Lập bộ thuế khoán đối với hộ kinh doanh: Tăng cường sự công khai, minh bạch

08:15, 16/12/2015

Theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15-6-2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với các cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh (Thông tư số 92/2015/TT-BTC), sẽ có một số thay đổi trong phương pháp tính thuế khoán từ năm 2016 nhằm tăng tính công khai, minh bạch. Đồng thời qua đó còn khuyến khích các hộ kinh doanh có đủ điều kiện trở thành doanh nghiệp.

Theo đại diện Cục Thuế tỉnh: Tính đến ngày 15-12 này, 100% số hộ kinh doanh (HKD) trên địa bàn tỉnh đã nhận được tờ khai thuế khoán năm 2016 từ Cơ quan thuế. Cùng với việc phát tờ khai có ký xác nhận của HKD, các cán bộ thuế còn có trách nhiệm hướng dẫn và giải đáp kịp thời cho HKD về những nội dung có liên quan nhằm tạo sự đồng thuận trong việc chấp hành tốt chính sách pháp luật về thuế, không gây xáo trộn, làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh.

 

Để tổ chức thực hiện lập bộ thuế khoán năm 2016 đối với các HKD theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC, Cục Thuế tỉnh đã thành lập tổ triển khai, tổ công tác và phát các tờ rơi theo mẫu của Tổng cục Thuế đến các chi cục thuế. Đội tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế của các chi cục phối hợp với các bộ phận chức năng tổ chức phát tờ rơi đến từng HKD; tập trung hướng dẫn, giải đáp những vướng mắc và hướng dẫn kê khai doanh thu, số thuế khoán năm 2016 khi HKD nhận được tờ khai từ cơ quan thuế. Tiếp đó, cơ quan thuế sẽ thực hiện công khai thông tin về HKD nộp thuế khoán lần 1 chậm nhất vào ngày 20-12-2015, công khai thông tin lần 2 chậm nhất vào ngày 20-1-2016 tại bộ phận một cửa của chi cục thuế và UBND cấp huyện, xã, trụ sở đội thuế, ban quản lý các chợ, trung tâm thương mại; gửi tài liệu công khai đến HĐND và Mặt trận Tổ quốc cấp huyện, xã. Việc công khai thông tin này nhằm tăng cường vai trò giám sát của người dân và cá nhân kinh doanh, tạo sự công bằng, minh bạch trước việc tính thuế khoán của cơ quan thuế đối với HKD.

 

Theo quy định, mức doanh thu khoán năm 2016 được xây dựng trên cơ sở mức doanh thu khoán năm 2015, mức doanh thu do cá nhân tự khai trong năm 2016, cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế, dự báo tình hình tăng trưởng kinh tế và chỉ số giá, ý kiến tham vấn của hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn… Đối với các HKD có sử dụng hóa đơn quyển của cơ quan thuế, mức doanh thu khoán năm 2016 được xây dựng trên cơ sở doanh thu khoán không bao gồm doanh thu do sử dụng hóa đơn quyển năm 2015, cơ quan thuế hướng dẫn hộ kinh doanh tự xác định, khai doanh thu khoán không bao gồm doanh thu do sử dụng hóa đơn của năm 2016. Trường hợp HKD xác định thu khoán không bao gồm doanh thu do sử dụng hóa đơn của năm 2016 không phù hợp, cơ quan thuế tham vấn hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn và căn cứ mức độ kinh doanh, quy mô doanh thu của các hộ kinh doanh trên cùng địa bàn có cùng điều kiện, quy mô kinh doanh để xác định doanh thu, mức thuế khoán phù hợp thực tế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Trong quá trình quản lý thuế, nếu phát hiện hộ kinh doanh phát sinh doanh thu do sử dụng hóa đơn quyển của năm 2016 biến động lớn so với năm trước, cơ quan thuế thực hiện khảo sát thực tế, kiểm tra, xác minh, tham vấn ý kiến hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn để điều chỉnh doanh thu khoán năm 2016 phù hợp với các hộ có cùng quy mô, ngành nghề kinh doanh trên cùng địa bàn.

 

Cũng theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC, từ năm 2016, doanh thu tính thuế của HKD nộp thuế khoán có sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế được căn cứ vào doanh thu khoán và doanh thu trên hóa đơn, không phân biệt hóa đơn sử dụng theo quyển hay hóa đơn sử dụng lẻ theo từng số. Trường hợp HKD nộp thuế khoán kinh doanh nhiều lĩnh vực, ngành nghề thì HKD thực hiện khai và tính thuế theo từng lĩnh vực, ngành nghề. Trường hợp không xác định riêng được từng lĩnh vực, ngành nghề thì cơ quan thuế có thẩm quyền ấn định doanh thu khoán của từng lĩnh vực, ngành nghề. Trong năm, nếu HKD nộp thuế khoán có sự thay đổi trong hoạt động kinh doanh về ngành nghề, quy mô, địa điểm… thì phải khai điều chỉnh, bổ sung để cơ quan thuế có cơ sở xác định lại doanh thu khoán, mức thuế khoán và các thông tin liên quan khác cho thời gian còn lại của năm tính thuế. Trường hợp HKD không thay đổi về ngành nghề kinh doanh thì cơ quan thuế chỉ xác định lại doanh thu khoán để áp dụng cho thời gian còn lại của năm tính thuế nếu qua số liệu xác minh, kiểm tra, thanh tra có căn cứ xác định doanh thu khoán thay đổi từ 50% trở lên so với mức doanh thu đã khoán.

 

Theo ông Phạm Văn Quang, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp T.P Thái Nguyên, việc thực hiện Thông tư số 92/2015/TT-BTC còn khuyến khích các HKD có đủ điều kiện trở thành doanh nghiệp. Trên thực tế, có không ít HKD sử dụng lao động và có số thuế nộp vào ngân sách Nhà nước nhiều hơn cả doanh nghiệp, nhưng chủ yếu do tâm lý ngại phải thực hiện việc kê khai sổ sách cũng như các đợt thanh, kiểm tra của cơ quan chức năng nên họ không muốn thành lập doanh nghiệp. Do đó, ngành Thuế nên đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến HKD để họ hiểu một cách chính xác và đầy đủ những tiện ích mà hoạt động theo mô hình doanh nghiệp mang lại. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi nhiều hiệp định thương mại giữa Việt Nam và các nước vừa được ký kết thì việc sản xuất, kinh doanh dưới danh nghĩa là công ty, doanh nghiệp (thay vì HKD) sẽ mang lại nhiều cơ hội trong hội nhập, phát triển, bởi lẽ các nhà đầu tư có uy tín sẽ chỉ chọn đối tác là doanh nghiệp, công ty, chứ không phải là HKD. Vì vậy, tôi cho rằng đối với các HKD có đủ điều kiện thì nên phát triển thành doanh nghiệp…