Bế mạc Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XII: Thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

16:23, 10/12/2015

Sau 3 ngày làm việc tích cực, hiệu quả, chiều 10-12, kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XII đã chính thức bế mạc.

 

Phát biểu bế mạc kỳ họp, trên cương vị mới, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến sự tín nhiệm của HĐND tỉnh đã bầu cử đồng chí giữ chức vụ mới.

 

Tại phiên bế mạc, các đại biểu tập trung thảo luận, cho ý kiến và biểu quyết thông qua 10 dự thảo nghị quyết. Cơ bản các đại biểu đều nhất trí cao với các Dự thảo Nghị quyết mà Đoàn thư ký kỳ họp trình bày. Kết quả, các Nghị quyết đều được thông qua với 100% ý kiến đại biểu tán thành.

 

Phát biểu bế mạc kỳ họp, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XII đã hoàn thành nội dung, chương trình, với quyết tâm cao nhất. Ngay sau kỳ họp, các vị đại biểu HĐND tỉnh cần có kế hoạch cụ thể để thông báo, báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri; tiếp tục tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri để luôn có tiếng nói đại diện cho quyền lợi của cử tri vào các quyết định của HĐND tỉnh; đề cao quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của người dân, tạo đồng thuận cao trong nhân dân tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

 

Như vậy, sau 3 ngày làm việc khẩn trương, với tinh thần dân chủ, nghiêm túc, trách nhiệm trước cử tri và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XII đã hoàn thành chương trình đề ra.

 

10 Nghị quyết được biểu quyết thông qua:


1- Nghị quyết về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 tỉnh Thái Nguyên.


2- Nghị quyết về phân bổ dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016 tỉnh Thái Nguyên.


3- Nghị quyết thông qua kết quả sử dụng đất năm 2015 và kế hoạch sử dụng đất năm 2016 tỉnh Thái Nguyên.


4- Nghị quyết về nguyên tắc phân bổ vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2016 tỉnh Thái Nguyên.


5- Nghị quyết về giao biên chế công chức hành chính, biên chế sự nghiệp và các loại hợp đồng năm 2016 tỉnh Thái Nguyên.


6- Nghị quyết chương trình xây dựng Nghị quyết và chương trình giám sát năm 2016 của HĐND tỉnh Thái Nguyên.


7- Nghị quyết phê chuẩn báo cáo công tác năm 2015, và nhiệm vụ công tác năm 2016 của Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Thái Nguyên.


8- Nghị quyết về chuyển xóm thành tổ dân phố, đổi tên tổ dân phố và thành lập tổ dân phố mới thuộc Thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ.


9- Nghị quyết thông qua Đề án thành lập quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Thái Nguyên.


10- Nghị quyết quy định mức hỗ trợ kinh phí đối với Phó Chủ tịch Hội Người Cao tuổi, Phó Chủ tịch Hội Chữ  Thập đỏ ở cấp xã; Trưởng Ban Công tác Mặt trận, Trưởng các đoàn thể chính trị - xã hội, cộng tác viên dân số - Gia đình - Bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi, Chi hội trưởng Hội Chữ thập đỏ ở xóm, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

 

 


Chung sức, đồng lòng xây dựng tỉnh phát triển nhanh, bền vững (*)

 

(Tóm tắt phát biểu của đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại  phiên bế mạc Kỳ họp)               

 

                                               
Trước hết, cho phép tôi được trân trọng cảm ơn sự tin cậy, tín nhiệm của HĐND tỉnh đã bầu cử tôi giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh. Tôi ý thức sâu sắc rằng đây là vinh dự lớn, đồng thời cũng là nhiệm vụ rất nặng nề trong thời gian tới.

 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, được HĐND tỉnh tín nhiệm bầu giữ chức vụ Chủ tịch HĐND tỉnh, cá nhân tôi đã luôn nỗ lực, cố gắng cùng với tập thể Đảng đoàn HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh lãnh đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của HĐND tỉnh theo luật định; từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh trên các mặt công tác, nhất là trong thực hiện hai chức năng cơ bản đó là quyết định và giám sát. HĐND tỉnh đã góp phần quan trọng cùng cả hệ thống chính trị thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra, trong đó có những lĩnh vực đạt kết quả nổi bật, tạo bước phát triển đột phá. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2015-2020) đã thể hiện rõ ý chí, quyết tâm và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tại phiên họp sáng 10-12, đồng chí Dương Ngọc Long, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu, báo cáo làm rõ.

 

Bản thân tôi nhận thức được những thành tựu, thành tích, thuận lợi là rất cơ bản, nhiệm vụ của UBND, Chủ tịch UBND tỉnh trong thời gian tới là không được phép bằng lòng, chủ quan với những kết quả đã đạt được, vì thực tế cuộc sống đang gặp phải những khó khăn và việc thực thi nhiệm vụ vẫn còn những mặt hạn chế: Đời sống của một bộ phận nhân dân vẫn còn khó khăn; tăng trưởng kinh tế của tỉnh nhanh nhưng có những yếu tố chưa thật bền vững; ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất công nghiệp, nông nghiệp còn hạn chế; phát triển du lịch - dịch vụ chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh; hệ thống kết cấu hạ tầng vẫn còn thiếu và chưa đồng bộ; công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch còn bộc lộ hạn chế, bất cập; cải cách thủ tục hành chính kết quả chưa đáp ứng được yêu cầu cao của thời kỳ hội nhập; an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, chất lượng dịch vụ công, tình hình nợ đọng bảo hiểm xã hội, nợ đọng thuế, nợ xây dựng cơ bản, việc làm, đời sống của người lao động vẫn đang là nỗi lo lắng thường xuyên chúng ta phải đối mặt; một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ và phục vụ nhân dân còn có thái độ thờ ơ, vô cảm, còn có lối sống thực dụng, ích kỷ, hẹp hòi; bệnh thành tích trong thực thi nhiệm vụ còn khá phổ biến. Những hạn chế, yếu kém trên là yếu tố đang kìm hãm sự phát triển, nếu chúng ta không giải quyết tốt sẽ làm giảm niềm tin của nhân dân vào một bộ phận cán bộ, công chức và chính quyền địa phương.

 

Với niềm tin vô hạn vào sự lãnh đạo của Đảng, sự giúp đỡ của HĐND, sự ủng hộ của MTTQ và các đoàn thể nhân dân. Nhận nhiệm vụ Chủ tịch UBND tỉnh, tôi nguyện nỗ lực cao nhất để thực hiện tốt nhiệm vụ trên cương vị mới, không phụ lòng tin của lãnh đạo các cấp, của đại biểu HĐND, của cử tri và nhân dân trong tỉnh. Tập thể UBND tỉnh và cá nhân tôi phấn đấu tổ chức thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định; tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống đoàn kết, phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân; quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, HĐND tỉnh đã đề ra. Với nhận thức đó, trong thời gian tới, cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm:

 

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách; huy động hiệu quả các nguồn lực; thực hiện đồng bộ các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi; nâng cao năng lực cạnh tranh để giữ vững đà tăng trưởng, trong đó đặc biệt chú ý đến chất lượng tăng trưởng; xây dựng các chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra, trong đó đặc biệt chú ý đến việc đầu tư vào các dự án, công trình trọng điểm, những ưu tiên phát triển của từng ngành, từng lĩnh vực đảm bảo kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển nhanh, bền vững hơn; tăng cường bảo đảm nhiệm vụ quốc phòng - an ninh; giữ vững trật tự an toàn xã hội; tạo môi trường sống, môi trường xã hội an toàn để đầu tư và phát triển.

 

Tập trung đẩy mạnh cải cách toàn diện nền hành chính theo hướng xây dựng Nhà nước pháp quyền và thực hiện dân chủ rộng rãi; giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương; hành động kiên quyết, sâu sát với cơ sở, đặc biệt quan tâm đến hiệu quả công tác tổ chức thực hiện.

 

Kiên quyết phòng, chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức vừa có đức, vừa có tài, trong đó đức là gốc; tích cực tuyên truyền và đề cao tinh thần, thái độ sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật; coi trọng và đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước thiết thực và hiệu quả trong tất cả các cơ quan, đơn vị các cấp, các ngành và trong các tầng lớn nhân dân.

 

Phát huy sức mạnh đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân, thường xuyên chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; quan tâm chăm lo đến những gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách; các cơ quan Nhà nước và mỗi cán bộ, công chức phải thực sự “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân”. Mọi quyết định của bộ máy chính quyền các cấp đều phải xuất phát từ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Đồng thời đề cao trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân, tổ chức, doanh nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; xây dựng tổ chức bộ máy chính quyền địa phương; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đúng với đường lối chính sách của Đảng, đúng quy định của pháp luật.

 

Để hoàn thành trọng trách được giao, tập thể UBND tỉnh sẽ hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau, cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ. Nghiêm túc chấp hành sự lãnh đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; chịu sự giám sát của đại biểu HĐND tỉnh, của cử tri và nhân dân. Chúng tôi rất mong sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân, các tổ chức xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí, các cơ quan thông tin tuyên truyền của Trung ương và địa phương; cộng đồng các doanh nghiệp và đặc biệt là sự ủng hộ của nhân dân các dân tộc trong tỉnh coi đây là nhân tố có ý nghĩa rất quan trọng để UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh hoàn thành trọng trách, nhiệm vụ của mình.

 

Nhân dịp này, tôi xin được trân trọng và biết ơn sự đóng góp quan trọng và có hiệu quả của UBND tỉnh, của các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, các đồng chí lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh trong thời gian vừa qua. Bản thân tôi sẽ cố gắng học tập, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm quý báu của các thế hệ tiền nhiệm, chung sức, đồng lòng xây dựng tỉnh Thái Nguyên phát triển nhanh và bền vững…

 

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.