Giám sát việc thực hiện 2 nghị quyết của HĐND tỉnh tại Sở Tài chính

15:30, 11/11/2015

Trong buổi cuối cùng của đợt giám sát về tình hình thực hiện Nghị quyết số 12/2010/NQ-HĐND tỉnh về ban hành định mức phân bổ dự toán chi ngân sách và Nghị quyết số 13/2010/NQ-HĐND cùng ban hành ngày 20-7-2010 của HĐND tỉnh quy định về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách tỉnh từ năm 2011-2015, ngày 11-11, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Tài chính. Tham dự có đồng chí Dương Văn Lành, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Mậu, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách chủ trì buổi làm việc.

Theo báo cáo của Sở Tài chính, sau khi HĐND tỉnh ban hành 2 nghị quyết này, Sở phối hợp với các địa phương, đơn vị tính toán dự toán ngân sách đảm bảo đúng quy định. Hàng năm, căn cứ tình hình ngân sách, Sở tham mưu cho UBND tỉnh bổ sung cho các địa phương, đơn vị có thêm nguồn lực thực hiện. Đối với việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 12, bên cạnh một số ưu điểm, Sở đã chỉ ra những hạn chế như tiêu chí chưa bao quát hết các lĩnh vực chi, mức chi vẫn còn eo hẹp, chưa đảm bảo đầy đủ các chế độ, chính sách của nhà nước ban hành. Trong khi tình hình KT-XH những năm qua có nhiều biến động thì định mức phân bổ chi ngân sách chưa tính đến các yếu tố trượt giá, chưa có thiết chế đủ để ứng phó với nhiều tiêu chí phụ phải bổ sung có mục tiêu, hạn chế sự chủ động cho ngân sách địa phương; tiêu chí phân bổ theo quan hệ tỷ lệ giữa chi tiền lương và chi cho hoạt động, nhưng lại cố định ở mức của năm đầu thời kỳ ổn định, do đó, đối với các địa phương có nguồn tăng thu thấp gặp nhiều khó khăn.

 

Đối với việc thực hiện Nghị quyết số 13/2010/NQ-HĐND, Sở Tài chính cho rằng, qua phân cấp ngân sách đã nâng cao trách nhiệm, quyền hạn của HĐND các cấp; nâng cao hơn nữa quyền chủ động của các cấp chính quyền địa phương trong công tác lập, phân bổ, chấp hành dự toán ngân sách và quyết toán ngân sách. Việc phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi thông thoáng hơn tạo điều kiện cho các cấp ngân sách cân đối thu, chi ngân sách tích cực hơn... Từ năm 2011-2015, số thu cân đối ngân sách nhà nước năm sau cao hơn so với thực hiện năm trước và bình quân giai đoạn tăng 28%.

 

Tại buổi làm việc, đại diện phòng tài chính các huyện cũng đã làm rõ thêm những khó khăn cũng như sự bất hợp lý trong quá trình thực hiện Nghị định số 12 và 13 tại cơ sở, nhất là trong những năm cuối giai đoạn. Đồng thời đề xuất định mức phân bổ ngân sách đối với một số lĩnh vực cụ thể.

 

Thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Nguyễn Văn Mậu đề nghị Sở Tài chính bổ sung thêm các đề xuất, kiến nghị để Ban Kinh tế - Ngân sách có cơ sở tổng hợp trình Thường trực HĐND tỉnh xem xét, đưa ra các quy định mới trong định mức phân bổ dự toán chi và phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi cho thời kỳ ổn định ngân sách mới, giai đoạn 2017-2020 của tỉnh.