Lực lượng vũ trang Phổ Yên tham gia thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới

08:20, 19/12/2015

Cùng với việc đẩy mạnh công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu đạt kết quả cao, các cơ quan, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang T.X Phổ Yên thời gian qua đã cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân các xã tham gia tích cực phong trào xây dựng nông thôn mới. Với những việc làm thiết thực, các cán bộ, chiến sĩ đã khẳng định vai trò quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Có mặt tại buổi làm đường giao thông nông thôn của xóm Ba Xã, xã Đắc Sơn những ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận được không khí lao động hăng say của cán bộ, chiến sĩ dân quân xã và bà con nhân dân. Tại địa điểm khởi công xây dựng đường bê tông dài 700m từ Trường Tiểu học Đắc Sơn đi xã Đồng Tiến, người dân và các chiến sĩ cùng nhau đổ những mẻ bê tông đầu tiên. Ông Đặng Văn Trà, Trưởng xóm Ba Xã cho biết: Quá trình làm đường bê tông, ngoài việc được Nhà nước hỗ trợ xi măng, nhân dân đối ứng, còn có sự góp công xây dựng của lực lượng dân quân xã. Xong công trình này, xóm có hơn 4km đường được bê tông sạch, đẹp.

 

Lau vội những giọt mồ hôi trên má, anh Lê Đức Lam, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Đắc Sơn cho biết: Toàn xã có 128 đồng chí dân quân của 23 xóm. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, lực lượng dân quân cùng với các tổ chức đoàn thể gắn với đợt diễn tập chiến đấu trị an hàng năm và căn cứ thực tế từng xóm xây dựng nông thôn mới đã huy động dân quân giúp bà con nhiều ngày công làm đường bê tông, mở rộng hành lang, phát quang bụi rậm đường làng, ngõ xóm; xây mới, sửa chữa nhà văn hóa, quét dọn nghĩa trang liệt sĩ, xây nhà tình nghĩa…

 

Ông Lê Văn Bẩy, Chủ tịch UBND xã Đắc Sơn cho biết: Đến nay, xã đã đạt 16/19 tiêu chí nông thôn mới. 5 năm qua, xã vận động nhân dân hiến trên 15.000m2 đất ở và đất nông nghiệp, số tiền nhân dân đối ứng là trên 5,8 tỷ đồng xây dựng các công trình. Không riêng xã Đắc Sơn, sau 5 năm hưởng ứng và thực hiện phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, lực lượng vũ trang các địa phương, đơn vị của T.X Phổ Yên đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về quy hoạch phát triển kinh tế gắn với quốc phòng; phối hợp với lực lượng công an thực hiện tốt tiêu chí về an ninh trật tự; tham gia cùng các đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp vật chất, ngày công, huy động hàng vạn ngày công tu sửa, nâng cấp hàng chục km đường bê tông, các công trình phục vụ dân sinh; tu bổ nạo vét hơn hầu hết các tuyến kênh mương trên địa bàn các xã. Tiêu biểu trong phong trào này là lực lượng dân quân xã: Nam Tiến, Hồng Tiến, Thành Công, Bắc Sơn. Đồng chí Trần Văn Khanh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Nam Tiến cho biết: Gắn với quá trình huấn luyện, diễn tập chiến đấu trị an theo kế hoạch từng năm, chúng tôi đều huy động khoảng 700-800 người (ngoài lực lượng dân quân) tham gia nạo vét kênh mương trong xã, phát quang bụi rậm, vệ sinh đường làng. Trong năm 2015, xã gấp rút hoàn thiện các tiêu chí để đạt xã nông thôn mới, trong đó có tiêu chí giao thông và đã khởi công nhiều công trình, như tuyến đường liên xã Trung Thành - Nam Tiến đi qua địa bàn xóm Lò với chiều dài 1km. Quá trình làm đường vào tháng 5-2015, trên 100 chiến sĩ lực lượng dân quân tự vệ xã và đông đảo nhân dân địa phương đã tham gia nhiều ngày công. Kết quả từ sự góp sức của lực lượng dân quân xã và nhân dân là đến đầu tháng 10-2015, Nam Tiến đã vinh dự đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới.

 

Bên cạnh việc phối hợp cùng với địa phương xây dựng đường giao thông nông thôn, hệ thống thuỷ lợi phục vụ sản xuất, Đảng uỷ, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã và các cơ quan, đơn vị còn thực hiện tốt công tác dân vận, phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp sức người, sức của xây dựng nông thôn mới và tích cực tham gia thực hiện một số tiêu chí phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Tích cực phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương giải quyết tốt chính sách hậu phương quân đội cũng như công tác đền ơn, đáp nghĩa. Năm 2015, lực lượng vũ trang Thị xã đóng góp gần 80 triệu đồng cho các quỹ nhân đạo, từ thiện; phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã Thành Công xây dựng nhà tình nghĩa cho đối tượng con liệt sĩ là ông Nguyễn Văn Toán, xóm Cầu Dài bằng nguồn vốn của Quân khu. Cùng với thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, lực lượng vũ trang Thị xã còn chủ động, tích cực tham gia xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự thị xã còn phối hợp cùng địa phương giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Chỉ đạo các xã, phường xây dựng kế hoạch, tổ chức luyện tập, diễn tập phương án chiến đấu trị an, phương án phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân.

 

Thượng tá Lưu Đình Đông, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự T.X Phổ Yên cho biết: Thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của các xã. Trong đó, công tác dân vận, tuyên truyền, được lực lượng vũ trang thị xã quan tâm triển khai thực hiện thường xuyên và được đưa vào chương trình hành động hàng năm. Đơn vị cũng động viên, khuyến khích cán bộ, chiến sĩ tích cực tham gia có hiệu quả phong trào này.