8 nhóm vấn đề “nóng” được đưa ra chất vấn

11:15, 10/12/2015

Trong ngày làm việc thứ 3, kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XII (10-12), buổi sáng, các đại biểu làm việc tại Hội trường để thực hiện phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Dự phiên chất vấn có các đồng chí Trần Quốc Tỏ, Bí thư Tỉnh ủy; Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội.

 

Trước khi vào phần giải trình, chất vấn, các đại biểu đã nghe Thư ký kỳ họp báo cáo kết quả phiên thảo luận tổ chiều ngày 9-12. Theo đó, đã có 55 ý kiến đóng góp, thảo luận, đề nghị làm rõ 7 nội dung chủ yếu nêu trong các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết. Cũng trong buổi sáng, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành đã báo cáo, giải trình làm rõ 8 nhóm vấn đề mà đại biểu HĐND tỉnh đề nghị làm rõ tại phiên thảo luận tổ, cũng như các ý kiến chất vấn, cụ thể là: vấn đề nợ đọng thuế của các doanh nghiệp, một số khoản thu đạt thấp; tình hình nợ đọng vốn xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh và những giải pháp thực hiện trong thời gian tới; hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp Nhà nước sau khi cổ phần hóa; về việc sắp xếp, đổi mới các dự án nông - lâm trường trên địa bàn tỉnh; vấn đề quản lý chất cấm trong chăn nuôi; về giải pháp nâng cao chỉ số PCI của tỉnh; vấn đề chậm thanh toán số tiền đền vù giải phóng mặt bằng tại dự án công trình hồ chứa nước Đèo Bụt, xã Phượng Tiến và có hay không tiếp tục triển khai dự án Công trình hồ Khuôn Nhà, xã Quy Kỳ, xã Kim Sơn huyện Định Hóa.

 

Các đại biểu HĐND tỉnh chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường. Ảnh: Mạnh Hùng

 

Theo đánh giá của các đại biểu, nhìn chung việc giải trình, trả lời chất vấn của các ngành đã thẳng thắn, đi vào trọng tâm câu hỏi và những vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm. Đối với những câu hỏi không đủ thời gian trả lời trực tiếp tại kỳ họp, Chủ tọa kỳ họp yêu cầu các ngành trả lời bằng văn bản.

 

Tại cuộc họp, đồng chí Dương Ngọc Long, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh đã khái quát lại kết quả thực hiện những chỉ tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh năm 2015. Đồng chí Dương Ngọc Long đặc biệt nhấn mạnh công tác điều hành của UBND tỉnh, các nhóm giải pháp triển khai tích cực, sáng tạo và kịp thời, nhờ vậy hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch năm 2015 đề ra. Thay mặt Đảng đoàn UBND tỉnh, đồng chí gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành trung ương, sự cộng tác, phối hợp của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh trong suốt thời gian qua để đồng chí hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các đồng chí nguyên là lãnh đạo UBND tỉnh, đồng thời mong muốn các đồng chí tiếp tục có những đóng  góp cho sự phát triển chung của tỉnh trong thời gian tới.

 

Tại cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ đã tặng hoa chúc mừng các đồng chí mới được các đại biểu HĐND tỉnh bầu vào các vị trí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh và chia tay các đồng chí nguyên là lãnh đạo UBND tỉnh.