Đón Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

14:45, 16/12/2015

Ngày 16-12, UBND xã Bộc Nhiêu (Định Hóa) phối hợp với Quân chủng phòng không - không quân tổ chức lễ đón Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh địa điểm thành lập Trung đoàn 367 (tiền thân Quân chủng phòng không - không quân) - ảnh.

Ngày 1-4-1953, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ký Quyết định số 06 thành lập Trung đoàn pháo cao xạ 367 - Trung đoàn pháo cao xạ chủ lực đầu tiên của Quân đội ta. Ngày 15-4-1953, tại đồi Khảu Chùa (xóm Chú, xã Bộc Nhiêu) đã diễn ra lễ công bố Quyết định thành lập đơn vị. Ngay sau lễ công bố, một bộ phận của Trung đoàn được cử ra chiến trường, một bộ phận sang nước bạn Trung Quốc tiếp tục huấn luyện và học tập. Hiện nay, Quân chủng phòng không - không quân đã xây dựng Nhà lưu niệm trưng bày các tài liệu, hình ảnh, hiện vật về không quân quân đội, về đất và con người Bộc Nhiêu, có văn bia ghi dấu lịch sử nơi thành lập trung đoàn pháo cao xạ 367 ghi nhận thời gian cơ quan đóng quân tại xã. Ngoài các tư liệu hiện vật trên, còn các hiện vật có giá trị khác liên quan đến Di tích như: khẩu pháo cao xạ 37 ly và súng máy bay phòng không 12 ly 7 đã được Bảo tàng quân chủng phòng không sưu tầm và trưng bày Bảo tàng cơ quan (tại đường Trường Chính, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội).

 

Nơi thành lập Trung đoàn pháo cao xạ 367 nằm trong quần thể các di tích thuộc ATK Định Hóa, mang ý nghĩa văn hóa sâu sắc và là bằng chứng thể hiện sinh động truyền thống yêu nước - cách mạng, là nguồn thực địa ghi dấu quá trình đấu tranh chống ngoại xâm, xây dựng quê hương đất nước của quân và dân địa phương...