Kỳ họp mang nhiều dấu ấn

17:18, 10/12/2015

Sau 3 ngày làm việc, kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XII đã thành công tốt đẹp. Đây được xem là một trong những kỳ họp mang lại nhiều dấu ấn và cảm xúc. Phóng viên Báo Thái Nguyên đã ghi lại một số ý kiến của các đại biểu và cử tri.

Chất lượng thẩm tra các báo cáo ngày càng được nâng lên


Đại biểu Lương Văn Ngân (Đoàn Định Hóa)

 

Qua nghiên cứu nội dung các báo cáo, đề án, tờ trình của các cơ quan trình tại kỳ họp và báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh, chúng tôi nhận thấy: Việc chuẩn bị các báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết được các cơ quan chuẩn bị khá nghiêm túc, chất lượng ngày một nâng cao. Đặc biệt, trong quá trình thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình, các ban HĐND tỉnh đã dành nhiều thời gian nghiên cứu nên đã có nhiều ý kiến đánh giá, nhận xét sát với thực tế và điều kiện của tỉnh. Các đánh giá, nhận định đều khách quan, trung thực và có tính khoa học cao. Nhiều ý kiến, kiến nghị, gợi ý của các ban đã giúp đại biểu HĐND tỉnh hiểu rõ hơn những vấn đề mà các cơ quan, đơn vị trình tại kỳ họp HĐND tỉnh, là cơ sở để đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu, xem xét trước khi biểu quyết thông qua các nghị quyết.

 

Vẫn còn ngành trả lời chung chung

 

Đại biểu Phạm Minh Tân (Đoàn Phú Bình)

 

Nhìn chung, phần giải trình của các ngành đã đi thẳng vào trọng tâm của câu hỏi, không né tránh, đáp ứng được yêu cầu của các đại biểu. Đơn cử như phần trả lời của lãnh đạo Cục Thuế về vấn đề nợ thuế của các doanh nghiệp (DN) và các khoản thu đạt thấp. Ngành Thuế đã nêu rõ số tiền nợ thuế, tên các DN nợ thuế, nguyên nhân và giải pháp của ngành trong thời gian tới… Qua giải trình của các ngành về vấn đề đại biểu HĐND hỏi đã thể hiện được trách nhiệm của người đứng đầu các ngành trên lĩnh vực được giao phụ trách. Tuy nhiên, bên cạnh những câu trả lời đi vào trọng tâm vấn đề thì vẫn còn một số ngành trả lời chung chung, viện dẫn nhiều văn bản, nội dung không sát với câu hỏi. Tôi đề nghị đối với những ngành này, chủ tọa Kỳ họp cần định hướng ngay để người trả lời phải đi thẳng vào vấn đề, như vậy mới đáp ứng được yêu cầu của người chất vấn, cũng như của đông đảo cử tri.

 

Phát huy tốt vai trò người đại biểu

 

Đại biểu Triệu Minh Thái (Đoàn Đại Từ)

 

Tôi nhận thấy tinh thần trách nhiệm của các đại biểu HĐND tỉnh ngày càng được nâng lên. Tại Kỳ họp lần này, các đại biểu không những nghiên cứu rất kỹ tài liệu, chủ động tham gia đóng góp vào báo cáo, tờ trình, các vấn đề của HĐND tỉnh mà còn có những phát biểu thẳng thắn, sâu sắc, đề nghị làm rõ trách nhiệm của các ngành tại phiên thảo luận tổ và chất vấn, giải trình tại Hội trường. Những ý kiến của đại biểu tập trung vào những vấn đề được xã hội quan tâm, như: Nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội, nợ đọng vốn xây dựng cơ bản, chất cấm trong chăn nuôi… Ngoài ra, các đại biểu cũng đã đề xuất nhiều hướng giải quyết khả thi, có tính xây dựng, định hướng cao đối với những vấn đề vướng mắc kéo dài như việc sắp xếp, đổi mới các nông, lâm trường; hỗ trợ phát triển DN địa phương…

 

Nội dung chất vấn đã đề cập nhiều vấn đề nóng

 

Ông Phạm Xuân Tiến, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 7, phường Tân Lập (T.P Thái Nguyên)

 

Theo dõi qua truyền hình trực tiếp, tôi thấy phần chất vấn và trả lời chất vẫn tại Kỳ họp HĐND tỉnh lần này khá cởi mở, dân chủ, thẳng thắn. Nội dung chất vấn đã đề cập đến những vấn đề mà người dân chúng tôi đang rất quan tâm, như: Ô nhiễm môi trường; chất cấm trong chăn nuôi; giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI; lương cho giáo viên mầm non khi chuyển đổi từ mô hình bán công sang công lập, xây dựng hồ Khuôn Nhà… Nhìn chung, phần trả lời chất vấn của đại diện lãnh đạo các sở, ngành khá thấu đáo, có trách nhiệm và đã đi đến tận cùng của vấn đề, để tìm ra các giải pháp giải quyết. Cá nhân tôi thấy hài lòng nhất với phần trả lời chất vấn của lãnh đạo Cục Thuế và Sở Kế hoạch - Đầu tư.

 

Tin tưởng nhiều sau kỳ họp

 

Ông Chử Văn Minh, Phố Hợp Thành, thị trấn Chợ Chu (Định Hóa)

 

3 ngày qua, tôi rất quan tâm đến hoạt động của kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XII - một trong những sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh. Tôi nhận thấy Kỳ họp này đã đánh giá khá toàn vẹn về kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của năm 2015. Tôi rất vui mừng trước những thành tựu mà tỉnh ta đã đạt được trên các lĩnh vực, nhất là trong thu hút đầu tư và các chính sách an sinh xã hội. Kỳ họp cũng đã tiến hành kiện toàn các chức danh HĐND, UBND tỉnh. Tôi nhận thấy, các đồng chí được tín nhiệm bầu giữ các chức danh chủ chốt của HĐND, UBND tỉnh lần này đều là những người đã có kinh nghiệm công tác tại cơ sở, có năng lực, trình độ và nhiệt huyết công tác. Tôi tin tưởng và kỳ vọng, những đồng chí này sẽ phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, để đưa tỉnh ta sớm trở thành tỉnh công nghiệp.