Về việc chuyển tên xóm, tổ dân phố ở Thị trấn Hùng Sơn

09:52, 08/12/2015

Tại kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XII (khai mạc sáng ngày 8-12), HĐND tỉnh sẽ quyết định về việc chuyển tên xóm thành tổ dân phố; đổi tên xóm, phố; thành lập mới tổ dân phố thuộc thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ). Trước vấn đề đổi tên xóm, phố, nhiều cử tri ở địa phương đã có ý kiến đóng góp. Báo Thái Nguyên Điện tử lược ghi một số ý kiến.

Đáp ứng được yêu cầu thực hiện

 

Ông Nguyễn Nam Tiến,
Chủ tịch UBND thị trấn Hùng Sơn

Tháng 4-2014, xã Hùng Sơn và thị trấn Đại Từ chính thức sáp nhập thành thị trấn Hùng Sơn. Sau khi sáp nhập, thị trấn Hùng Sơn có 26 xóm, tổ dân phố. Xét yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương thì việc đổi tên từ xóm thành tổ dân phố, thành lập mới tổ dân phố Liên Sơn là cần thiết và phù hợp với thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển toàn diện về các mặt: kinh tế, chính trị, văn hoá, giáo dục, y tế… Ngoài ra, có thể thấy rằng, đa số xóm thuộc xã Hùng Sơn trước đây đều có mật độ dân số cao, có điều kiện phát triển kinh tế và có các đường trục chính đi qua, bộ mặt đô thị đã bước đầu hình thành, mặt bằng thu nhập của người dân cao hơn khu vực nông thôn. Mặt khác, thị trấn Hùng Sơn có tốc độ đô thị hoá cao, việc đổi tên xóm thành tổ dân phố sẽ đáp ứng được yêu cầu thực tiễn và phù hợp với vị trí hiện có của địa phương.

 

 Thống nhất đề nghị thành lập mới tổ dân phố

 

Ông Hoàng Văn Hùng,
Tổ trưởng Tổ tự quản khu tái định cư Hùng Sơn 3, thị trấn Hùng Sơn

Khu tái định cư Hùng Sơn 3 có 213 lô đất, nằm giáp ranh giữa 2 xóm Hàm Rồng và An Long. Khu tái định cư hiện có 181 hộ dân, trên 640 nhân khẩu là những người dân bị thu hồi đất để phục vụ thực hiện dự án ở các xã Hùng Sơn, Hà Thượng, Tân Linh, Quân Chu. Năm 2014, UBND huyện Đại Từ đã thành lập tổ tự quản gồm 3 người làm nhiệm vụ quản lý nhân khẩu, an ninh trật tự trong khu tái định cư. Tuy nhiên, hiện nay, số lượng hộ dân đến khu tái định cư sinh sống ngày càng lớn, người dân liên tục xây nhà mới, tổ tự quản không đáp ứng được yêu cầu về quản lý. Vì vậy, toàn thể nhân dân sinh sống tại khu tái định cư đã họp bàn, thống nhất đề nghị thành lập mới tổ dân phố Liên Sơn. Tổ dân phố có diện tích đất tự nhiên đủ điều kiện thành lập với trên 115.000m2 đất, trong đó có 948m2 đất dành cho xây dựng nhà văn hoá, 881m2 đất để xây trường mẫu giáo, 5.000m2 đất cây xanh, trên 25.500m2 đất xây dựng nhà ở phân thành 213 lô, còn lại là đất dành cho đường giao thông.

 

Thành lập tổ dân phố để các hoạt động thuận lợi hơn

 

Ông Lê Danh Bình,
người dân ở khu tái định cư Hùng Sơn 3, thị trấn Hùng Sơn

Gia đình tôi ở xóm Liên Giới, xã Hùng Sơn, chuyển lên khu tái đinh cư Hùng Sơn 3 làm nhà, sinh sống từ năm 2012 để nhường đất cho Dự án Núi Pháo. Mấy năm qua, khu tái định cư không có Ban Mặt trận, Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc làm các thủ tục hành chính, nhiều khi phải về nơi ở cũ xin xác nhận. Khu dân cư không có chi bộ, chi hội phụ nữ, cựu chiến binh, nông dân, đoàn thanh niên… nên người dân cũng gặp nhiều khó khăn khi tham gia các hoạt động Đảng, đoàn thể, nhất là vào các dịp lễ, Tết thiếu nhi, Trung thu. Ngoài ra, người dân cũng mong sớm có nhà văn hoá để không phải họp nhờ, tổ chức hoạt động ngoài trời. Khu dân cư đã có đất dành cho nhà văn hoá nhưng chưa có tổ dân phố nên không thể xây dựng. Chúng tôi mong sớm được thành lập tổ dân phố để mọi hoạt động thuận lợi hơn.

 

Chuyển tên xóm thành tổ dân phố là chưa phù hợp

 

Ông Hoàng Văn Thìn,
Trưởng xóm Vân Long, thị trấn Hùng Sơn

Sau khi họp bàn, người dân trong xóm đều đề nghị không đổi tên xóm thành tổ dân phố. Bởi vì, hầu hết người dân trong xóm đều sinh sống nhờ trồng, chế biến chè, nếp sống, cách suy nghĩ vẫn đậm nét nông thôn. Bên cạnh đó, xóm có diện tích rộng, dân cư thưa thớt, đường giao thông trục chính vẫn là đường đất, chưa được xây dựng nên người dân nhận thấy gọi là tổ dân phố không phù hợp lắm. Từ ý kiến của người dân nên trong dịp này, chính quyền địa phương không đề nghị chuyển tên xóm Vân Long thành tổ dân phố là phù hợp với nguyện vọng người dân.

 

Người dân ủng hộ chuyển xóm thành tổ dân phố

 

Ông Phan Văn Thắng, Trưởng xóm Bàn Cờ, thị trấn Hùng Sơn

Xóm Bàn Cờ nằm gần trung tâm huyện Đại Từ. Những năm qua, người dân trong xóm dần chuyển sang kinh doanh, buôn bán, phát triển tiểu thủ công nghiệp nên thói quen sinh hoạt cũng có xu hướng thành thị. Đồng thời, xóm có mật độ dân cư đông, đời sống khấm khá nên khi đưa vấn đề chuyển xóm thành tổ dân phố, toàn bộ nhân dân trong xóm đều ủng hộ. Ngoài ra, chúng tôi nghĩ rằng, xã đã chuyển thành thị trấn thì tất nhiên các xóm chuyển thành tổ dân phố là hợp lý…

 

 

 

4 xóm, tổ dân phố của thị trấn Hùng Sơn sẽ được xem xét đổi tên gọi xóm, phố, gồm: Xóm Cầu Thành chuyển thành tổ dân phố Cầu Thành 1; xóm Táo đổi thành tổ dân phố Cầu Thành 2; xóm Cầu Thông chuyển thành tổ dân phố Cầu Thông 2; tổ dân phố Cầu Thông chuyển thành tổ dân phố Cầu Thông 1; đồng thời, chuyển tên 8 xóm thành tổ dân phố gồm: Bàn Cờ, An Long, Liên Giới, Đồng Trũng, Trung Hoà, Sơn Hà, Phú Thịnh, Đá Mài và thành lập mới tổ dân phố Liên Sơn. Sau khi chính thức đổi tên, thị trấn Hùng Sơn sẽ có 20 tổ dân phố và 7 xóm.