Trọn niềm tin với Đảng

09:10, 26/10/2015

Chúng tôi có dịp đến thăm một số vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Phú Bình trong những ngày sắp diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020. Tại đây, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay tích cực trong đời sống của người dân và được nghe những chia sẻ, kỳ vọng của bà con trước thềm Đại hội.

Bàn Đạt là xã có tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm khoảng 50% trong tổng số dân, trong đó chủ yếu là đồng bào dân tộc Sán Dìu, Tày, Nùng… Đây vốn là một trong những địa phương khó khăn nhất của huyện Phú Bình bởi cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, sản xuất còn chậm phát triển, trình độ dân trí không đồng đều… Những năm gần đây, nhờ được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, sự lãnh đạo, điều hành linh hoạt của cấp ủy, chính quyền địa phương nên đời sống của đồng bào các dân tộc ở Bàn Đạt đã được nâng lên đáng kể. Các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu như giao thông, thủy lợi, điện, trường học… đã được chú trọng đầu tư xây dựng; việc hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để phát triển sản xuất cũng ngày càng được quan tâm. Từ đó đã giúp cho đời sống của nhân dân trong xã được nâng lên đáng kể, đặc biệt là đối với những hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Nếu như năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn tới 50,7%, thu nhập bình quân chỉ đạt khoảng 8 triệu đồng/người/năm thì đến nay, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm xuống còn 29%, thu nhập bình quân đạt trên 15 triệu đồng/người/năm, công tác an sinh xã hội được quan tâm, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững...

 

Cùng với đồng chí Phạm Văn Bảy, Bí thư Đảng ủy xã Bàn Đạt đến thăm một số xóm có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, chúng tôi càng cảm nhận rõ hơn sự đổi thay tích cực ở xã miền núi này. Trên những cánh đồng, bà con đang tích cực lao động sản xuất, tại các điểm trường, những lớp học tạm bợ trước đây giờ đã được thay thế bằng những công trình khang trang, kiên cố, nhiều tuyến đường giao thông đã được mở rộng, bê tông hóa tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân. Chị Trương Thị Lâm, người dân tộc Sán Dìu, ở xóm Bờ Tấc, vui vẻ cho biết: Trước đây, bà con mình đói khổ nhiều lắm, chỉ mong muốn có đủ cơm để ăn, đủ áo để mặc mà còn khó. Bây giờ nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, người dân mình đã có cuộc sống sung túc, đầy đủ hơn, con cái đã được học hành đến nơi đến chốn. Đồng bào mình cảm ơn Đảng, cảm ơn Nhà nước nhiều lắm.

 

Tiếp lời chị Lâm, đồng chí Bảy chia sẻ với chúng tôi những tâm tư, kỳ vọng của mình khi Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX chuẩn bị diễn ra: Những kết quả mà Bàn Đạt có được hôm nay là nhờ Đảng bộ tỉnh đã có sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn trong công cuộc xóa đói giảm nghèo đối với đồng bào dân tộc của tỉnh nói chung và xã Bàn Đạt nói riêng. Tôi rất mong Đại hội Đảng sắp tới sẽ đề ra những đường lối phát triển kinh tế-xã hội đúng đắn cho tỉnh nhà, trong đó có các xã miền núi, vùng sâu vùng xa và đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

 

Không chỉ đồng bào các dân tộc thiểu số xã Bàn Đạt luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng mà bà con ở những địa phương khác trên địa bàn huyện Phú Bình cũng vậy. Điều ấy được minh chứng bằng việc người dân các địa phương luôn sống đoàn kết, tập trung lao động phát triển sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phát huy tốt truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc, không nghe theo sự tuyên truyền, xúi giục gây chia rẽ của kẻ xấu. Đặc biệt, trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX - sự kiện chính trị quan trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh - nhiều người dân trên địa bàn huyện đã dành thời gian để nắm bắt thông tin qua báo, đài và nhiều kênh thông tin khác. Lý giải về sự quan tâm đến Đại hội Đảng bộ tỉnh cũng như đại hội đảng bộ cấp cơ sở và trên cơ sở đã diễn ra trước đó ở địa phương mình, đa số bà con đều cho biết đời sống của đồng bào các dân tộc ngày càng được ấm no, hạnh phúc như hôm nay là nhờ có Đảng. Đồng chí Nông Văn Thành, người dân tộc Nùng, Bí thư Chi bộ xóm Quyết Tiến (xã Tân Kim) cho biết: Trong những ngày diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh, tôi sẽ gác mọi công việc lại để theo dõi bởi đây vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm của mình. Cũng như đông đảo bà con nhân dân, tôi luôn mong muốn trong thời gian tới, Đảng, Nhà nước và địa phương tiếp tục có thêm nhiều chính sách hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đồng bào các dân tộc thiểu số vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng đời sống ngày càng ấm no...

 

Với những gì được nghe, được thấy, chúng tôi cảm nhận được đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Phú Bình luôn dành trọn niềm tin với Đảng. Chúng ta cùng tin tưởng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX sẽ thành công tốt đẹp và đề ra những quyết sách đúng đắn để đời sống của bà con tiếp tục được nâng lên.