Ngày 30-11, đồng chí Dương Ngọc Long, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách hành chính và nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) đã chủ trì Hội nghị công bố kết quả khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân về sự phục vụ của cơ quan nhà nước tỉnh Thái Nguyên năm 2015 (SIPAS) và họp Ban Chỉ đạo PAPI (ảnh).
Báo cáo tóm tắt kết quả khảo sát SIPAS 2015 của UBND tỉnh cho thấy, qua khảo sát tại T.P Thái Nguyên và T.X Phổ Yên đối với 3 lĩnh vực thuộc thẩm quyền cấp huyện (gồm: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), cấp giấy phép đăng ký kinh doanh và cấp chứng minh nhân dân) và 2 lĩnh vực thực hiện tại cấp xã (gồm: xác nhận hồ sơ địa chính và đăng ký kết hôn) cho thấy, chỉ có 2/5 lĩnh vực có tỷ lệ người dân hài lòng đạt cao, 1 lĩnh vực đạt mức khá, còn lại 2 lĩnh vực đạt mức trung bình và thấp. Cụ thể, lĩnh vực cấp chứng minh nhân dân, tỷ lệ người dân hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn là 95,1%; đăng ký kết hôn là 89,6%; đăng ký kinh doanh 77,3%; cấp GCNQSDĐ 59,1% và thấp nhất là lĩnh vực xác nhận hồ sơ địa chính ở cấp xã chỉ là 43,2%. Kết quả trên cho thấy, mức độ hài lòng của người dân không đồng đều giữa các lĩnh vực; chất lượng cung cấp một số dịch vụ hành chính công trên địa bàn vẫn chưa tốt, khiến tổ chức, cá nhân còn nhiều bức xúc, khiếu nại, tố cáo; một số công chức còn có thái độ phục vụ chưa đúng mực… Thực tế này đã và đang làm ảnh hưởng đến chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và chỉ số PAPI.
Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã được nghe Sở Nội vụ báo cáo kết quả chỉ số PAR INDEX và PAPI trên địa bàn tỉnh năm 2014. Đối với chỉ số PAR INDEX, Thái Nguyên được 80,05/100 điểm, trong đó điểm do Bộ Nội vụ chấm được 48,85/62 điểm; điểm điều tra xã hội học được 31,20/38 điểm (xếp thứ 42/63 tỉnh, thành, tụt 4 bậc so với năm 2013). Đối với chỉ số PAPI, trong số 6 trục nội dung được đánh giá, Thái Nguyên có 1 trục nội dung thuộc các tỉnh có nhóm điểm thấp nhất, 1 trục nội dung thuộc nhóm điểm trung bình thấp; 2 trục nội dung ở nhóm trung bình cao và 2 trục nội dung ở nhóm các tỉnh có điểm cao nhất…
Tại Hội nghị, sau khi nghe các đại biểu thảo luận, đề xuất một số nội dung, giải pháp nhằm nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong thời gian tới, đồng chí Dương Ngọc Long yêu cầu các địa phương, đơn vị đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ; tuyên truyền đến nhân dân góp phần hiểu rõ nội dung và ý nghĩa của khảo sát chỉ số PAPI; UBND tỉnh sẽ đề nghị với Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị về nội dung này để huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Ngoài ra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung, công khai, cập nhật đầy đủ, kịp thời Bộ thủ tục hành chính (TTHC) trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, trang thông tin các đơn vị đảm bảo đạt tiêu chuẩn mức độ 2 và nâng dần một số TTHC ở mức độ 3, 4; tăng cường hơn nữa công tác tự kiểm tra, thanh tra; thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tại cơ sở; xử lý nghiêm các hành vi gây phiền hà, sách nhiễu trong hoạt động công vụ; chú trọng hơn đến việc nêu của người đứng đầu…