Thắm tình quân dân

09:00, 23/11/2015

Cùng với việc đẩy mạnh công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, lực lượng vũ trang tỉnh đã hưởng ứng Chương trình Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Những việc làm đó không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đẩy nhanh tiến độ XDNTM mà còn có ý nghĩa lớn trong việc củng cố tình quân dân.

Đồng chí Hoàng Văn Trình, Đại tá, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh cho biết: Trong những năm qua, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh thường xuyên quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của trên, cụ thể là của Quân khu 1 và của tỉnh về công tác dân vận trong tình hình mới. Đặc biệt từ khi có chủ trương cả nước chung sức XDNTM, Đảng bộ CHQS tỉnh đã quán triệt tới toàn thể lực lượng vũ trang thường xuyên gắn công tác dân vận với Chương trình này.

 

Hằng năm, Bộ CHQS tỉnh cũng đã thống nhất vận động cán bộ, chiến sĩ đóng góp, ủng hộ các loại quỹ: Nhân đạo từ thiện, Đền ơn đáp nghĩa, Bảo trợ trẻ em, Da cam, Vì người nghèo, Quỹ XDNTM. Trên cơ sở kế hoạch, đề án của địa phương, Bộ CHQS phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy và các tổ chức chính trị, xã hội triển khai các hoạt động hiệu quả, quá trình triển khai vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn cùng tham gia. Trong 5 năm (2010-2015), cán bộ, chiến sĩ đã đóng góp ủng hộ và ngày công lao động trị giá trên 3,9 tỷ đồng. Từ năm 2009 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai công tác dân vận ở các xóm bản vùng sâu, vùng xa như Lũng Luông (Thượng Nung, Võ Nhai), Bản Tèn (Văn Lăng, Đồng Hỷ), giúp địa phương xây dựng nhà văn hóa, làm đường giao thông nông thôn, tu sửa trường học.

 

Thực hiện Chương trình XDNTM, trên cơ sở 19 tiêu chí của Chương trình XDNTM, đơn vị đều xây dựng kế hoạch, phát động phong trào thi đua. Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh đã ủng hộ xây dựng 5 nhà văn hóa (mỗi nhà 300 triệu đồng) để phục vụ sinh hoạt cộng đồng cho các xóm bản miền núi, vùng cao: Ao Sen (Thành Công, Phổ Yên); Đin Đeng (Yên Trạch, Phú Lương); Nà Lẹng (Đồng Thịnh, Định Hóa), Lân Vai (Dân Tiến, Võ Nhai) và khu Lân Thùng, xóm Đồng Dong (Phương Giao, Võ Nhai). Thực hiện quy chế phối hợp giữa Bộ CHQS tỉnh với Ban Dân vận Tỉnh ủy, Hội Chữ thập đỏ, các tổ chức chính trị xã hội cũng đã ủng hộ trên 400 triệu đồng đầu tư trang thiết bị cho các nhà văn hóa. Đồng thời phối hợp khảo sát, xây dựng 55 Nhà tình nghĩa, Nhà đồng đội cho đối tượng chính sách trị giá 3,85 tỷ đồng. Hiện, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Lữ đoàn Công binh 575 xây dựng Nhà văn hóa xóm Trung Sơn (Quang Sơn, Đồng Hỷ), do Quân khu 1 đầu tư trên 500 triệu đồng, được khởi công ngày 9-11, và quyết tâm hoàn thành xong trước ngày 22-12-2015…

 

Đặc biệt, thực hiện Đề án 2037 “Phát triển kinh tế - xã hội, ổn định sản xuất và đời sống các xóm, bản đặc biệt khó khăn có nhiều đồng bào dân tộc Mông sinh sống tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020”, từ cuối năm 2014 đến đầu năm 2015, Bộ CHQS tỉnh đã tham gia cùng với Sở Giao thông - Vận tải, UBND T.P Thái Nguyên thi công tuyến đường vào khu Lân Thùng (Đồng Dong, Phương Giao, Võ Nhai). Tuyến đường có tổng chiều dài 6,2 km, mặt đường rộng 3m được đổ bê tông theo tiêu chuẩn đường giao thông cấp IV với tổng kinh phí xây dựng 9 tỷ đồng (tỉnh hỗ trợ xi măng, cát, sỏi), trong đó cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh ủng hộ 600 triệu đồng để thi công tuyến đường dài 2,06km. Tuyến đường được đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán năm 2015. Được biết, Lân Thùng là khu vực có 83 hộ gia đình, trên 400 nhân khẩu, 100% đồng bào là người dân tộc Mông. Cuộc sống sinh hoạt của người dân vùng này còn rất khó khăn; năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo của khu chiếm trên 50%... Qua các đợt công tác, cán bộ, chiến sĩ của Bộ CHQS tỉnh luôn để lại tình cảm tốt đẹp trong cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương và hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ ngày càng tỏa sáng.

 

Đại tá Hoàng Văn Trình cho biết thêm: Điển hình trong thực hiện phong trào Thái Nguyên chung sức XDNTM là Ban CHQS các huyện: Phổ Yên, Đại Từ, Võ Nhai, Định Hóa, Phòng Chính trị (Bộ CHQS tỉnh). Tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua Dân vận khéo và xây dựng Đơn vị dân vận tốt toàn quân giai đoạn 2011-2015, Bộ CHQS tỉnh là 1 trong 2 đơn vị của Quân khu 1 tham dự. Trong số 6 tỉnh trực thuộc Quân khu 1, duy nhất có tỉnh Thái Nguyên thực hiện đóng góp, ủng hộ xây dựng nhà văn hóa, làm đường giao thông lên các bản đồng bào Mông. Cách làm này đã được các tỉnh nghiên cứu, học tập. Năm 2016 tới, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện công tác dân vận gắn với Chương trình XDNTM, cùng với địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, ổn định cuộc sống nhân dân vùng sâu, vùng xa.

 

Với những thành tích đã đạt được, năm 2014, Bộ CHQS tỉnh đã được Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam tặng Bằng khen trong thực hiện Hành trình Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng và Đơn vị dân vận tốt; thực hiện phong trào thi đua Dân vận khéo và Đơn vị dân vận tốt giai đoạn 2011-2015; Bộ Tư lệnh Quân khu 1 tặng Cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Quyết thắng và Bằng khen trong phong trào thi đua Lực lượng vũ trang Quân khu chung sức XDNTM giai đoạn 2011-2014…