Rộn ràng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

10:00, 10/11/2015

Những ngày này, không khí ở nhiều khu dân cư trên địa bàn tỉnh đã trở nên rộn ràng hơn. Người dân ở khắp nơi đều nô nức, phấn khởi chuẩn bị và tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư.

Đến xóm người Mông Mỏ Chì, xã Cúc Đường (Võ Nhai) trong những ngày đầu tháng 11 này, chúng tôi cảm nhận được niềm vui như đang lan tỏa khắp nơi, từ các tuyến đường bê tông phẳng phiu đến tận các nương ngô lai xanh tốt đang thời kỳ trổ cờ. Trước các ngôi nhà trong xóm, những chiếc váy hoa sặc sỡ đã được giặt sạch, phơi khô. Ở sân trước nhà văn hoá, những chàng trai người Mông đang được các cụ cao niên trong xóm chỉnh sửa giúp bài múa khèn. Ai ai cũng náo nức chào đón ngày hội của toàn dân. Dẫn chúng tôi đi tham quan hội trường tổ chức Ngày hội, anh Lý Văn Nùng, Trưởng Ban Công tác Mặt trận xóm Mỏ Chì phấn khởi: Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp đầu tháng 11, bà con trong xóm từ các cụ cao tuổi cho đến những cháu nhỏ, không phân biết trai gái đều háo hức chuẩn bị các tiết mục văn nghệ, quét dọn đường làng ngõ xóm, bầu chọn gia đình văn hóa, gương điển hình về phát triển kinh tế… để tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân. Năm nay, người Mông ở Mỏ Chì có niềm vui mới khi được tỉnh hỗ trợ xây dựng thêm 1,2km đường bê tông giúp việc đi lại trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. Nhờ vậy, trẻ con đi học không còn vất vả như trước, những bắp ngô no tròn, con gà, con lợn bán cũng được giá hơn.

 

Hoà chung vào niềm vui đón chào ngày hội của toàn dân, những ngày này, bà con ở tổ dân phố 16, phường Phú Xá (T.P Thái Nguyên) cũng đang tất bật chuẩn bị phông bạt, cờ hoa, trang trí nhà văn hoá, kiểm tra lại những khâu chuẩn bị cuối cùng để sẵn sàng đón các đồng chí lãnh đạo tỉnh về chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân với nhân dân trong tổ. Bà Vũ Thị Nhất, Trưởng Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố 16 chia sẻ: Ngay từ khi được chọn là khu dân cư tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân điểm của tỉnh, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị đầy đủ từ tổng hợp kết quả hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, đánh giá công tác giảm nghèo, báo cáo phát triển kinh tế - xã hội của tổ; tổ chức thi đấu thể thao, bàn giao nhà Đại đoàn kết… để phục vụ cho Ngày hội. Bà con nhân dân ai cũng háo hức chờ đợi ngày hội toàn dân lớn nhất trong năm.

 

Không chỉ riêng xóm Mỏ Chì hay tổ dân phố số 16, trong những ngày này, khắp nơi trong tỉnh đều rộn ràng không khí chuẩn bị cho Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây là dịp để nhân dân ở các khu dân cư cùng nhau ôn lại lịch sử và truyền thống của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam; đánh giá kết quả thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” sau 1 năm gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Bên cạnh đó, bà con sẽ cùng trao đổi, thảo luận để bầu chọn ra những hộ gia đình văn hóa; biểu dương, khen thưởng những gia đình và cá nhân tiêu biểu trong năm. Được biết, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra từ ngày 1-11 đến 18-11.

 

Đồng chí Nguyễn Đức Minh, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh cho biết: Thực hiện theo hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, chúng tôi đã xây dựng và ban hành các kế hoạch, hướng dẫn tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đến MTTQ các cấp trong tỉnh, báo cáo với cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các tổ chức thành viên cùng cấp để thống nhất chủ trương, nội dung, hình thức, thời gian tổ chức Ngày hội. Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch, mời các đồng chí lãnh đạo tỉnh về dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở một số khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan truyền thông để tuyên truyền về việc tổ chức Ngày hội trên các phương tiện thông tin đại chúng để toàn dân được biết.

 

Qua nhiều năm tổ chức, Ngày hội Đại Đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư đã trở thành hoạt động có ý nghĩa thiết thực, và ngày hội của toàn dân. Đây là dịp để mỗi người dân hiểu rõ hơn và tự hào về truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, từ đó tích cực phát huy tinh thần đoàn kết, yêu nước và tiếp tục đóng góp công sức xây dựng quê hương. Bên cạnh phần lễ, phần hội cũng được tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phong phú. Trong đó, có các tiết mục, trò chơi dân gian mang đậm nét truyền thống, bản sắc văn hoá của các dân tộc trên địa bàn. Qua đó, đã góp phần củng cố và tăng cường sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, vận động nhân dân chung sức chung lòng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.