Triển khai và ứng dụng chữ ký số chuyên dùng

15:26, 30/11/2015

Ngày 30-11, Sở Thông tin - Truyền thông đã phối hợp với Cục Cơ yếu Đảng (trực thuộc Ban Cơ yếu Chính phủ) tổ chức tập huấn triển khai ứng dụng chữ ký số chuyên dùng cho các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị trực thuộc tỉnh. Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đến dự.

Chữ ký số là thông tin (dữ liệu) được gắn kèm với tài liệu (văn bản, âm thanh, hình ảnh) sử dụng các kỹ thuật mật mã nhằm xác định người ký dữ liệu đó, mục đích của chữ ký số là thể hiện nguồn gốc tài liệu, ý định các nhân trên tài liệu. Về hiệu quả, khi ứng dụng chữ ký số sẽ giảm được chi phí giấy mực, gửi văn bản qua đường bưu điện, giảm công sức lao động, rút ngắn được thời gian, phục vụ kịp thời cho công việc, nâng cao năng suất lao động đồng thời tạo nhiều thuận lợi cho việc vận hành phần mềm quản lý hồ sơ công việc, quản lý văn bản điện tử.

 

Với mục tiêu thúc đẩy cải cách hành chính, góp phần phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước hiện đại hóa hệ thống hành chính, tăng cường khả năng xác thực của văn bản trong các giao dịch điện tử, đảm bảo an toàn, an ninh và bảo mật cho các giao dịch điện tử giữa các cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng.

 

Theo dự kiến, tỉnh Thái Nguyên sẽ bắt tay ngay vào việc triển khai kế hoạch ứng dụng chữ ký số, mục tiêu là đến năm 2020, có 65% sở, ban, ngành của tỉnh, UBND cấp huyện, xã sẽ ứng dụng được chữ ký số trong việc trao đổi văn bản điện tử; 85% cán bộ công chức có thẩm quyền ký ban hành văn bản được cấp chứng thư số và chữ ký số để thực hiện; 100% các văn bản điện tử của UBND tỉnh và các đơn vị trực thuộc khi đăng tải trên Internet đều được chứng thực chữ ký số; 30 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 áp dụng chữ ký số trong giao dịch với người dân và doanh nghiệp.