Tưng bừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

20:51, 08/11/2015

Tiếp tục chương trình làm việc tại Thái Nguyên, chiều 8-11, đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội cùng Đoàn công tác và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Đèo De, xã Phú Đình (Định Hóa). Tiếp đó, các đồng chí đến dự, chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với nhân dân 2 xóm Bản Quyên và Bản Tiến, xã Điềm Mặc (Định Hóa), nơi có tới hơn 90% số hộ là đồng bào dân tộc Tày.

Nhà văn hóa xóm Bản Quyên chiều 8-11 không còn một chỗ trống, người dân ai cũng chọn cho mình bộ trang phục mới nhất, đẹp nhất tới tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư. Ngày hội năm nay càng trở nên đặc biệt hơn khi bà con được đón đồng chí Tòng Thị Phóng cùng Đoàn công tác và các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Bí thư Tỉnh ủy; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên; Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh, huyện Định Hóa đến dự, chung vui với nhân dân 2 xóm.

 

Đồng chí Tòng Thị Phóng cùng Đoàn công tác và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thôn Đèo De, xã Phú Đình (Định Hóa).

 

Trong 74 nóc nhà ở Bản Quyên và Bản Tiến hôm nay, còn khoảng 30 ngôi nhà sàn. Năm 2009, Bản Quyên được lựa chọn để xây dựng mô hình "Làng văn hóa du lịch", 15 nhà sàn ở xóm đã được Nhà nước hỗ trợ tiền sửa chữa, nâng cấp để bảo đảm an toàn khi đón tiếp các đoàn khách du lịch trong nước, quốc tế đến tham quan. Mỗi lần như thế, những người dân hồn hậu và mến khách ở Bản Quyên lại cùng nhau hát cho du khách nghe những câu sli, câu lượn thắm đượm tình người chiến khu.

 

Người dân Bản Quyên, Bản Tiến rất vui mừng khi được gặp đồng chí Tòng Thị Phóng.

 

Hôm nay, trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, những lo toan trong cuộc sống hàng ngày đã được gác lại. Không phân biệt già, trẻ, gái, trai, bà con cùng tụ hội chung vui trong một bữa cơm gia đình lớn, múa cho nhau xem, hát cho nhau nghe và trải lòng cho nhau thêm hiểu. Trong không khí đầm ấm, vui tươi ấy những điều tưởng chừng như khó nói đều dễ dàng được giãi bày. Rất nhiều tình cảm chất chứa được chia sẻ, biết bao hy vọng được gửi gắm: Ông Ma Văn Thắng, xóm Bản Tiến bộc bạch: Chưa bao giờ Ngày hội xóm tôi vui đến thế, được đón các đồng chí lãnh đạo Trung ương, tỉnh, huyện, xã về thăm. Chúng tôi hiểu đó là tình cảm, là sự quan tâm của Đảng, Nhà nước dành cho người dân vùng chiến khu xưa. Là người có uy tín trong cộng đồng, tôi xin hứa sẽ mang hết khả năng của mình ra cùng bà con xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn, không phụ tình cảm của các cấp ủy Đảng, chính quyền dành cho chúng tôi…

 

Các đoàn thể và người dân Bản Quyên, Bản Tiến ký giao ước thi đua và cùng nắm tay nhau thể hiện quyết tâm trong việc xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân.

 

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ở Bản Quyên, Bản Tiến được gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới. Hương ước của bản có những điều khoản thiết thực như không vứt rác bừa bãi; chai lọ, bao bì thuốc trừ sâu, xác động vật được thu gom, tiêu hủy. Nhiều tư duy mới, tiên tiến trong việc làm ăn được áp dụng, số hộ khá tăng lên làm hạt nhân cho phong trào giúp đỡ các hộ nghèo về kiến thức, kinh nghiệm và vốn làm ăn. Nhờ đó, số hộ nghèo của 2 xóm đã giảm từ 30 hộ năm 2010 xuống còn 19 hộ; 100% trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường. Nhiều năm nay, trên điạ bàn không có người sinh con thứ 3, không có người nghiện ma túy, không có bạo lực gia đình. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao không ngừng phát triển với các câu lạc bộ hát then, sli, lượn. Khu dân cư được công nhận đạt văn hóa với 76,5% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa và gia đình văn hóa tiêu biểu... Những nỗ lực của nhân dân 2 xóm Bản Quyên và Bản Tiến đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của xã Điềm Mặc. Đến nay, xã đã hoàn thành 11/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

 

Đồng chí Tòng Thị Phóng đã chúc mừng những kết quả mà 2 xóm đã đạt được, nhất là trong các phong trào xây dựng đời sống văn hóa, đồng thời biểu dương những đóng góp của cán bộ MTTQ ở cơ sở, những người có uy tín trong cộng đồng đã không quản khó khăn, hy sinh lợi ích cá nhân vì việc chung của xóm. Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội mong muốn, xã Điềm Mặc sẽ ngày càng có nhiều xóm, bản như Bản Quyên, Bản Tiến. Đối với nhân dân phải cố gắng gìn giữ bản sắc dân tộc, truyền thống của quê hương. Đặc biệt phải bảo vệ thật tốt các di tích lịch sử để giáo dục truyền thống cho lớp lớp thế hệ sau và quảng bá cho bạn bè trong và ngoài nước. Đồng chí cũng mong muốn, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Thái Nguyên nhanh chóng xem xét, có sự hỗ trợ và cách làm phù hợp đáp ứng đề xuất, kiến nghị chính đáng của nhân dân. Nhân dịp này, các đại biểu về dự Ngày hội đều có các phần quà ý nghĩa dành cho nhân dân 2 xóm.

 

Phần Lễ kết thúc bằng một bản ký giao ước thi đua giữa Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể của 2 xóm. Bản giao ước thi đua như một lời hứa của nhân dân 2 xóm với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo địa phương rằng: Nhân dân Bản Quyên, Bản Tiến sẽ luôn đoàn kết, quyết tâm đẩy lùi đói nghèo, lạc hậu, chung tay xây dựng nông thôn mới đẹp giàu.

 

 

Đồng chí Tòng Thị Phóng trồng cây lưu niệm tại khuôn viên Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở ATK Định Hóa.

 

Màn mưa mỏng và cái lạnh đầu mùa dường như bị quên lãng bởi sức nóng của màn múa sạp. Từng đôi, từng đôi tay trong tay, rồi từng tốp, từng tốp tiến vào dàn sạp. Những bước chân uyển chuyển, dẻo dai chuyển động theo nhịp gõ, cuốn hút say sưa tạo nên không khí vui tươi, rộn ràng. Nếu như màn múa sạp cần thể hiện sự khéo léo thì ở phần thi giã bánh dày lại cần đến những đôi tay cường tráng, dẻo dai. 3 cối bánh với những nhịp chày giơ lên, hạ xuống trong tiếng hò reo của đông đảo các cổ động viên. Chẳng mấy chốc, những hạt xôi nõn nà đã hòa quyện dẻo quánh.

 

Ngày hội kết thúc trong dư âm của sự luyến nhớ, những cái bắt tay thật chặt thể hiện tình đoàn kết, sự quyết tâm của những người con quê hương kháng chiến. Hẹn gặp lại nhé vào Ngày hội năm sau.