Tăng cường phòng, chống dịch bệnh, đói rét cho cây trồng và vật nuôi

21:01, 25/01/2016

Thông tin của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thái Nguyên, hiện nay không khí lạnh rất mạnh kết hợp với dòng xiết gió Tây trên cao tiếp tục ảnh hưởng đến các khu vực trong tỉnh gây rét hại trên diện rộng, nhiệt độ có lúc xuống 4 độ C (tại Định Hóa), tại các vùng núi cao có khả năng xuất hiện băng giá và sương muối. Theo dự báo, không khí lạnh sẽ tiếp tục duy trì từ nay (25/01) đến ngày 27/01/2016. UBND tỉnh đã có công văn yêu các ngành, địa phương tăng cường triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, đói rét cho cây trồng và vật nuôi

Qua kiểm tra sơ bộ công tác phòng tránh rét cho đàn vật nuôi và tình hình sản xuất nông nghiệp tại 2 huyện Võ Nhai và Đại Từ ngày 24-1-2016 của Lãnh đạo UBND tỉnh, các địa phương cơ bản đã chủ động thực hiện phòng, chống rét cho đàn vật nuôi và chuẩn bị làm đất gieo cấy vụ xuân 2016. Tuy nhiên, công tác phòng, chống rét cho đàn vật nuôi và chuẩn bị sản xuất vụ xuân năm 2016 một số nơi chưa được quan tâm đúng mức, các biện pháp che chắn chuồng trại phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm, thủy sản chưa hiệu quả khó đảm bảo sức khỏe, an toàn của đàn vật nuôi qua các đợt rét năm 2016; có nơi chưa thực hiện sản xuất gieo cấy vụ Xuân năm 2016. Do đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục chỉ đạo các đơn vị: Chi cục Thú y, Chi cục Bảo vệ thực vật, Trung tâm Khuyến nông tăng cường xuống cơ sở hướng dẫn các địa phương thực hiện phòng, chống dịch bệnh, đói rét cho vật nuôi và cây trồng, tổ chức sản xuất vụ xuân năm 2016 theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 3676/UBND-KTN ngày 17/12/2015 về việc tăng cường quản lý, thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn năm 2015 và triển khai kế hoạch năm 2016; đối với các địa phương đã gieo mạ Xuân cần có các biện pháp tránh rét cho mạ, không gieo mạ và cấy trong những ngày nhiệt độ thấp hơn 15 độ C. Rà soát lại tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh, xây dựng kế hoạch tiêm phòng bổ sung cho đàn vật nuôi mới tăng đàn, đảm bảo an toàn dịch, bệnh cho gia súc, gia cầm trên toàn tỉnh, kịp thời báo cáo và tham mưu cho UBND tỉnh xử lý khi có dịch, bệnh gia súc, gia cầm xảy ra.

 

Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Thái Nguyên, Cổng thông tin điện tử tỉnh chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các đơn vị liên quan xây dựng tin, bài tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đói rét cho vật nuôi và cây trồng.

 

 UBND các huyện, thành phố, thị xã chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các đơn vị liên quan thực hiện và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch bệnh, đói rét cho vật nuôi và cây trồng. Chỉ đạo Phòng Nông nghiệp (Phòng Kinh tế), Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm Thú y, Trạm Khuyến nông và các đơn vị liên quan tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đói rét cho vật nuôi, cây trồng và tổ chức sản xuất vụ xuân năm 2016 tại địa phương theo hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đặc biệt tại các xã vùng cao; chủ động nắm tình hình dịch, bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (nếu có) để kịp thời thông tin cho cấp có thẩm quyền biết và xử lý.