Kiểm tra việc xử lý, giải quyết tin báo về tội phạm ở huyện Đại Từ

11:00, 20/12/2015

Trong 2 ngày (17 và 18-12), Đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy do đồng chí Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TU ngày 11/6/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác xử lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố trên địa bàn tỉnh” tại huyện Đại Từ.  

Để thực hiện tốt Chỉ thị số 43-CT/TU, Ban Thường vụ huyện ủy Đại Từ đã ban hành Chỉ thị số 22-CT/HU, ngày 27/10/2014 về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác xử lý, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố trên địa bàn huyện Đại Từ. Qua đó, đã tạo ra những chuyển biến tích cực đối với công tác này trên địa bàn huyện. Cụ thể, trước khi có Chỉ thị số 43 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tỷ lệ giải quyết tin báo đạt 86,2%, sau khi ban hành Chỉ thị và có quy chế phối hợp giữa các ngành nội chính tỷ lệ giải quyết tin báo đạt 92,3% (vượt 2,3 % so với Nghị quyết 37 của Quốc Hội).

 

Trong chương trình làm việc, Đoàn đã tiến hành kiểm tra tại 5 đơn vị của huyện Đại Từ là: Văn phòng Huyện ủy, Công an huyện, Thanh tra huyện, Hạt Kiểm lâm và Đảng bộ thị trấn Hùng Sơn. Qua kiểm tra cho thấy, các đơn vị đã căn cứ chức năng nhiệm vụ của mình để có những biện pháp triển khai thực hiện cụ thể Chỉ thị 43, tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số hạn chế thiếu sót như: Việc lập sổ thụ lý, theo dõi tố giác, tin báo về tội phạm của Hạt kiểm lâm chưa đúng với quy định; một số tin công an cấp xã tiếp nhận ban đầu chuyển cho cơ quan cảnh sát điều tra còn chậm, dẫn đến việc giải quyết không đảm bảo; việc vào sổ tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố tại thị trấn Hùng Sơn chưa được thực hiện theo đúng quy trình…

 

Phát biểu kết luận hoạt động kiểm tra tại huyện Đại từ, đồng chí Hoàng Văn Hùng đánh giá cao việc địa phương đã triển khai nghiêm túc Chỉ thị số 43 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Bên cạnh đó, đồng chí cũng đề nghị huyện Đại Từ nhanh chóng khắc phục những tồn tại, hạn chế mà đoàn kiểm tra đã chỉ ra. Trong thời gian tiếp theo, các cấp ủy đảng, chính quyền ở Đại Từ cần tổ chức thực hiện nghiêm túc những Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ các cấp; quán triệt, tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan trong huyện để thực hiện tốt công tác xử lý tin báo, tố giác tội phạm; phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử, các đoàn thể và nhân dân đối với công tác này.