Kinh nghiệm từ cơ sở

17:01, 17/11/2015

Trong những năm qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước và đạt được kết quả toàn diện. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của những người làm công tác Mặt trận ở cơ sở. Nhân Hội nghị biểu dương Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã, phường, thị trấn tiêu biểu giai đoạn 2010-2015, Báo Thái Nguyên xin trân trọng giới thiệu chia sẻ kinh nghiệm của những người làm công tác Mặt trận ở cơ sở.

Phối hợp chặt chẽ để vận động nhân dân

 

Ông Bùi Đức Tý, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Động Đạt (Phú Lương)
Ông Bùi Đức Tý,
Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Động Đạt (Phú Lương)

Là một xã có 8 dân tộc anh em cùng sinh sống với 2 tôn giáo được phép hoạt động là Đạo Phật và Tin Lành, những năm trước đây, công tác dân tộc, tôn giáo ở địa bàn có nhiều vấn đề phức tạp. Vì vậy, tôi đã cùng với Uỷ ban MTTQ xã chủ động lên kế hoạch phối hợp với Ban Công an và các tổ chức thành viên xây dựng và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, chính sách của Đảng về dân tộc, tôn giáo cũng như các pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo của Nhà nước đến nhân dân. Đặc biệt là những xóm có nhiều đồng bào dân tộc, người theo tôn giáo và vùng dân cư dễ bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo. Cùng với đó, MTTQ xã thường xuyên phối hợp nắm bắt tình hình nhân dân, nhất là những vấn đề liên quan đến công tác dân tộc, tôn giáo; đẩy mạnh xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, chung tay xây dựng Nông thôn mới. Nhờ đó, tình hình dân tộc, tôn giáo ở địa phương đã từng bước được ổn định, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

 

Quan tâm đến các đối tượng chính sách

 

Ông Lý Phúc Văn, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Tân Thịnh (Định Hoá)
Ông Lý Phúc Văn,
Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Tân Thịnh (Định Hoá)

Ở một xã miền núi, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn nên tôi luôn quan tâm đến việc thực hiện cuộc vận động “Ngày Vì nguời nghèo” nhằm giúp đỡ những hộ có hoàn cảnh khó khăn cải thiện đời sống, phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống. Căn cứ vào tổng số quỹ thu được hàng năm, Uỷ ban MTTQ xã đã triển khai đến các xóm việc đăng ký làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Từ năm 2010 đến nay, với nguồn quỹ do xã vận động, Uỷ ban MTTQ xã đã xây mới và sửa chữa được 7 nhà Đại đoàn kết với mức hỗ trợ từ 8-15 triệu đồng/nhà. Cùng với đó, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, nhân đạo cũng được quan tâm. Trung bình mỗi năm, Uỷ ban MTTQ xã huy động được gần 10 triệu đồng và thường xuyên phối hợp với UBND xã tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng vào các dịp lễ, Tết. Ngoài ra, Uỷ ban MTTQ xã cũng phối hợp với các ban, ngành ở địa phương thực hiện đầy đủ các chính sách ưu tiên của Đảng, Nhà nước đối với các đối tượng chính sách trên địa bàn.

 

Tích cực xây dựng phong trào văn hoá, văn nghệ tại địa phương
 

Ông Hà Minh Huân, Chủ tịch Uỷ Ban MTTQ phường Bãi Bông (T.X Phổ Yên)
Ông Hà Minh Huân,
Chủ tịch Uỷ Ban MTTQ phường Bãi Bông (T.X Phổ Yên)

Phường Bãi Bông nằm ở khu vực trung tâm của thị xã Phổ Yên với đa số người dân là công nhân viên chức, cán bộ nghỉ hưu có đời sống kinh tế tương đối ổn định (thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 90 triệu đồng/người/năm). Khi đời sống kinh tế ổn định, nhu cầu về đời sống tinh thần tăng cao, do vậy, tôi đã cùng với Uỷ ban MTTQ xã đã chỉ đạo các khu dân cư lên kế hoạch xây dựng kế hoạch phát triển phong trào văn hoá văn nghệ phù hợp với điều kiện từng nơi. Để khuyến khích người dân tham gia sinh hoạt và bước đầu gây dựng phong trào văn hoá, văn nghệ, xã đã mở các lớp dưỡng sinh, bóng chuyền, thể dục nhịp điệu… mời giáo viên về dạy cho bà con; thường xuyên tổ chức giao lưu, thi đấu giữa các khu dân cư. Hiện nay, phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao ở xã được duy trì và phát triển mạnh mẽ. Hàng năm, trên địa bàn diễn ra từ 15-30 hoạt động văn hoá, văn nghệ lớn nhỏ; các xóm đều có sân chơi cầu lông, bóng chuyền; một số xóm đã có sân bóng đá mini và nhiều khu vui chơi thể thao khác thu hút sự tham gia của hàng nghìn lượt người ở đủ mọi lứa tuổi.

 

Phát huy tính dân chủ trong công tác Mặt trận
 

Ông Lê Văn Quý, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Cúc Đường (Võ Nhai)
Ông Lê Văn Quý,
Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Cúc Đường (Võ Nhai)

Trong công tác Mặt trận, tôi đặc biệt quan tâm đến việc phát huy tính dân chủ, tính đại diện hợp pháp, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân. Do đó, kể từ khi giữ chức vụ Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã năm 2008 đến nay, tôi và các thành viên Uỷ ban MTTQ xã thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với nhân dân để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của họ đối với công tác Đảng, chính quyền của địa phương để chuyển tới các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Các ý kiến đóng góp của nhân dân về mặt mạnh, yếu đối với các đồng chí lãnh đạo địa phương về phong cách làm việc, lối sống cá nhân của từng người cũng được Uỷ ban MTTQ xã chuyển đến đồng chí lãnh đạo đó để họ tiếp thu, sửa đổi nếu có sai phạm. Nhờ vậy, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh ở xã luôn đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tạo được sự đoàn kết, thống nhất cao trong nhân dân, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

Nâng cao chất lượng cuộc vận động Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá
 

Ông Nguyễn Minh Hoàn, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ phường Tân Long (T.P Thái Nguyên)
Ông Nguyễn Minh Hoàn,
Chủ tịch Uỷ ban MTTQ phường Tân Long (T.P Thái Nguyên)

Từ kinh nghiệm nhiều năm làm công tác Mặt trận, theo tôi, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động ở địa phương. Vì vậy, tôi cùng với Uỷ ban MTTQ phường đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp cụ thể để phong trào có sức lan toả, tác động mạnh mẽ đến cộng đồng và đạt hiệu quả cao với một số hoạt động trọng tâm như: tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; thực hiện tốt công tác dân chủ ở cơ sở; không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ… Nhờ vậy, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” ngày càng nhận được sự hưởng ứng của đông đảo nhân dân, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.