Siết chặt quản lý xây dựng tại Khu du lịch hồ Núi Cốc

07:44, 24/11/2015

Thực hiện công tác quản lý xây dựng trong Khu du lịch hồ Núi Cốc, ngày 29-9-2015, UBND tỉnh đã có Văn bản số 2717/UBND-QHXD yêu cầu các sở, ngành, gồm: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và PTNT, Ban Quản lý Khu du lịch hồ Núi Cốc, Công ty TNHH Một thành viên khai thác thuỷ lợi Thái Nguyên tiến hành kiểm tra, rà soát các công trình xây dựng trong Khu du lịch hồ Núi Cốc.

Các đơn vị chức năng của tỉnh đã kiểm tra các nội dung, như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chứng chỉ quy hoạch, cấp phép xây dựng công trình; chất lượng công trình xây dựng; vệ sinh môi trường trong xây dựng, hạ tầng kỹ thuật và xử lý chất thải đối với một số tổ chức, cá nhân. Phạm vi kiểm tra diễn ra tại địa bàn các xã, gồm: Tân Thái, Bình Thuận (Đại Từ); Phúc Xuân, Phúc Trìu (T.P Thái Nguyên) và Công ty cổ phần khách sạn Du lịch công đoàn hồ Núi Cốc.

 

Qua kiểm tra, các ngành chức năng của tỉnh phát hiện trong quá trình thực hiện một số dự án, chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định nhưng vẫn tiến hành xây dựng công trình. Đơn cử, kiểm tra tại Công ty cổ phần khách sạn Du lịch công đoàn hồ Núi Cốc, cơ quan chức năng phát hiện công trình Trung tâm thương mại dịch vụ du lịch khách sạn cao 7 tầng có kết cấu khung cột bê tông cốt thép kết hợp với tường chịu lực với tổng diện tích sàn là 8.320m2 (đang trong quá trình hoàn thiện) nhưng chưa có giấy phép xây dựng và không thực hiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết, điều chỉnh mục đích sử dụng đất theo Quyết định số 724/QĐ-UBND ngày 15/4/2007 của UBND tỉnh Thái Nguyên.

 

Đối với công trình bến thuyền Thiên Nga, cơ quan chức năng phát hiện Công ty cổ phần khách sạn Du lịch công đoàn hồ Núi Cốc chưa có đầy đủ hồ sơ theo quy định về xây dựng công trình nhưng đã thi công sàn bê tông cốt thép rộng 583m2 (phần diện tích chiếm trên mặt nước là 519m2, phần móng và cột bê tông xây dựng nằm dưới cốt 46,25m). Do vậy, cơ quan chức năng của tỉnh đã lập biên bản, đình chỉ thi công xây dựng đối với 2 công trình nói trên.


Tìm hiểu thêm về vấn đề này, chúng tôi được ông Lê Văn Thoan, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần khách sạn Du lịch công đoàn hồ Núi Cốc cho biết: Dự án công trình Trung tâm thương mại dịch vụ du lịch khách sạn có số vốn đầu tư gần 44 tỷ đồng được đơn vị lập hồ sơ kinh tế kỹ thuật, báo cáo đầu tư tại bộ phận Một cửa liên thông của tỉnh từ năm 2013. Tuy nhiên, chủ đầu tư Dự án này thừa nhận đến nay công trình Trung tâm thương mại dịch vụ du lịch khách sạn vẫn chưa có giấy phép xây dựng của cơ quan chức năng cấp… Chính quyền các xã nằm trong Khu du lịch hồ Núi Cốc báo cáo không có công trình dân sinh xây dựng trái phép, không phép phát sinh mới trong năm 2015 nhưng một số tồn tại từ trước vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Theo Báo cáo số 1599/SXD-BC ngày 12-10-2015 của Sở Xây dựng, hiện tại xã Tân Thái (đoạn từ khu nhà nghỉ điều dưỡng người có công của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đến khu đồi FAO) có nhiều hộ gia đình đã sống ở đây nhiều năm nhưng chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ở xã Bình Thuận có 27 hộ, xã Phúc Trìu có 25 hộ gia đình sống ở cao trình cốt 46,25m đến 48,25m (định cư từ năm 1980-1990) nên hoạt động sản xuất, sinh hoạt có những tác động bất lợi tới môi trường hồ Núi Cốc…


Việc quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng tại Khu du lịch hồ Núi Cốc là vô cùng cần thiết bởi sự an toàn của các công trình và tránh tình trạng phá vỡ quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm ảnh hưởng trực tiếp, nghiêm trọng tới môi trường, cảnh quan. Do vậy, lãnh đạo UBND tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền T.P Thái Nguyên, huyện Đại Từ vào cuộc quyết liệt nhằm xác định mức độ sai phạm để tham mưu hướng xử lý các trường hợp vi phạm, đề ra giải pháp hữu hiệu nhằm từng bước lập lại trật tự xây dựng trong Khu du lịch hồ Núi Cốc.