Mái nhà chung của những người tham gia công tác pháp luật

18:15, 05/11/2015

Hội Luật gia tỉnh Thái Nguyên được thành lập theo Quyết định số 250/QĐ-UB ngày 8-11-1995 của UBND tỉnh Bắc Thái (cũ) với 19 hội viên ban đầu. 20 năm qua, Hội Luật gia tỉnh đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, liên tục phát triển, góp phần không nhỏ vào việc ổn định trính trị, giữ vững trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ngay từ ngày đầu thành lập, Hội đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là phát triển tổ chức Hội và hội viên. Từ 19 hội viên nòng cốt ở các cơ quan: Tư pháp, Viện kiểm sát, Tòa án, Thanh tra… qua 3 kỳ Đại hội, đến nay toàn tỉnh đã có 10 tổ chức Hội trực thuộc với trên 500 hội viên. 100% hội viên có trình độ đại học và trên đại học, nhiều hội viên đảm nhiệm những vị trí quan trọng trong cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế…

 

Là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, hội tụ những người đã và đang làm công tác pháp luật, có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, Hội đã phát huy thế mạnh của mình thực hiện tốt việc tham gia đóng góp ý kiến vào hoạt động xây dựng pháp luật của Nhà nước và các văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương. Hội đã ký kết với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh để Hội chủ động trong việc tổ chức hội thảo, tham gia ý kiến vào các dự thảo văn bản pháp luật quan trọng, giúp Đoàn đại biểu Quốc hội có những thông tin và những ý kiến đa chiều để Đoàn Đại biểu Quốc hội có nhiều ý kiến thiết thực tham gia xây dựng pháp luật tại Quốc hội như: Dự thảo Hiến pháp, Luật tổ chức quốc hội, Luật tổ chức Chính phủ, Luật tổ chức chính quyền địa phương, Bộ Luật Hình sự, Bộ Luật dân sự… Các Hội viên trong cương vị công tác của mình cũng đã tham gia rất nhiều ý kiến đóng góp vào việc xây dựng, thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật do chính quyền địa phương ban hành đảm bảo cho chính sách pháp luật được ban hành đúng với pháp luật và phù hợp với đời sống xã hội ở địa phương.

 

Hoạt động của các cấp Hội và hội viên đã góp phần đưa các chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống xã hội. Trong những năm qua, các đơn vị trực thuộc Hội đã phối hợp với các cơ quan báo chí (Báo Thái Nguyên, Đài PT-TH tỉnh), các cơ quan bảo vệ pháp luật, các cơ quan hữu quan khác để phổ biến những văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành. Tuỳ từng điều kiện, đối tượng để lồng ghép viết bài đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, giải đáp và phổ biến pháp luật… Tỉnh hội đã phối hợp với trại giam Phú Sơn 4 - Bộ Công an thực hiện phổ biến kiến thức pháp luật "tái hòa nhập cộng đồng" cho gần 400 phạm nhân được đặc xá đợt 2-9-2013; Hội viên của các chi hội, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị để có nội dung phổ biến pháp luật cho phù hợp như: Chi hội Viện kiểm sát tỉnh, Toà án nhân dân tỉnh thông qua công tác kiểm sát kiểm tra, truy tố xét xử tội phạm, sử dụng các phiên toà và quá trình hoạt động tố tụng để phổ biến giáo dục pháp luật về hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình…

 

Chi hội Sở Tư pháp phổ biến pháp luật thông qua các chương trình tổ chức hội nghị, tập huấn nghiệp vụ về công tác nghiệp vụ của ngành phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị của địa phương. Các cấp Hội đã tích cực tuyên truyền về Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; biên soạn, in ấn và phát hành các tài liệu, tờ gấp tuyên truyền pháp luật cấp phát đến cán bộ, công chức và nhân dân trong tỉnh. Đồng thời, công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, hòa giải ở cơ sở cũng được các cấp Hội và hội viên tích cực thực hiện gắn với công tác chuyên môn, góp phần nâng cao ý thức, hiểu biết pháp luật trong nhân dân và hạn chế các mâu thuẫn, vi phạm pháp luật trong cộng đồng.

 

Với vai trò là thành viên Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp, thành viên Hội đồng dân chủ pháp luật của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, thành viên Hội đồng tuyển chọn thẩm phán… Lãnh đạo và hội viên trong các Hội đồng trên đã hoạt động rất tích cực, có nhiều ý kiến thiết thực đóng góp để các ban chỉ đạo, các hội đồng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các chi hội: Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân tỉnh, Sở Tư pháp đã có nhiều đóng góp tích cực hiệu quả hoạt động cải cách tư pháp, cải cách hành chính. Các tổ chức hội và hội viên trong lĩnh vực hoạt động của mình lắng nghe ý kiến của nhân dân và tham gia thẳng thắn, trung  thực với chính quyền các cấp, giúp các cơ quan Nhà nước thực thi đúng pháp luật.

 

Phát huy truyền thống 60 năm Hội Luật gia Việt Nam, 20 năm Hội Luật gia  tỉnh Thái Nguyên, các hội viên Hội Luật gia tỉnh đã và đang tiếp tục nêu cao tinh thần đổi mới, năng động, sáng tạo, đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của Hội, góp phần xây dựng quê hương Thái Nguyên ngày càng giàu đẹp.

 

Qua 20 năm xây dựng và phát triển, Hội Luật gia tỉnh đã từng bước được củng cố và phát triển hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao góp phần đáng kể vào sự nghiệp xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN ở địa phương cũng như trong cả nước. Ghi nhận những thành tích đó, nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập, Hội Luật gia tỉnh đã vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen.