Siết chặt quản lý quy hoạch, xây dựng đô thị

14:08, 05/11/2015

Sáng 5-11, làm việc với tập thể lãnh đạo Sở Xây dựng, đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Thời gian qua, về cơ bản các nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng đã được ngành Xây dựng tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả, đáp ứng yêu cầu về quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này trên địa bàn.

Tuy vậy, theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, vẫn còn một số điểm tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới, như công tác định hướng quy hoạch còn thiếu tính bền vững, hay phải điều chỉnh quy hoạch; quy hoạch chung của một số thị trấn chưa được rà soát, điều chỉnh kịp thời. Công tác quản lý trật tự xây dựng đã được quan tâm song còn bộc lộ không ít thiếu sót. Tình trạng xây dựng còn chưa tuân theo quy hoạch, nhất là đối với các tuyến phố, khu dân cư đang được xem là bộ mặt của đô thị. Thị trường nhà ở và bất động sản còn chưa có chế tài cụ thể để quản lý chặt chẽ hơn...

 

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu nêu rõ thực trạng, nguyên nhân và những kiến nghị, đề xuất từ phía Sở Xây dựng, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Do công tác quy hoạch và quản lý trật tự xây dựng đô thị còn có những hạn chế, nên thời gian tới Sở Xây dựng phải đưa ra phương án cụ thể tham mưu với tỉnh ban hành quy chế quản lý thống nhất, tránh trường hợp chồng chéo trách nhiệm giữa ngành với các địa phương. Sở Xây dựng cần mạnh dạn chỉ đạo quy hoạch, xây dựng một số tuyến phố kiểu mẫu trên địa bàn T.P Thái Nguyên, từ đó có đánh giá, kiểm chứng để nhân rộng, giúp cải thiện diện mạo đô thị của tỉnh. Để triển khai được nhiệm vụ này trong năm 2016, ngay từ tháng 11 này Sở Xây dựng phải lên phương án và làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan, báo cáo tỉnh để kịp phân bổ nguồn lực. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Xây dựng siết chặt hơn nữa hoạt động thanh tra, kiểm tra cấp phép xây dựng, xử lý nghiêm, dứt điểm các trường hợp cố tình vi phạm.

 

Tại buổi làm việc, đồng chí cũng lưu ý Sở Xây dựng quan tâm đến quy hoạch xây dựng các dự án mang tầm chiến lược của tỉnh, trong đó nhấn mạnh hai dự án trọng điểm là Quy hoạch phát triển đô thị hai bờ sông Cầu và Quy hoạch phát triển Khu du lịch hồ Núi Cốc.