Vì chất lượng phục vụ người bệnh

10:00, 14/12/2015

 Thời gian gần đây, Khoa Khám bệnh của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên đã có nhiều đổi mới trong việc tiếp nhận, khám và chẩn đoán bệnh, được bệnh nhân đánh giá cao. Có được kết quả này, bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, thì việc đổi mới phong cách, thái độ làm việc của đội ngũ y, bác sĩ là yếu tố quyết định.

Có mặt ở Khoa Khám bệnh của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên lúc gần 7 giờ, chúng tôi thấy đã có khá động bệnh nhân đang chờ làm thủ tục. Phần nhiều là người già đến khám, kiểm tra định kỳ các bệnh mạn tính. Ở khu vực tiếp nhận, nhân viên của Khoa cũng có mặt từ sớm để làm thủ tục và hỗ trợ bệnh nhân. Khác với cảnh lộn xộn, chen lấn chúng tôi từng thấy trước đây, thì hiện giờ mọi quy trình diễn ra rất nhanh chóng và trật tự. Ông Nguyễn Xuân Nhung, ở tổ 22, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) chia sẻ: Tôi bị huyết áp cao nên tháng nào cũng phải đến kiểm tra và lấy thuốc một lần. Từ khi ở đây áp dụng hệ thống lấy sổ khám tự động, người bệnh chúng tôi “nhàn” hơn rất nhiều. Không còn phải đến từ sáng sớm để xếp hàng, rồi thắc thỏm lo lắng không biết mình có bị người khác tranh lượt không. Việc trả kết quả cũng hầu hết thực hiện trong buổi sáng, ít khi phải chuyển sang chiều.

 

Chị Nguyễn Thị Phương Lan, Tổ trưởng Tổ tiếp nhận bệnh nhân thông tin: Hệ thống lấy sổ khám bệnh tự động được áp dụng gần 3 tháng nay. Máy lấy số được đặt ngay cửa ra vào, trên đó có ghi rõ các mục: Đăng ký khám bệnh, khám tiểu đường, huyết áp, khám ưu tiên và khám theo yêu cầu. Người bệnh chỉ việc ấn vào ô phù hợp sẽ có phiếu ghi số thứ tự, ngày giờ nhận phiếu. Hệ thống loa tự động gọi theo số, các nhân viên tại khu vực tiếp nhận sẽ ghi thông tin, phân loại và chuyển bệnh nhân về các phòng khám chuyên khoa. Thông tin của người bệnh khi làm thủ tục tại bộ phận tiếp nhận sẽ được đồng bộ trên phần mềm quản lý. Ở khu vực khám bệnh cũng có máy lấy số tự động các loại xét nghiệm như: X-quang, máu, nước tiểu… Các phòng khám đều có bảng điện tử thông báo thứ tự, tên người đến lượt xét nghiệm và hệ thống loa tự động gọi tên. Hệ thống này vừa “nhàn” cho bệnh nhân, đồng thời bác sĩ và điều dưỡng cũng bớt mệt hơn rất nhiều.

 

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thu Hương, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên cho biết: Ngoài áp dụng hệ thống lấy sổ khám bệnh tự động với kinh phí đầu tư khoảng 1 tỷ đồng, Khoa cũng được trang bị thêm nhiều máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ việc khám và chẩn đoán bệnh. Tuy nhiên chúng tôi xác định, máy móc, công nghệ chỉ là phương tiện hỗ trợ, để nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân thì yếu tố con người mới là quyết định. Với đặc thù thường xuyên có bệnh nhân đến khám và kiểm tra sức khỏe từ sớm, Khoa Khám bệnh đã phân công nhân viên ở bộ phận tiếp nhận, giữ chứng từ và giữ bảo hiểm y tế phải đến trước giờ hành chính ít nhất là 30 phút để làm việc. Ngoài ra, thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên và Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên, từ đầu năm 2015 tới ngay, tại Khoa Khám bệnh thường xuyên có từ 5 đến 6 sinh viên tình nguyện. Đội ngũ này có nhiệm vụ hướng dẫn bệnh nhân sử dụng máy lấy số tự động, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ bệnh nhân nặng. Theo quan sát của chúng tôi, đến đúng giờ làm việc theo quy định, nhiều bệnh nhân đã được khám tại các phòng chuyên môn. Theo thống kê, trung bình mỗi ngày Khoa Khám bệnh tiếp nhận khoảng 1.000-1.500 bệnh nhân. Điều đáng ghi nhận hầu kết người bệnh đều được trả kết quả ngay trong buổi sáng, giúp giảm gánh nặng phải chờ đợi, nhất là những người ở xa.

 

Để ứng phó với những trường hợp khẩn cấp, Khoa Khám bệnh cũng có cơ chế phối hợp và điều hành rất linh hoạt. Nhờ vậy mà hạn chế tình trạng tắc nghẽn cục bộ. Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thu Hương chia sẻ: Tôi rất đồng tình với quan điểm của một lãnh đạo ngành Y tế rằng, bệnh nhân không phải khi nào cũng đúng, nhiệm vụ của đội ngũ y, bác sĩ giải thích cho họ hiểu và mang đến cho họ những dịch vụ tốt nhất. Chúng tôi cũng luôn quán triệt cho anh em trong khoa thực hiện này. Có rất nhiều kênh để bệnh nhân phản ánh chất lượng phục vụ, thái độ làm việc của đội ngũ y, bác sĩ như thông qua hòm thư góp ý, đường dây nóng hoặc phòng tiếp công dân. Với những phản ánh đúng thực tế, chúng tôi sẽ kịp thời rút kinh nghiệm, điều chỉnh phù hợp, đồng thời có hình thức nhắc nhở hoặc kỷ luật với những cán bộ sai phạm.

 

Khi chia tay, chị Nguyễn Thu Hương nói như tâm sự: Đội ngũ y, bác sĩ của của Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên đang nỗ lực để xây dựng một hình ảnh đẹp, phục vụ ngày càng tốt hơn người bệnh. Chúng tôi cũng mong muốn nhận được sự đồng cảm, chia sẻ từ phía bệnh nhân, đôi khi đơn giản chỉ là việc chấp hành nghiêm các quy định chung và sự hướng dẫn, quy trình thực hiện các thủ tục khám, chấn đoán bệnh theo yêu cầu của bác sĩ…