Triển khai đợt cao điểm vệ sinh an toàn thực phẩm trong nông nghiệp

17:36, 19/10/2015

Chiều 19-10, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến về triển khai đợt cao điểm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) trong nông nghiệp. Đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo ATVSTP dự và chỉ đạo Hội nghị. Cùng dự có đồng chí Cao Đức Phát, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT, các Bộ, ngành, địa phương.

Trong 9 tháng qua, công tác kiểm soát chất lượng vật tư nông nghiệp và ATTP đã có những chuyển biến tích cực; nhiều vụ vi phạm pháp luật về chất lượng vật tư nông nghiệp được phát hiện, và xử lý. Các tổng cục, cục chuyên ngành đã tổ chức thanh tra chuyên ngành và thanh tra đột xuất và đã ban hành 1.198 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là 21,868 tỷ đồng. Hành vi vi phạm chủ yếu là sản xuất vật tư nông nghiệp ngoài danh mục, không bảo đảm chất lượng, vi phạm quy định ghi nhãn hàng hoá, điều kiện vệ sinh nhà xưởng không bảo đảm ATTP. Tuy nhiên, một số vấn đề tồn tại đã lâu gây bức xúc trong dư luận vẫn chậm được giải quyết như các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm loại C sau hai lần kiểm tra chưa được xử lý; việc buôn bán, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi chưa được ngăn chặn; tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau quả, kháng sinh, chất bảo quản trong thịt gia súc, gia cầm, thủy sản nuôi còn ở mức cao gây bất an cho người tiêu dùng; uy tín của các doanh nghiệp, của hàng nông sản, thủy sản Việt Nam bị ảnh hưởng.

 

Tại Hội nghị, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã phát động Đợt cao điểm hành động vệ sinh ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp.  Đợt cao điểm được triển khai trên phạm vi toàn quốc, thời gian từ nay cho đến hết tháng 2-2016 (sau Tết âm lịch Bính Thân) với mục tiêu, giải quyết căn bản những bức xúc nổi cộm hiện nay là sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; giảm thiểu rõ nét mức tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau quả, chất cấm tồn dư hoá chất trong thịt lợn, gà, thủy sản, tạo niềm tin cho người tiêu dùng thực phẩm nông sản thủy sản.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ghi nhận những kiến nghị của các tỉnh; đồng thời yêu cầu các Bộ, ngành, Trung ương, địa phương phối hợp tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn các cơ sở sản xuất kinh doanh tuân thủ quy định về đảm bảo ATVSTP; hình thành ngày càng nhiều các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, xúc tiếng thương mại, kết nối sản xuất - tiêu thụ và quảng bá sản phẩm an toàn có xác nhận.