Nỗ lực giữ vững an ninh trật tự

15:01, 14/11/2015

Xã Thượng Đình (Phú Bình) có địa bàn rộng, giáp với T.P Sông Công, trung tâm xã có trục Quốc lộ 37 đi qua và gần với Khu Công nghiệp Điềm Thụy, do đó tình hình an ninh trật tự trên địa bàn diễn ra khá phức tạp. Để giữ vững an ninh trật tự tại địa phương, chính quyền và nhân dân trong xã đã có nhiều cách làm phong phú, sáng tạo, đem lại hiệu quả thiết thực.  

Xóm Vũ Chấn có 331 hộ dân với trên 1.300 nhân khẩu, đây là xóm có số hộ nhiều nhất trong xã và từng được coi là “điểm nóng” về mất an ninh trật tự. Ông Hoàng Đình Hội, Trưởng xóm Vũ Chấn nhớ lại: Khoảng 5 năm về trước, những ai đi qua con dốc Quán Vai và đoạn mương giáp danh với xã Lương Sơn (T.P Thái Nguyên) (nay là phường Lương Sơn, T.P Sông Công) đều không dám đi một mình vào sáng sớm hoặc buổi tối bởi tại đó thường xuyên có các đối tượng trấn lột, tiêm chích ma túy tụ tập, nhiều trường hợp bị cướp ở hai khu vực này. Để xóa bỏ tình trạng trên, tổ an ninh của xóm đã tích cực phối hợp với công an xã Thượng Đình và công an xã Lương Sơn, tổ chức các đợt tuần tra, mai phục, ngăn chặn các hành vi gây án. Sau nhiều lần kịp thời phát hiện, bắt giữ được các đối tượng vi phạm pháp luật thì các tụ điểm trên đã dần bị xóa bỏ. Vài năm gần đây, trong xóm không còn xảy ra những vụ cướp bóc hay tình trạng tụ tập để sử dụng ma túy.

 

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết người dân xóm Vũ Chấn còn có nhiều cách làm hay để góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương. Cụ thể, xóm đã đưa vào hương ước việc thực hiện giờ giới nghiêm, sau hồi kẻng lúc 22 giờ đêm, các ngả đường vào xóm sẽ được kéo rào, nhà nào có khách hoặc ai muốn ra vào đều phải báo với chính quyền xóm. Nhằm hạn chế thấp nhất những vụ xô xát do rượu tại các đám hiếu, hỷ, mỗi khi gia đình nào có việc tổ an ninh của xóm đều phân công các thành viên trực tiếp có mặt hỗ trợ các gia đình để công việc được diễn ra suôn sẻ. Hàng năm, xóm đều kiện toàn lại tổ an ninh, thành viên trong tổ phần lớn là những đảng viên gương mẫu hay những người có kinh nghiệm, nhiệt tình, được nhân dân tin cậy…

 

Cũng như xóm Vũ Chấn, hầu hết các xóm khác trên địa bàn xã Thượng Đình đều làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự. Đó là kết quả của sự lan tỏa mạnh mẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” mà xã đã triển khai. Minh chứng rõ nhất là việc người dân rất tích cực tham gia vào các hoạt động an ninh trật tự ở cơ sở. Hiện nay, xã có 1 cụm an ninh khu vực giáp ranh, 5 cụm an ninh tự quản và 15 tổ an ninh ở 15 xóm với tổng số hơn 70 thành viên. Lực lượng này có vai trò quan trọng trong việc phối hợp với Ban công an xã làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật. Để góp phần giúp các tổ an ninh hoạt động hiệu quả, từ sự đóng góp của các hộ dân, tất cả các xóm đều đã thành lập được quỹ an ninh trật tự. Các hộ dân trong xã cũng luôn ý thức việc nhắc nhở con cháu và người thân không tham gia các tệ nạn cờ bạc, rượu chè, tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm…

 

Bên cạnh việc thực hiên tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”,  xã Thượng Đình còn luôn chú trọng huy động sự vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể để tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân nhằm bài trừ các tệ nạn xã hội. Trong đó, công an xã được coi là lực lượng nòng cốt đối với việc giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Anh Hoàng Đình Ẩm, Trưởng công an xã Thượng Đình cho biết: Chúng tôi luôn chủ động nắm chắc tình hình trên từng địa bàn, duy trì việc giao ban hàng tháng nhằm tổng hợp tình hình an ninh trật tự ở các xóm, qua đó, phát hiện những phương thức, thủ đoạn mới của các loại tội phạm để tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân, giúp mọi người nhận biết và phòng ngừa… Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã đã xảy ra 14 vụ việc, trong đó chủ yếu là tội trộm cắp tài sản, đánh bạc và đánh người gây thương tích. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và qua nguồn tin của quần chúng nhân dân, công an xã đã giải quyết được 2 vụ việc, phối hợp với công an huyện điều tra làm rõ 5 vụ việc.

 

Với những kết quả đã đạt được, trong thời gian qua, nhiều cá nhân, tập thể của xã Thượng Đình đã nhận được Bằng khen, Giấy khen của các cấp, Bộ ngành. Hy vọng, bằng cách làm chủ động sáng tạo, công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã Thượng Đình sẽ luôn được giữ vững.