Góp phần nâng cao chất lượng các bệnh viện

15:28, 20/12/2015

Trong hai ngày 18 và 19-12, tại Bệnh viện A Thái Nguyên, Bệnh viện Phụ Sản Trung ương đã tổ chức Hội nghị sơ kết Đề án Bệnh viện vệ tinh mở rộng năm 2015 và kế hoạch năm 2016 với sự tham gia của 16 bệnh viện vệ tinh trong cả nước.

Đề án Bệnh viện vệ tinh bắt đầu thực hiện từ năm 2013, trong giai đoạn 2013-2015, Đề án đã đào tạo cập nhật kiến thức sản phụ khoa, cấp cứu hồi sức sơ sinh và tư vấn sức khỏe sinh sản cho trên 1.100 bác sĩ, nữ hộ sinh và điều dưỡng của 16 bệnh viện vệ tinh. Các học viên đã tiếp thu được các kiến thức mới, cập nhật được các phác đồ điều trị cấp cứu sản phụ khoa và cấp cứu hồi sức sơ sinh. Hiện nay các phác đồ đã được ứng dụng trong khám và điều trị sản phụ khoa như: Xử trí tích cực giai đoạn III của chuyển dạ, xử trí tiền sản giật, điều trị hội chứng HELLP, cao huyết áp và thai nghén, hồi sức mất máu trong sản phụ khoa, cấp cứu ngạt sơ sinh…

 

Việc triển khai Đề án đã giúp người dân trong tỉnh được khám bệnh, chữa bệnh chất lượng cao tại các Bệnh viện vệ tinh, không phải chuyển lên tuyến trên. Theo số liệu của Bộ Y tế, tỷ lệ chuyển người bệnh lên tuyến trên trong năm 2014 so với các năm trước đang có xu hướng giảm, đặc biệt giảm rõ ở những bệnh viện nằm trong Đề án bệnh viện vệ tinh. Trong 3 năm thực hiện Đề án, tỷ lệ chuyển tuyến của 8 tỉnh vệ tinh giảm 25% so với cùng kỳ.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu dự Hội nghị cũng đưa ra nhiều vấn đề vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Đề án như một số bệnh viện chưa được đầu tư kinh phí để tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật, các trang thiết bị phục vụ chuyên môn tại bệnh viện vệ tinh còn thiếu, chưa đồng bộ; nhân lực tại khoa Sản còn thiếu đặc biệt là đội ngũ bác sĩ.

 

Hội nghị đã đề ra kế hoạch trọng tâm của Đề án Bệnh viện vệ tinh trong năm 2016, trong đó đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, cập nhật kiến thức cấp cứu sản phụ khoa và tư vấn sức khỏe sinh sản, cung cấp trang thiết bị cho bệnh viện hạt nhân, xây dựng hệ thống đào tạo hội chẩn trực tuyến, tích cực triển khai các hoạt động giám sát, đánh giá để phát huy hiệu quả đề án trong thời gian tiếp theo.