Làm tốt công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

17:00, 12/12/2015

5 năm qua, T.X Phổ Yên đã chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời những vướng mắc, đề nghị, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến công tác thu hồi đất, các chế độ chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Chính vì vậy, nhiều dự án trọng điểm của Thị xã được triển khai và thực hiện đúng tiến độ, không để xảy ra tình trạng đơn thư vượt cấp, vụ việc kéo dài.

Đồng chí Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND thị xã cho biết: Xác định tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm nhằm góp phần giữ vững ổn định an ninh, trật tự xã hội, tạo điều kiện để kinh tế - xã hội phát triển, UBND thị xã đã chỉ đạo các xã, phường, phòng, ban, đơn vị chức năng tổ chức thực hiện tốt công tác này. Yêu cầu các ngành tập trung rà soát, phân loại, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện đông người do tranh chấp về đất đai hoặc phản ứng trước các biện pháp xử lý của các cơ quan bảo vệ pháp luật, không để phát sinh thành “điểm nóng”. Thị xã cũng nghiêm túc chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản và chỉ đạo xử lý nghiêm những tồn tại, kiểm điểm và kỷ luật các cá nhân có sai phạm, khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

 

Hiện nay, UBND thị xã giao cơ quan Thanh tra thị xã là cơ quan thường trực tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Việc tiếp công dân được bố trí tất cả các buổi làm việc trong tuần. Ngoài lịch vào ngày 15 và 30 hàng tháng, những trường hợp đặc biệt các đồng chí lãnh đạo Thị xã đều trực tiếp tiếp công dân. Cơ quan thanh tra và lãnh đạo Thị xã cũng tăng cường đối thoại, lắng nghe, tiếp thu những phản ánh của công dân; lồng ghép công tác tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn họ chấp hành và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định pháp luật. Nhiều trường hợp sau khi được giải thích, công dân tự nguyện rút đơn khiếu nại, hạn chế tối đa việc khiếu kiện vượt cấp. Không chỉ bố trí tiếp tại trụ sở, các đồng chí lãnh đạo Thị xã còn về các đơn vị, địa phương đối thoại cùng công dân và cán bộ cơ sở để cùng bàn biện pháp giải quyết những vướng mắc, bức xúc của nhân dân liên quan đến việc chi trả đền bù, giải phóng mặt bằng. Ngoài cấp huyện, đối với xã, phường, thị xã cũng yêu cầu lãnh đạo đứng đầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện các quy định về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

 

Những năm gần đây, T.X Phổ Yên đẩy mạnh thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp nên nội dung khiếu nại, tố cáo trên địa bàn chủ yếu về giải phóng mặt bằng, thu hồi đất mở rộng, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội trên địa bàn có các dự án. Như vấn đề cấp đất, mua bán, chuyển nhượng đất đai trái thẩm quyền của một số chính quyền cơ sở, lấn chiếm đất công, thu, chi tài chính không minh bạch, quản lý kinh phí đầu tư có nhiều vi phạm. Vì vậy, song song với việc thực hiện tốt công tác tiếp công dân, các cấp, ngành chức năng của T.X Phổ Yên cũng đã làm tốt việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng chí Phạm Quang Thắng, Phó Chánh Thanh tra T.X Phổ Yên cho biết: Các vụ việc Thanh tra thị xã được UBND thị xã giao xác minh, xác định những nội dung tố cáo của công dân hầu như chỉ đúng về hiện tượng, không đúng bản chất sự việc nhưng đã phát hiện sai phạm về kinh tế hàng trăm triệu đồng triệu đồng, thu hồi các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp không đúng thẩm quyền, kiến nghị các cấp thẩm quyền xử lý một số các nhân có sai phạm. Trong quá trình giải quyết, ngoài việc xem kỹ chứng cứ, hồ sơ pháp lý, các cán bộ, công chức còn gặp gỡ, tiếp xúc trao đổi với những người có liên quan để tìm hiểu, trao đổi với các cơ quan chức năng, đảm bảo báo cáo, tham mưu cho lãnh đạo UBND thị xã kết luận chính xác.

 

Ngoài các cuộc thanh tra theo kế hoạch, Thanh tra T.X Phổ Yên còn tổ chức nhiều cuộc thanh tra đột xuất, làm rõ trách nhiệm đối với những đơn vị, cá nhân có sai phạm trong việc thực hiện chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng. Điển hình là năm 2013, đã tiến hành nhiều cuộc thanh tra đột xuất trong việc thực hiện chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư đối một số dự án, trong đó có Dự án Khu công nghiệp Yên Bình 1 tại xã Đồng Tiến (nay là phường). Qua đó đã kiến nghị cấp trên xem xét thi hành kỷ luật về Đảng và thi hành kỷ luật về chính quyền đối với nhiều cá nhân có sai phạm. Đồng thời kiến nghị thu hồi gần 600 triệu đồng đồng tiền bồi thường hỗ trợ trái quy định vào ngân sách Nhà nước; thu hồi 1 lô đất tái định cư cấp trái quy định có diện tích 248m2. 

 

Đồng chí Nguyễn Đức Cường, chuyên viên Thanh tra thị xã cho biết: Quá trình làm việc, nhất là các vấn đề nhạy cảm như chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng liên quan đến lợi ích của người dân, chúng tôi phải nắm chắc nguyên tắc, tiếp công dân với thái độ hòa nhã, cũng như tìm hiểu cẩn thận và nắm kỹ các văn bản pháp luật.

 

Do chỉ đạo và thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo mà 5 năm qua, UBND T.X Phổ Yên cùng các cơ quan chuyên môn của thị xã đã tiếp trên 300 lượt, giải quyết hơn 50 vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân (đạt tỷ lệ trên 98%). Quá trình giải quyết đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đã kiến nghị thu hồi trên 3.000 m2 đất và hàng trăm triệu đồng vào ngân sách Nhà nước; xử lý kỷ luật hành chính nhiều cá nhân vi phạm, góp phần bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức. Kết quả nói trên góp phần để Phổ Yên giải phóng mặt bằng đúng tiến độ trên 1.000 ha, thu hút 62 dự án mới vào đầu tư, đưa tổng vốn đăng ký đầu tư vào địa bàn lên trên 225 nghìn tỷ đồng. Trong đó, riêng Tập đoàn Samsung Hàn Quốc đầu tư hơn 6,5 tỷ USD, đưa T.X Phổ Yên trở thành đơn vị dẫn đầu trong thu hút vốn đầu tư FDI của tỉnh, tạo bước đột phá mạnh về phát triển kinh tế, xã hội, thu hút gần 100 nghìn lao động đến làm việc tại địa phương.

 

Với kết quả nói trên, năm 2015, UBND T.X Phổ Yên là 1 trong 3 tập thể được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2011-2015.