Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong thời kỳ mới

15:46, 17/11/2015

Cách đây tròn 85 năm, ngày 18-11-1930, Ban Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương đã ban hànhChỉ thị về việc thành lập Hội Phản đế đồng minh- hình thức tổ chức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam, nay là Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam. Suốt 85 năm qua, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mỗi giai đoạn cách mạng khác nhau, MTTQ Việt Nam đã có những hình thức tổ chức, tên gọi khác nhau. Nhưng với tên gọi, hình thức tổ chức nào, MTTQ vẫn luôn làm tròn sứ mệnh của mình, tích cực đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc.  

Kế thừa vai trò lịch sử của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo, MTTQ Việt Nam là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội và các cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, tầng lớp xã hội, các dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội; giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước và các hoạt động đối ngoại nhân dân, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Cùng với quá trình hình thành và phát triển của MTTQ Việt Nam trong suốt 85 năm qua, trải qua 14 kỳ đại hội, MTTQ tỉnh Thái Nguyên không ngừng được mở rộng, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào “Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới”… Từ đó góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh trên địa bàn tỉnh.

 

Thông qua việc thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động, đến nay toàn tỉnh có trên 84,5% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 61,6% các khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 7,06% vào năm 2015... Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, giám sát và phản biện xã hội được MTTQ các cấp quan tâm triển khai thực hiện. Thông qua chương trình phối hợp thống nhất hành động, đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp thường xuyên được bồi dưỡng, kiện toàn, phương thức hoạt động thường xuyên được đổi mới cả về nội dung và hình thức theo hướng gắn với cơ sở, khu dân cư, hộ gia đình.

 

Kế thừa và phát huy truyền thống 85 năm của MTTQ Việt Nam, thời gian tới, cùng với việc tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội MTTQ tỉnh lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2014-2019), củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong thời kỳ mới, ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh và các tổ chức thành viên tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như:

 

Tiếp tục quán triệt tư tưởng, quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của Đảng về đại đoàn kết toàn dân tộc; đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; phát huy vai trò của các tổ chức thành viên, người tiêu biểu, có uy tín trong cộng đồng dân cư, thực hiện đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo. Nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư.

 

Xây dựng chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp phù hợp đặc điểm tình hình và nhiệm vụ chính trị của từng địa phương. Đề xuất với cấp ủy nghiên cứu ban hành các Đề án nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân. Uỷ ban MTTQ các cấp chủ trì, phối hợp triển khai thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đổi mới nội dung và phương thức triển khai thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” với mục tiêu tăng cường tính hiệu quả, thiết thực, phối hợp đồng bộ với những giải pháp giảm nghèo của Nhà nước; tiếp tục nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

 

Triển khai thực hiện tốt Quy chế giám sát và phản biện xã hội; Quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; chủ trì thực hiện tốt Quy trình hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp vào năm 2016; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Pháp lệnh số 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dân chủ ở xã, phường, thị trấn, củng cố kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng.

 

Kiện toàn ủy ban MTTQ các cấp, Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư bảo đảm về số lượng, chất lượng, thể hiện tính đại diện, tiêu biểu và thiết thực; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của MTTQ trong giai hiện nay; phát huy vai trò chủ trì, phối hợp thống nhất hành động của ủy ban MTTQ các cấp, vai trò của các vị ủy viên Ủy ban MTTQ, các cá nhân tiêu biểu, những người có uy tín trong các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, tôn giáo, vai trò của các hội đồng tư vấn; thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Ủy ban MTTQ với chính quyền, chương trình phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành…