Đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ trong lực lượng vũ trang

19:05, 23/11/2015

Những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh luôn chú trọng quán triệt, triển khai cho cán bộ, chiến sĩ các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) trong đơn vị, nhất là Chỉ thị số 30 của Bộ Chính trị về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, Chỉ thị số 97 của Đảng ủy Quân sự Trung ương về lãnh đạo thực hiện QCDC ở cơ sở trong quân đội.

Thẳng thắn nhìn lại việc thực hiện QCDC ở cơ sở trong các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh thấy rằng, nhận thức của cán bộ, chiến sĩ (CB,CS), công nhân viên chức quốc phòng hiện nay có biểu hiện rất đa dạng, với nhiều hình thức và mức độ khác nhau. Rõ nhất là, một bộ phận không nhỏ quân nhân, ngay cả cán bộ, đảng viên (CB,ĐV) chưa nhận thức đúng vai trò, nội dung, cách thức thực hiện QCDC ở cơ sở; cho rằng thực hiện QCDC ở cơ sở là công việc của Hội đồng quân nhân, hoặc nhầm lẫn giữa thực hiện quy chế đối thoại dân chủ với “Ngày chính trị và văn hóa tinh thần”... Điều đáng quan ngại nữa là có CB,ĐV tự cho mình là đã có nhận thức đúng hoặc duy ý chí, làm sai nguyên tắc, vi phạm QCDC dẫn đến những vi phạm trong quản lý bộ đội, làm hạn chế việc phát huy dân chủ, nhưng lại không nhận ra. Bên cạnh đó, kiến thức, sự hiểu biết về pháp luật và sự trải nghiệm trong đời sống xã hội của một số CB,CS chưa nhiều, nên việc thực hành dân chủ hiệu quả chưa cao; một số ít hiểu dân chủ một cách đơn thuần, chủ yếu là đòi hỏi về quyền lợi mà chưa thấy được nghĩa vụ, trách nhiệm của mình…

 

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Văn Tuyến, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết: Một vài năm trước, Ban CHQS huyện Đồng Hỷ là một đơn vị thường xuyên có quân nhân vi phạm kỷ luật; nguyên nhân một phần cũng do thực hiện QCDC chưa nghiêm. Nhìn nhận ra vấn đề này, từ năm 2014 đến nay, đơn vị đã lựa chọn giải pháp tăng cường việc giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ phải duy trì thường xuyên và là điều kiện để thực hiện tốt QCDC; cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục tại đơn vị, vì vậy số vụ vi phạm kỷ luật của CB, CS đã không còn, đơn vị luôn trong tốp đầu phong trào thi đua của LLVT tỉnh.

 

Thực tiễn cho thấy, ở đơn vị nào hệ thống quy chế dân chủ đồng bộ, rõ ràng, được quán triệt và thực hiện nghiêm túc thì ở đó, quyền làm chủ của mọi CB, CS trên các lĩnh vực hoạt động được phát huy, nội bộ đoàn kết, nhiệm vụ được thực hiện trôi chảy; khắc phục được tình trạng vi phạm nguyên tắc, buông lỏng lãnh đạo, hoặc dựa dẫm, ỷ lại, bao biện, làm thay, đặc biệt là những biểu hiện “cảm hứng” trong quyết định các vấn đề “nhạy cảm”, dễ gây mâu thuẫn nội bộ, như: Tài chính, cán bộ, xây dựng cơ bản... Do đó, các cơ quan, đơn vị đã thường xuyên rà soát, bổ sung đầy đủ các loại quy chế trên các mặt công tác trọng tâm theo quy định, như: quy chế lãnh đạo của cấp ủy, quy chế làm việc của người chỉ huy và các quy chế công tác tài chính, cán bộ, chính sách; thực hiện đầy đủ chế độ thông báo, báo cáo, cung cấp thông tin nội bộ, thi đua, khen thưởng, kỷ luật,...

 

Các quy chế này là những văn bản có tính pháp lý được xây dựng trên cơ sở đóng góp ý kiến dân chủ của đảng viên, cán bộ, chiến sĩ trong từng tổ chức, cơ quan, đơn vị; phù hợp với đặc điểm, tính chất hoạt động của mỗi loại hình đơn vị, bảo đảm vừa dễ thực hiện, vừa phát huy cao nhất quyền làm chủ của CB, CS ở cả hình thức dân chủ đại diện và dân chủ trực tiếp. Chia sẻ kinh nghiệm với chúng tôi về vấn đề này, Thượng tá Dương Ngọc Khánh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Đại Từ cho biết: Trước hết là thực hiện nghiêm QCDC trong cấp ủy, chỉ huy; giữa Chính trị viên với Chỉ huy trưởng và Phó Chỉ huy trưởng đơn vị. Nếu làm tốt vấn đề này thì tinh thần đoàn kết, gắn bó trong công tác sẽ được nâng lên và ngược lại nếu không giải quyết tốt vấn đề này thì việc lãnh đạo, chỉ huy sẽ bị cấp dưới xem nhẹ dẫn đến không hoàn thành nhiệm vụ hoặc có hoàn thành cũng không cao.

 

Bên cạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, giáo dục của cấp ủy, chỉ huy các cấp vệ thực hiện QCDC thì việc nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng Quân nhân là nội dung không thể thiếu. Đây là thiết chế cơ bản, đảm bảo dân chủ rộng rãi và đầy đủ nhất cho mọi quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng; phù hợp với tính chất, đặc điểm, tổ chức và hoạt động ở cơ sở trong Quân đội cả về: quân sự, chính trị, kinh tế và đời sống. Thông qua hoạt động của Hội đồng Quân nhân, mọi CB, CS được thể hiện trực tiếp quyền lợi của mình trước những vấn đề do thực tiễn đặt ra; đồng thời, đề xuất những nội dung, biện pháp để thực hiện quyền làm chủ trên mọi lĩnh vực, mọi mặt hoạt động của đơn vị.