HĐND tỉnh: Thống nhất nội dung tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 15

15:50, 26/11/2015

Ngày 26-11, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XII. Đồng chí Dương Văn Lành, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị (ảnh).

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 15, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố, thị xã tổ chức được 55 cuộc tiếp xúc giữa các đại biểu HĐND tỉnh với gần 3.840 cử tri. Qua các cuộc tiếp xúc, đã có 529 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp, trong đó có cả những vấn đề lần đầu được phản ánh, có cả những vấn đề đã được phản ánh nhiều lần, tập trung vào các nhóm lĩnh vực: Chế độ, chính sách; đầu tư xây dựng cơ bản; tài nguyên - môi trường, quy hoạch, quản lý đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng; văn hóa, giáo dục, bảo hiểm, y tế, nội chính; nông nghiệp và phát triển nông thôn; an ninh trật tự, an toàn giao thông. Ngoài ra, Thường trực HĐND tỉnh cũng đã tổng hợp nhóm ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đối với những nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành.

 

Về cơ bản, các đại biểu nhất trí cao đối với những nội dung Thường trực HĐND tỉnh đã tổng hợp. Tuy nhiên, theo đại diện lãnh đạo Thường trực HĐND và Ủy ban MTTQ các huyện, thành, thị thì vẫn còn một số vấn đề cử tri quan tâm, phản ánh chưa được đề cập nên đề nghị được bổ sung. Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng, việc tiếp nhận và chuyển ý kiến, kiến nghị của cử tri đến cơ quan chức năng cần được cập nhật, bổ sung thường xuyên, thay vì mỗi năm 2 lần như hiện nay, để đảm bảo việc giải quyết các vấn đề cử tri quan tâm được kịp thời, hiệu quả; thời gian thực hiện TXCT trước và sau kỳ họp cần tránh vào thời điểm mùa vụ, để cử tri là người dân có điều kiện tham gia nhiều hơn. HĐND cần tăng cường hơn nữa hoạt động giám sát đối với các cơ quan, ban, ngành, địa phương trong việc thực hiện các quy định, chính sách của nhà nước; nên tổng hợp rộng rãi các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại tất cả các địa phương, mà không nên bó hẹp chỉ ở các cuộc tiếp xúc có sự tham gia của đại biểu HĐND tỉnh…

 

Kết luận Hội nghị, đồng chí Dương Văn Lành cho biết: Thường trực HĐND sẽ tiếp thu các ý kiến, kiến nghị bổ sung của các đại biểu tại Hội nghị để xem xét, bổ sung vào báo cáo tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp 15, HĐND tỉnh khóa XII.