Chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch hành động để thực hiện hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh (*)

12:00, 08/12/2015

Sáng 8-12, Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2011-2016 chính thức khai mạc. Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Bí thư Tỉnh ủy đã có bài phát biểu quan trọng tại Kỳ họp. Báo Thái Nguyên Điện tử đăng tóm tắt bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Hòa chung khí thế thi đua sôi nổi của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong tỉnh, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2015-2020), kỳ họp thứ 15 của HĐND tỉnh được tổ chức với tinh thần khẩn trương. Tại Kỳ họp có nhiều nội dung quan trọng, liên quan nhiều đến chủ trương, chính sách và những định hướng lớn của tỉnh về phát triển phát triển kinh tế - xã hội, quản lý thu chi ngân sách, phân bổ vốn đầu tư xây dựng, kế hoạch sử dụng đất, thành lập Quỹ Đầu tư phát triển của tỉnh và công tác cán bộ theo thẩm quyền.

 

Những nội dung của Kỳ họp lần này, trước khi trình tại Kỳ họp, đã được Đảng đoàn HĐND tỉnh báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xin ý kiến chỉ đạo, để làm cơ sở cho HĐND tỉnh thảo luận và quyết nghị. Tại Kỳ họp này, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh dành nhiều thời gian để nghiên cứu, thảo luận và thể hiện quan điểm chính kiến của mình về một số nội dung sau đây:

 

Một là, trên cơ sở những chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nội dung chỉ đạo của Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương, liên hệ, vận dụng với tình hình đặc điểm tại địa phương, đưa ra những căn cứ về dự báo và nội dung dự báo, so sánh và phân tích về những nội dung văn bản dự thảo, để phát biểu thể hiện rõ về quan điểm chính kiến của mình cho sát hợp, khả thi và đạt hiệu quả thiết thực ngay từ thời gian đầu của nhiệm kỳ mới.

 

Hai là, trong điều kiện quy mô ngân sách của tỉnh ta còn hạn hẹp, nguồn ngân sách dành cho đầu tư phát triển trong thời gian qua còn nhiều hạn chế, trong khi đó nhu cầu kinh phí dành cho đầu tư phát triển ngày càng cao và cấp thiết. Để chủ động cho việc sử dụng có hiệu quả đối với các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách địa phương, ngân sách Trung ương và các nguồn vốn đầu tư hợp pháp khác, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của tỉnh, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận, cho ý kiến sâu về những nguyên tắc phân bổ và thứ tự ưu tiên một cách tối ưu nhất, có tính khả thi cao và đem lại hiệu quả thiết thực.

 

Ba là, về kế hoạch sử dụng đất năm 2016, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận, cho ý kiến đánh giá đúng mức về thực trạng việc sử dụng đất trong những năm qua, với những ưu điểm và hạn chế còn tồn tại. Đồng thời, dựa trên việc phân loại đất theo nhóm và dự báo nhu cầu, khả năng sử dụng đất cho những năm tiếp theo để quyết định.

 

Bốn là, về việc đề nghị thành lập Quỹ Đầu tư phát triển của tỉnh, đây chính là một tổ chức về tài chính ở địa phương, có chức năng đầu tư tài chính và đầu tư phát triển theo quy định của pháp luật; là một trong những hình thức huy động thêm nguồn vốn để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, dự án của tỉnh khi có nhu cầu. Về nội dung này, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh thảo luận, cho ý kiến sâu về sự cần thiết của việc thành lập Quỹ, nguyên tắc hoạt động, mức vốn điều lệ và tỷ lệ phần vốn tham gia đóng góp của ngân sách Nhà nước, để bảo đảm khi Quỹ được thành lập sẽ hoạt động phát huy hiệu quả và ngày càng phát triển.

 

Năm là, thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp, tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tiến hành miễn nhiệm và bầu các chức danh lãnh đạo chủ chốt của HĐND và UBND tỉnh thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.

 

Về thủ tục miễn nhiệm và bầu đối với các chức danh Chủ tịch HĐND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh, trước khi trình với HĐND tỉnh để bầu, đã được sự đồng ý của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương bằng văn bản; riêng đối với việc miễn nhiệm và bầu các chức danh Phó Chủ tịch HĐND và Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trước khi trình với HĐND tỉnh để bầu, đã lấy ý kiến của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và đã được sự đồng ý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy bằng văn bản theo đúng quy trình.

 

Về nội dung này, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh công tâm, khách quan, sáng suốt để lựa chọn và quyết định theo thẩm quyền.

 

Sáu là, năm 2016 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2016-2020. Bên cạnh những thuận lợi và kết quả đã đạt được trong thời gian qua, dự báo tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới, và trong những thời gian tiếp theo còn phải tiếp tục đối mặt với không ít những khó khăn, thách thức. Vì vậy, đòi hỏi chúng ta phải quyết tâm cao hơn nữa để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Tại Kỳ họp này, tôi đề nghị HĐND tỉnh và các vị đại biểu HĐND tỉnh, các cấp, ngành cần tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt một số nội dung sau:

 

1- Tiếp tục cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để thu hút đầu tư và huy động các nguồn lực dành cho đầu tư phát triển; có cơ chế khuyến khích đối với các lĩnh vực sản xuất có lợi thế của tỉnh. Ưu tiên phát triển công nghiệp điện tử, công nghệ thông tin, công nghiệp phụ trợ gắn với công nghệ cao. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng kỹ thuật tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tạo quỹ đất để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư mới. Quan tâm xây dựng nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp lớn của tỉnh; phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và bảo vệ môi trường.

 

2- Quan tâm triển khai thực hiện tốt các chính sách xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, chính sách với người có công, gắn với thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững; tăng cường đổi mới công tác quản lý giáo dục và đào tạo, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và tạo việc làm ổn định cho người nghèo, người lao động ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số; từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nhất là trong dịp Tết cổ truyền Bính Thân 2016 sắp tới.

 

3- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực; đề cao trách nhiệm cá nhân đối với cán bộ, công chức, viên chức và người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong thực thi công vụ; tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân; tiếp tục quan tâm làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và luân chuyển cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới. Thực hiện tốt công tác chuẩn bị và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

 

Tôi đề nghị ngay sau Kỳ họp này, HĐND tỉnh cần sớm có thông báo về kết quả Kỳ họp với cử tri và nhân dân trong tỉnh để tạo sự đồng thuận cao trong quá trình thực hiện; UBND tỉnh, các cấp, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch hành động để thực hiện hiệu quả các nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua. Đồng thời, tôi cũng đề nghị HĐND tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết trên.

 

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.