Thực hiện hiệu quả cơ chế “một cửa”

09:35, 21/12/2015

Xác định cải cách hành chính (CCHC) theo cơ chế “một cửa” và một cửa liên thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả công việc, tạo bước đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, huyện Phú Lương thường xuyên quan tâm đẩy mạnh công tác CCHC, thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự hài lòng cho nhân dân.

Sau khi áp dụng theo cơ chế “một cửa", công tác CCHC ở xã Ôn Lương hoạt động ngày càng có nền nếp hơn. Các thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ, biểu mẫu có liên quan, phí, lệ phí được niêm yết công khai, rõ ràng, thời gian giải quyết cụ thể đối với từng hồ sơ của công dân. Từ đó, các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết công việc, từng bước đơn giản hóa thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, quy trình tiếp nhận, xử lý các thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” được thực hiện có hệ thống. Việc tiếp nhận hồ sơ của công dân được thực hiện qua từng bộ phận chuyên môn để xử lý, sau đó bộ phận chuyên môn trình lãnh đạo ký và chuyển trả hồ sơ về bộ phận “một cửa” để hoàn trả hồ sơ về cho công dân theo đúng quy định. Ông Nguyễn Văn Đính, xóm Cây Thị, xã Ôn Lương, cho biết: Từ ngày có bộ phận “một cửa” của xã tôi thấy việc giải quyết các thủ tục liên quan đến người dân ngày càng nhanh hơn.

 

Trên địa bàn huyện Phú Lương hiện có 3 xã điểm được huyện thực hiện mô hình một cửa liên thông, các xã còn lại thực hiện mô hình “một cửa”. Để các địa phương hoạt động mô hình này hiệu quả, huyện Phú Lương đã chỉ đạo các ngành chức năng thường xuyên tổ chức kiểm tra với các nội dung, như: Cải cách hành chính, công tác nội vụ, công tác thi đua khen thưởng, văn thư lưu trữ, quản lý địa giới hành chính và tôn giáo, công tác thanh niên. Đồng thời trao đổi trực tiếp với các địa phương để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc. UBND huyện cũng chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thực hiện công tác rà soát thủ tục hành chính về các lĩnh vực, kịp thời kiến nghị với các cơ quan chức năng có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ các thủ tục về các lĩnh vực cho phù hợp với các quy định tại các luật mới và với sự phát triển về các lĩnh vực kinh tế - xã hội, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đóng trên địa bàn đến giải quyết công việc với các cơ quan hành chính Nhà nước được nhanh tróng và thuận lợi.

 

Theo đồng chí Đoàn Minh Phúc, Phó phòng Nội vụ huyện Phú Lương thì từ đầu năm 2015 đến nay, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Lương giải quyết xong gần 90.000 hồ sơ các loại, tỷ lệ đạt trên 97%. Tại bộ phận “một cửa” của huyện tiếp nhận trên 5.200 hồ sơ liên quan đến các lĩnh vực: Cấp phép xây dựng, chính sách xã hội, tư pháp hộ tịch, đất đai, trong đó đã tiến hành giải quyết, trả kết quả đạt hơn 96%. Các thành viên trong bộ phận “một cửa” từ huyện đến cơ sở cũng đã thường xuyên tìm tòi, học hỏi, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ để dễ dàng giải quyết các thủ tục hành chính nên mức độ hoàn thành nhiệm vụ khi tiếp nhận giải quyết hồ sơ của công dân ngày càng nhanh chóng hơn. Phòng làm việc của bộ phận “một cửa” được sắp xếp một phòng riêng biệt, bố trí chỗ ngồi chờ thoáng mát, sạch sẽ, thuận tiện cho tổ chức, công dân khi đến làm việc.

 

Việc đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở huyện Phú Lương đã tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức, năng lực trình độ xử lý thủ tục hành chính; tạo môi trường hành chính thông thoáng, thể hiện được văn hóa giao tiếp, tư cách và phẩm chất tốt đẹp của cán bộ, công chức và sự hài lòng của người dân. Đồng thời đây cũng chính là một trong những bước đệm quan trọng trong việc thực hiện thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn toàn huyện trong nhiệm kỳ 2015-2020.