Hứa hẹn nhiều nét mới tại kỳ họp cuối năm

15:30, 07/12/2015

Được khai mạc sáng mai (8-12), kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XII - kỳ họp cuối cùng của năm 2015 - sẽ bàn thảo, quyết định nhiều nội dung quan trọng được đưa ra. Tại mỗi kỳ họp, dù ít hay nhiều cũng có những điểm khác biệt, song có lẽ hứa hẹn nhiều nét mới hơn cả chính là Kỳ họp lần này. Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, từ công tác tiếp xúc cử tri, giám sát đến công tác thẩm tra, báo cáo và điều hành tại Kỳ họp đều có những điểm mới.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Thái Nguyên trong khuôn khổ buổi họp báo diễn ra trước kỳ họp thứ 15 về những điểm mới tại Kỳ họp, đồng chí Dương Văn Lành, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh cho biết: Ở tất cả các hoạt động của HĐND tỉnh từ trước, trong và sau kỳ họp đều được xem xét rút kinh nghiệm từ những kỳ họp trước để có một số cải cách sao cho hiệu quả, phù hợp nhất. Ngay từ hoạt động tiếp xúc cử tri cũng có những thay đổi. Hoạt động tiếp xúc được chuẩn bị sớm, kỹ càng và chu tất hơn, nội dung rõ ràng không để đại biểu và cử tri bị động. Các buổi tiếp xúc không gò bó, không sắp đặt mà tạo không khí tiếp xúc thật thoải mái, gần gũi, giúp cử tri bày tỏ hết tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của mình. Thông qua đó, đại biểu tiếp cận dễ dàng và sâu sắc hơn các vấn đề cử tri quan tâm để từ đó có những phản ánh sát thực nhất tới Kỳ họp.

 

Trong hoạt động giám sát cũng vậy, nội dung đã đi vào chiều sâu hơn, thiết thực hơn. Đối với những vấn đề thường nhật, HĐND tỉnh sẽ tổ chức khảo sát để sàng lọc. Nếu là vấn đề nóng hổi, cấp bách, được cử tri đặc biệt quan tâm thì lập kế hoạch để giám sát. Và khi cần thiết có thể chuyển giao cho cơ quan điều tra vào cuộc để có phương án xử lý kịp thời. Có thể thấy, việc giám sát một số nội dung nổi cộm, được nhiều người quan tâm trước các kỳ họp HĐND tỉnh gần đây đã được dư luận và cử tri đánh giá cao. Trong đó, đáng chú ý có các cuộc giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách về quản lý, khai thác các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh trong 3 năm (2012-2014); giám sát công tác quản lý Nhà nước về hành nghề y dược của Ban Văn hóa - Xã hội; giám sát về giải quyết tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính của Ban Pháp chế; giám sát công tác tuyển sinh và thực hiện chính sách hỗ trợ đối với học sinh vùng kinh tế khó khăn của Ban Dân tộc... Đồng chí Vương Thị Kim Hoa, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết, thông qua hoạt động phối hợp giữa Ban Dân vận với HĐND tỉnh cho thấy, một số Kỳ họp gần đây, nội dung, vấn đề giám sát của HĐND tỉnh đã được lựa chọn sát thực hơn. Sau mỗi cuộc giám sát đều có kết luận và yêu cầu chính quyền cũng như các ngành chức năng giải quyết kịp thời. Qua giám sát của HĐND tỉnh, nhiều nội dung cử tri quan tâm được công khai, minh bạch hơn.

 

Một trong những điểm hứa hẹn sẽ có những cải cách tại Kỳ họp HĐND tỉnh lần này chính là hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Ở một số Kỳ họp đã qua, hoạt động này chưa thật sự làm hài lòng đại biểu và cử tri bởi thực chất người trả lời chất vấn giống như đang giải trình vấn đề trên cơ sở đọc văn bản đã chuẩn bị sẵn. Nhiều câu trả lời của người được chất vấn còn chung chung, ít thừa nhận trách nhiệm và không đưa ra được phương hướng, cách giải quyết vấn đề đặt ra. Tỷ lệ câu hỏi chất vấn cũng rất khiêm tốn, nội dung còn chưa trọng tâm, dài dòng. Ngay như kỳ họp thứ 13 vừa qua, cả phiên chất vấn chỉ có 4 câu hỏi chất vấn bằng văn bản. Sau khi lãnh đạo các ngành liên quan đăng đàn trả lời (cũng bằng văn bản đã chuẩn bị sẵn) thì không có hoặc rất hiếm câu hỏi tranh luận, trao đi đổi lại đến tận cùng của vấn đề tại hội trường. Do vậy, phiên chất vấn, trả lời chất vấn vốn được cử tri quan tâm lại không diễn ra sôi nổi như mong đợi. Bởi vậy, theo Thường trực HĐND tỉnh thì tại kỳ họp thứ 15 sẽ có những đổi khác trong hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn.

 

Đồng chí Dương Văn Lành cho biết, phiên chất vấn, trả lời chất vấn lần này sẽ được điều hành theo hướng người được chất vấn ngoài đăng đàn trả lời bằng văn bản những câu hỏi đã gửi trước thì còn trả lời trực tiếp trên hội trường những câu hỏi phát sinh (thoát ly văn bản). Có thể Thường trực HĐND tỉnh sẽ gợi ý đại biểu đặt câu hỏi chất vấn mà người được chất vấn không được biết trước. Là tư lệnh của một ngành thì đòi hỏi phải nắm chắc các vấn đề ngành mình quản lý. Việc trả lời không cần chuẩn bị trước trên diễn đàn HĐND tỉnh thể hiện bản lĩnh, trình độ của người đứng đầu mỗi ngành, là dịp để nhìn nhận, đánh giá năng lực cán bộ đầu ngành. HĐND tỉnh lần này sẽ cố gắng tiệm cận dần tới việc truy nguyên, giải quyết vấn đề, sự việc tới tận cùng. Vấn đề kỳ họp trước đưa ra mà đến kỳ họp này vẫn chưa được giải quyết thì tiếp tục đặt câu hỏi chất vấn, làm rõ trách nhiệm... Câu hỏi chất vấn sẽ được tổng hợp từ nhiều kênh thông tin khác nhau (qua cử tri, hoạt động giám sát, từ báo chí...) để tạo độ chính xác cho câu hỏi. Những câu hỏi có tính chiến lược thì chuẩn bị bằng văn bản, những vấn đề nóng hổi, cấp thiết cần xử lý ngay thì đặt câu hỏi trực tiếp trên diễn đàn.

 

Có thể nói, đây là kỳ họp thường kỳ cuối năm nên khối lượng nội dung chương trình làm việc khá lớn, dự kiến khoảng 24 văn kiện được trình và thông qua. Đặc biệt trong đó có một số nội dung chuyên đề được đưa ra bàn thảo, quyết định như: Thành lập Quỹ Đầu tư phát triển của tỉnh (vốn điều lệ 200 tỷ đồng, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, nhằm thực hiện chức năng đầu tư tài chính, đầu tư phát triển); chuyển xóm thành tổ dân phố, đổi tên tổ dân phố và thành lập tổ dân phố mới thuộc thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ); Quy định mức hỗ trợ kinh phí đối với một số chức danh ở cơ sở. Đáng chú ý, Kỳ họp lần này sẽ có những thay đổi trong công tác nhân sự. Kỳ họp sẽ thực hiện quy trình miễn nhiệm và bầu cử các chức danh thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh...  

 

Những điểm mới tại kỳ họp cuối năm của HĐND tỉnh sẽ là điểm nhấn quan trọng, không chỉ tạo đà mà còn mang lại hiệu quả thiết thực cho hoạt động của cơ quan dân cử ở địa phương trước khi bước vào nhiệm kỳ mới 2011-2016.