTTQ tỉnh cùng các sở, ban, ngành liên quan.

 

Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg, ngày 27-10-2013 của Thủ tướng Chính phủ về tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014-2015, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ LĐ-TBXH và các ngành, đoàn thể đã có sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả để kịp thời xây dựng kế hoạch triển khai, thành lập Ban rà soát các cấp và tổ rà soát khu dân cư; thực hiện tốt công tác tuyên truyền về Chương trình tổng rà soát đến đông đảo nhân dân; tổ chức rà soát toàn diện, kịp thời, tích cực xem xét, giải quyết số đối tượng chưa được hưởng đầy đủ chế độ ưu đãi.

 

Theo số liệu từ báo cáo của các Bộ và địa phương, trong 2 năm 2014-2015, tổng số đối tượng được rà soát trên cả nước là 2.070.151 người, trong đó số đối tượng hưởng đúng, hưởng đủ chính sách là 1.982.108 người (chiếm tỷ lệ 95.75%), số đối tượng hưởng chưa đầy đủ chính sách là 86.201 người (chiếm tỷ lệ 4.16%), số đối tượng hưởng sai chính sách là 1.872 người (chiếm tỷ lệ 0.09%). Những trường hợp hưởng chưa đầy đủ, hưởng sai và kê khai đề nghị xác nhận người có công đã được các địa phương tích cực xem xét, giải quyết. Tuy nhiên, đến nay, cả nước vẫn còn 63.551 trường hợp kê khai chưa được xác nhận người có công để hưởng chế độ.

 

Tại Thái Nguyên, trong 2 năm qua, toàn tỉnh đã thực hiện rà soát đối với 29.433 người có công, trong đó, số đối tượng hưởng đúng, hưởng đủ chính sách là 29.385 (chiếm 99,84%), số đối tượng hưởng chưa đầy đủ chính sách là 43 người (chiếm 0,15%), số đối tượng hưởng sai chính sách là 5 người (chiếm tỷ lệ 0.01%). Đến nay, tỉnh đã giải quyết được chế độ cho 11/43 trường hợp hưởng chưa đầy đủ chính sách.

 

Tại Hội nghị, các địa phương đã thảo luận và trao đổi về việc xử lý các vướng mắc còn tồn đọng sau rà soát, nêu ra một số vấn đề khó khăn cần khắc phục trong thời gian tới như: việc triển khai tại một số địa bàn còn chậm, các thành viên còn lúng túng khi xử lý một số trường hợp cụ thể; việc giải đáp cho người dân về chính sách người có công chưa thỏa đáng; trình độ cán bộ phụ trách công tác thương binh, xã hội cấp xã ở một số nơi còn hạn chế…

 

Phát biểu tại Hội nghị, các đồng chí Nguyễn Thiện Nhân và Vũ Đức Đam cùng đồng tình rằng, vấn đề chính sách ưu đãi đối với người có công đã được nước ta thực hiện tương đối tốt trong thời gian qua. Tuy nhiên, đây là một việc làm cần thời gian dài và sự kiên trì nên phải tiến hành từng bước, đảm bảo sự chính xác trong thực hiện chính sách của Nhà nước. Đồng thời, các đồng chí cũng đã nhất trí với chủ trương tiếp tục thực hiện rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi với người có công, đồng thời sẽ nghiên cứu, bàn bạc, tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ với Uỷ ban MTTQ và các tổ chức thành viên.