Mang đậm dấu ấn Trà Việt

07:55, 24/11/2015

Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ 3 năm 2015 đã cận kề, không khí náo nức của lễ hội đang lan tỏa khắp mọi nơi trong tỉnh. Tại Trung tâm tổ chức sự kiện hồ Núi Cốc (xóm Cao Trãng, xã Phúc Xuân, T.P Thái Nguyên), nơi sẽ diễn ra lễ khai mạc, các đoàn nghệ thuật đang hợp luyện gấp rút với tinh thần trách nhiệm cao để cống hiến cho khán giả chương trình nghệ thuật đặc biệt chào đón Festival Trà.

Những ngày này khi đi qua Trung tâm tổ chức sự kiện hồ Núi Cốc, mọi người đều bị thu hút bởi tiếng nhạc rộn rã và sự tất bật của các diễn viên hợp luyện phục vụ cho Lễ khai mạc Festival Trà. Đã hơn 18 giờ, thế nhưng các diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên vẫn miệt mài hợp luyện trên sàn diễn. Hòa trong nền nhạc sôi nổi, các tiết mục được khớp nối với nhau liên tục, các vũ công chuyển cảnh một cách tự nhiên tạo cho người xem cảm giác ấn tượng, không muốn rời mắt khỏi sàn diễn. Chia sẻ với chúng tôi, biên đạo múa Hồng Phong cho biết: “Ngoài sự góp mặt của nhiều ca sỹ nổi tiếng như như Tân Nhàn, Tùng Dương, Vân Khánh... để lễ khai mạc thật hoành tráng với chủ đề Tinh hoa Trà Việt, hơn 700 diễn viên đến từ các đoàn nghệ thuật của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, Đoàn Nghệ thuật tỉnh, sinh viên các Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc, Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên và các diễn viên múa chuyên nghiệp Hà Nội đã nhanh chóng bắt tay vào tập luyện liên tục từ đầu tháng 10. Nhiều đơn vị tập luyện cả ban đêm để có thể chuyển tải được những dấu ấn về vùng chè Thái Nguyên thông qua chương trình nghệ thuật”.

 

Theo kịch bản, chương trình nghệ thuật sẽ kéo dài 65 phút với 3 phần: Hương chè Việt Nam (giới thiệu khái quát về chè Việt Nam trên bản đồ thế giới và không khí tham gia, hưởng ứng Festival Trà của các đoàn Trà quốc tế, các doanh nghiệp…); Thái Nguyên- Huyền thoại một vùng chè (sự tích và sự hình thành phát triển của cây chè Tân Cương) và Tinh hoa Trà Việt - Thông điệp từ Thái Nguyên (hình ảnh thưởng trà gắn liền với đời sống sinh hoạt và cách thưởng trà độc đáo của những vùng đất khác nhau…).   

 

Trên sàn diễn, những diễn viên không chuyên của Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên đang trong tạo hình khối núi, dòng sông biểu tượng cho chuyện tình thủy chung của nàng Công, chàng Cốc. Trao đổi với em Lưu Lệ Giang, sinh viên năm thứ ba, Trường Cao đẳng Sư phạm chúng tôi được biết tạo hình này sẽ được kết hợp với hát, múa trên nền minh họa 3D để kể về sự tích của vùng chè đặc sản Tân Cương. Với nội dung kết hợp với nhiều đoàn văn nghệ đòi hỏi diễn viên không chuyên như Lệ Giang cũng như các sinh viên khác phải luyện tập nghiêm túc và liên tục trong thời gian ngắn. Còn em Hoàng Lan Anh, sinh viên cùng trường cho biết: “Đây là lần đầu tiên được tham gia vào lễ hội lớn của tỉnh, em cảm thấy rất háo hức và tự hào. Chương trình có tính nghệ thuật cao với rất nhiều động tác múa khó để có thể miêu tả được búp chè, đôi khi có những động tác phải uốn mình để lột tả được những nương chè… Vì thế gần đến ngày biểu diễn chúng em càng phải luyện tập thêm”.

 

Trong bầu không khí hợp luyện sôi nổi, chúng tôi còn được gặp các anh chị diễn viên chuyên nghiệp đến từ nhiều đoàn nghệ thuật. Chị Trần Thị Hồng Nhung, diễn viên múa của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc cho biết: “Festival Trà là sự kiện nhằm tôn vinh sản phẩm và văn hóa chè Thái Nguyên. Chúng tôi là những người con được sinh ra và lớn lên trên đất chè nên cảm nhận được rõ ý nghĩa to lớn của sự kiện văn hóa này. Vì thế ngay khi được mời tham gia chương trình nghệ thuật phục vụ Lễ khai mạc Festival Trà, trong đoàn ai nấy đều cảm thấy hào hứng và nỗ lực tập luyện. Ngoài thời gian luyện tập chung với đoàn, nhiều anh chị còn luyện tập riêng để làm trôi chảy, nhuần nhuyễn hơn động tác múa của mình”. Đến từ Đoàn ca múa nhạc nhà hát tuổi trẻ Việt Nam, nữ diễn viên múa Vương Mai Lan cho biết: Những ngày này dù vất vả nhưng mọi người trong đoàn luôn động viên nhau cố gắng, tích cực hợp luyện với các đoàn để chương trình được thành công.  

 

Nhà viết kịch Vũ Hải, Tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật cho biết: Với chủ đề “Tinh hoa Trà Việt” điểm mới của chương trình nghệ thuật năm nay là sử dụng công nghệ trình chiếu ánh sáng Mapping kết hợp với biểu diễn nghệ thuật. Đây là công nghệ chiếu sáng 3D trên nền rộng được kết hợp với âm thanh nhằm tạo hiệu ứng mới khi giới thiệu về các vùng chè của Thái Nguyên, phong cách thưởng trà độc đáo của người Việt…

 

Chị Đinh Việt Chung, giám đốc Công ty cổ phần Hàm Nghi cho biết: “Được Ban Tổ chức tin tưởng, tiếp tục giao thực hiện chương trình nghệ thuật trong Lễ khai mạc Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ 3 năm 2015 là niềm vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm của đơn vị. Vì thế, những ngày này công ty cùng các đơn vị phối hợp thực hiện, càng phải nỗ lực hơn nữa để chương trình đạt kết quả cao nhất, vừa đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, vừa đảm bảo chất lượng của một chương trình nghệ thuật đặc sắc”.

 

Lễ khai mạc Festival Trà đã cận kề, trên sàn diễn của Trung tâm tổ chức sự kiện hồ Núi Cốc, những phần hợp luyện cuối cùng của các đoàn nghệ thuật đang được hoàn tất. Với sự tâm huyết, lòng nhiệt tình chắc chắn các diễn viên sẽ mang đến cho khán giả trong và ngoài tỉnh một chương trình nghệ thuật đặc sắc mang đậm dấu ấn tinh hoa trà Việt.